การใส่ Canonical tag เอาไว้ที่เว็บ เพื่อเป็นการลดและป้องกันการ เกิดข้อมูลซ้ำ (Duplicate content) ของเว็บเรา
ซึ่งหาก Google ทราบว่าเว็บเรามีข้อมูลซ้ำกับที่อื่น ก็จะทำให้หน้าของเราแสดงใน Search Engine ลดลง
และโอกาสในการค้นหาเจอใน Google ก็จะน้อยลง
ดังนั้นการใช้ Canonical Tag จะเป็นการแจ้ง Google ว่าหน้าเว็บเรามีหน้าไหนก็ลักษณะคล้ายๆ กัน
ซึ่งการใช้จะส่งผลให้ภาพลักษณ์ของเว็บเราดีขึ้น เมื่อ Google ทราบถึงข้อมูลนี้ และจะทำให้มีการค้นหาได้เจอง่ายขึ้น
Canonical หรือ <link rel="canonical" href="URL" />
เป็น Tag ที่บอกว่า URL ที่อยู่ใน Tag นั้นเป็นหน้าหลักเพื่อให้ Bot ของ Google จดจำ
หากมีหน้าอื่นที่มีเนื้อหาซ้ำกันอยู่ (Duplicate contents)
และไม่ให้หน้าที่ มีเนื้อหาซ้ำกับหน้าหลักปรากฏในผลการค้นหา
วิธีการใช้ Canonical
ในการใช้ Canonical คือให้วาง Tag นี้พร้อม URL ของหน้าเป้าหมาย
ในส่วน <head> ... </head> ของ HTML เช่น
โค้ด: เลือกทั้งหมด
<head> ... <link rel="canonical" href="https://www.mindphp.com/" /> ... </head>
ข้อควรระวัง
- ห้ามวาง Canonical ซึ่งมี URL เดียวกันในทุกหน้าของเว็บไซต์
*มักเกิดโดยการวาง Canonical ใน HTML ของเทมเพลตหลักของเว็บไซต์ ทำให้ Canonical ปรากฏบนทุกหน้าในเว็บไซต์ - มี Canonical มากกว่า 1 tag ในหน้า HTML เดียวกัน
*อาจเกิดได้โดยการวาง tag ซ้ำกันเอง หรือเกิดจาก Plug-in ที่ใช้ใน CMS - ระวังเรื่อง Absolute URL (แบบเต็ม) และ Relative URL (แบบย่อ) ที่ใช้ใน Canonical
โค้ด: เลือกทั้งหมด
Good : <link rel=canonical href=“https://www.mindphp.com/index.html” />
โค้ด: เลือกทั้งหมด
Good : <link rel=canonical href=“/index.html” />
โค้ด: เลือกทั้งหมด
Bad : <link rel=canonical href=“mindphp.com/index.html” />
- ระวังอย่าใส่ Canonical ในหน้าที่ไม่ใช่เป้าหมาย เพราะจะทำให้หน้านั้นไม่แสดงในผลการค้นหา
- ระวังอย่าวาง Canonicalในส่วน <body> ... </body>
ยกตัวอย่าง All in One SEO pack
จะมีการตั้งค่าในส่วนของ Canonical URLs อยู่ด้วย