สำหรับบทนี้เราจะมาสร้างตัวละครของเราอย่างง่าย เพื่อควบคุมให้เคลื่อนไหวได้ ตัวอย่างเช่น เกมส์ที่มีการเดินหน้า ถอยหลัง หลบ และกระโดดได้
[list]การสร้างภาพเคลือนไหวของตัวละคร (Animations Bar) [/list]
Animetion Bar จะใช้ในการสร้างภาพเคลื่อนไหวของตัวละคร โดยสามารถสร้างได้หลายรูปแบบ เช่น การเดิน การวิ่ง กระโดด เป็นต้น
- Add Animetion คือการเพิ่มภาพเข้ามาที่ละภาพเข้ามาในเฟรม
Add Folder คือการเพิ่มภาพเข้ามาทั้ง Folder เข้ามาในเฟรม
ที่แถบ Properties ของภาพเคลื่อนไหวที่เลือก มีคุณสมบัติสำคัญ คือ
- Speed คือ จำนวนภาพเคลื่อนไหวที่แสดงใน 1 วินาที แต่ถ้ากำหนดเป็น 0 ภาพเคลื่อนไหวนั้นจะหยุดนิ่ง
- Loop คือ ให้แสดงภาพเคลื่อนไหววนซ้ำไปเรื่อย ถึงภาพสุดท้าย
- Repeat count คือ จำนวนรอบในการแสดงซ้ำ
- Repeat to คือ การกำหนดเฟรมเริ่มต้นของภาพเคลื่อนไหวโดยปกติจะกำหนด เป็น 0 คือ ภาพแรก
- Ping-pong คือ การกำหนดให้แสดงภาพเคลื่อนไหวแบบไป-กลับ คือ เล่นตั้งภาพแรกจนถึงภาพสุดท้ายแล้วกลับมาเล่นภาพสุดท้ายใหม่
Animetion Frame bar สำหรับการแสดงลำดับภาพของการเคลื่อนไหวที่เราได้เลือก ซึ่งสามารถเพิ่ม- ลดขนาดของภาพ หรือสลับตำแหน่งของภาพในการเคลื่อนไหวได้
- Add frame คือ การเพิ่มเฟรมของภาพเคลื่อนไหวขึ้นมาที่ท้ายสุดของแถว
- Duplicate last frame คือ การสำเนาของภาพเคลื่อนไหวขึ้นมาที่ท้ายสุดของแถว
- Reverse frames Reverse คือ การกลับลำดับของภาพเคลื่อนไหวทั้งหมด
- Import frames คือ การเพิ่มภาพเคลื่อนไหว สามารถเพิ่มได้ทีละภาพ หรือหลายภาพพร้อม กันได้
- Reload files from คือ การเรียกข้อมูลภาพเคลื่อนไหวอีกครั้ง การ Reload จะมีสองแบบคือ โหลดใหม่เฉพาะไฟล์ที่เลือก หรือโหลดใหม่ทั้งหมด