ข้อแตกต่างของการเขียนโปรแกรมแบบ Procedural(โพซูดู) กับแบบ Object Oriented(ออบเจ็ก ออเรนเต็ท)

ตอบกระทู้


คำถามนี้ เพื่อป้องกันการส่งแบบอัตโนมัติจากสแปมบอท
รูปแสดงอารมณ์
:icon_plusone: :like: :plusone: :gfb: :-D :) :( :-o 8O :? 8) :lol: :x :P :oops: :cry: :evil: :twisted: :roll: :wink: :!: :?: :idea: :arrow: :| :mrgreen: :angry: :baa: :biggrin:
รูปแสดงอารมณ์อื่นๆ

BBCode เปิด
[img] เปิด
[flash] เปิด
[url] เปิด
[Smile icon] เปิด

กระทู้แนะนำ
   

มุมมองที่ขยายได้ กระทู้แนะนำ: ข้อแตกต่างของการเขียนโปรแกรมแบบ Procedural(โพซูดู) กับแบบ Object Oriented(ออบเจ็ก ออเรนเต็ท)

ข้อแตกต่างของการเขียนโปรแกรมแบบ Procedural(โพซูดู) กับแบบ Object Oriented(ออบเจ็ก ออเรนเต็ท)

โพสต์ โดย bom_002 » 20/03/2017 11:31 am

โปรแกรมแบบกระบวนคำสั่งหรือเชิงกระบวนการ Procedural Programming(โพชูดู โปรแกรมมิ่ง)
มีลักษณะการทำงานตามลำดับของคำสั่ง จากคำสั่งแรกจนถึงคำสั่งสุดท้าย บางคำสั่งอาจจะถูกทำซ้ำ หรือบางคำสั่งอาจจะไม่ถูกกระทำเลย ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขในโปรแกรม ภาษาในกลุ่มนี้เหมาะสำหรับการเริ่มต้นทำความเข้าใจกับการเขียนโปรแกรมคอมพิวเตอร์ เนื่องจากช่วยให้ผู้เรียนรู้จักการคิดอย่างเป็นระบบ อันเป็นพื้นฐานสำคัญในการเขียนโปรแกรมภาษาอื่น นอกจากนี้ในภาษาโปรแกรมประเภทอื่นก็จะยังมีรูปแบบการทำงานเชิงกระบวนความแฝงอยู่ภายในด้วยเสมอ การใช้งานภาษาในกลุ่มนี้ เช่น งานคำนวณทางวิทยาศาสตร์อาจเลือกใช้ภาษา FORTRAN(ฟอร์แทรน) งานประมวลผลข้อมูลทางธุรกิจการเงินหรือธนาคารอาจเลือกใช้ภาษา COBOL(โคบอล) หรือภาษา RPG(อาร์พีจี) การเขียนโปรแกรมควบคุมการทำงานของระบบคอมพิวเตอร์มักเลือกใช้ภาษาซี เนื่องจากภาษาเครื่องที่ได้จะทำงานได้รวดเร็ว หรือการเรียนการสอนการโปรแกรมเชิงกระบวนความอาจเลือกใช้ภาษา Pascal(ปาสคาล) หรือ ภาษาซี เป็นต้น

OOP : ภาษาเชิงวัตถุ Object-Oriented Languages(ออฟเจ็ก ออเร็นเต็ท โปรแกรมมิง)
ภาษาเชิงวัตถุจะอำนวยความสะดวกให้กับผู้เขียนโปรแกรม ในการพัฒนาโปรแกรมที่ใหญ่ และซับซ้อนได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังสามารถใช้เขียนโปรแกรมในลักษณะเดียวกับภาษาเชิงกระบวนความได้ เช่นกัน ภาษาในกลุมนี้ เช่น ภาษา Java(จาวา) ภาษา C#(ซีชาร์ป) และภาษา C++(ซีพลัสพลัส) และภาษาอื่น ๆ ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมเขียนแบบ OOP

เปรียบเทียบแนวคิดระหว่างการเขียนโปรแกรมแบบกระบวนคำสั่ง และเชิงวัตถุ
ตัวอยางการ ตู้ขายเครื่องดื่มอัตโนมัติ

วิธีการคิดแบบการเขียนโปรแกรมแบบคำสั่ง
เมื่อมีการหยอดเหรียญเข้าตู้
1. ตรวจสอบจำนวนเหรียญและชนิดของเหรียญ
2. แสดงผลชนิดของน้ำที่สามารถเลือกซื้อได้
3. ตรวจสอบจำนวนน้ำกระป๋องที่มีอยู่ในตู้
4. รับผลการเลือกชนิดน้ำ
5. ส่งน้ำที่เลือกออกมาจากช่อง
6. จัดเก็บเงินเข้าระบบ
7. หากมีเงินทอน ให้ทอนเงินที่เหลือ ที่ช่องรับเงินทอน


วิธีการคิดแบบการเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ

ตู้ขายเครื่องดื่มอัตโนมัติ ประกอบด้วยส่วนประกอบต่างๆได้แก่ หน่วยตรวจสอบและจัดการเรื่องเงิน หน่วยจัดการเครื่องดื่ม หน่วยแสดงผลและรอรับคำสั่ง

- หน่วยตรวจสอบและจัดการเรื่องเงิน มีข้อมูลเกี่ยวกับเงินที่ได้รับ และเงินที่มีอยู่ในระบบ สามารถรับและตรวจสอบเงินที่หยอดเข้ามาได้ และทอนเงินได้
- หน่วยจัดการเครื่องดื่ม มีข้อมูลชนิดของเครื่องดื่ม จำนวนเครื่องดื่ม สามารถจัดเตรียมชนิดเครื่องดื่มที่พอกับเงินที่หยอด และสามารถจ่ายเครื่องดื่มออกมาจากตู้ได้
- หน่วยแสดงผลและรอรับคำสั่ง มีหน้าที่รอรับคำสั่ง และแสดงผลเงินที่หยอดเข้ามา


อ้างอิง
wikipedia.org

ข้างบน