CRM (ซีอาร์เอ็ม) คืออะไร
CRM (ซีอาร์เอ็ม) ย่อมาจาก Customer Relationship Management (คัสทูเมอร์ รีเลชั่นชิพ แมนเนจเม้นท์) หรือเรียกแบบภาษาไทยว่า "การบริหารลูกค้าสัมพันธ์" ซึ่งหมายถึงวิธีการที่เราจะบริหารจัดการให้ลูกค้ามีความรู้สึกผูกพันธ์กับสินค้า ,บริการ หรือองค์กรของเรา เมื่อลูกค้ามีความผูกพันธ์ในทางที่ดีกับเราแล้ว ลูกค้านั้นก็จะไม่คิดที่จะเปลี่ยนใจไปจากสินค้าหรือบริการของเรา ทำให้เรามีฐานลูกค้าที่มั่นคง และนำมาซึ่งความมั่นคงของบริษัท ก็คือการสร้างความสัมพันธ์กับลูกค้า โดยการใช้
เทคโนโลยีและบุคลากรอย่างมีหลักการ ซึ่งปัจจุบันมีจำนวนคู่แข่งของธุรกิจแต่ละประเภทเพิ่มขึ้นสูงมาก การแข่งขันรุนแรงขึ้นในขณะที่จำนวนลูกค้ายังคงเท่าเดิม ธุรกิจจึงต้องพยายามสรรหาวิธีที่จะสร้างความพอใจให้แก่ลูกค้าอันจะนำไปสู่ความจงรักภักดีในที่สุด จึงทำให้ CRM (ซีอาร์เอ็ม) มีการนำมาใช้มากขึ้น
กระบวนการทำงานของระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) มี 4 ขั้นตอนดังนี้
1.Identify (ไอเดนทิไฟ) เก็บข้อมูลว่าลูกค้าของบริษัทเป็นใคร เช่น ชื่อลูกค้า ข้อมูลสำหรับติดต่อกับลูกค้า
2.Differentiate (ดิเฟอะเรนทิเอท) วิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้าแต่ละคน และจัดแบ่งลูกค้าออกเป็นกลุ่มตามคุณค่าที่ลูกค้ามีต่อบริษัท
3.Interact (อีนเทอะแรค) มีปฏิสัมพันธ์กับลูกค้าเพื่อเรียนรู้ความต้องการของลูกค้า และเพื่อสร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้าในระยะยาว
4.Customize (คัทโทไมต์) นำเสนอสินค้าหรือบริการที่มีความเหมาะสมเฉพาะตัวกับลูกค้าแต่ละคน
CRM (ซีอาร์เอ็ม) ก็ไม่ได้เน้นเพียงแค่การบริการ แต่ยังรวมถึงการเก็บข้อมูลพฤติกรรมในการใช้จ่ายและความต้องการของลูกค้า จากนั้นจะนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์และใช้ให้เกิดประโยชน์ ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ หรือการบริการรวมไปถึงนโยบายในด้านการจัดการลูกค้าเท่านั้น ซึ่งเป้าหมายหลักของการ พัฒนา CRM (ซีอาร์เอ็ม) คือ การเปลี่ยนจากผู้บริโภคไปสู่การเป็นลูกค้าตลอดไป
- crm.jpg (63.48 KiB) Viewed 222 times