GAMEMAKER: STUDIO

Software testing ความรู้ สำหรับ Tester ผู้ทดสอบ เป็นส่วนสำคัญในการ test โปรแกรม การ ทดสอบโปรแกรมมีความรู้แนะนำไว้ในหมวดนี้

Moderator: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน

ภาพประจำตัวสมาชิก
Jom07
PHP Hero Member
PHP Hero Member
โพสต์: 180
ลงทะเบียนเมื่อ: 08/01/2018 9:56 am

GAMEMAKER: STUDIO

โพสต์โดย Jom07 » 15/01/2018 11:34 am

ปัจจุบันสื่อประเภทเกม ยังถือเป็นสื่อที่คนทั่วๆ ไม่สามารถเข้าไปทำได้ เพราะการทำสื่อประเภทเกมถือเป็นผลงานที่ประกอบไปด้วยศาสตร์และศิลป์ที่ค่อนข้างซับซ้อน และเหมาะกับการทำงานเป็นทีมมากกว่าการทำแบบเดี่ยว แต่ถ้าถามว่าตอนนี้พวกเราสามารถเข้าไปเรียนรู้เกี่ยวกับศาสตร์ของการสร้างเกมได้ง่ายมากขึ้น เพราะในปัจจุบันนี้ด้วยเทคโนโลยีบนโลกออนไลน์ได้ก้าวออกไปจนเราสามารถเรียนรู้สิ่งต่างๆ ผ่านทางหน้าจอได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และยังรวมไปถึง Engines สำหรับการพัฒนาเกมต่างๆ ที่ในตอนนี้ขอแค่มีไอเดีย ใครๆ ก็สามารถพัฒนาเกมออกมาได้ในทันที เรามาทำความรู้จักกัน กับ GameMaker: Studio ที่สุดของ Engines สำหรับใช้ในการพัฒนาเกมสาย 2D โดยเฉพาะ

GAMEMAKER: STUDIO คืออะไร

รูปภาพ


GameMaker คือหนึ่งใน Engines สำหรับใช้พัฒนาเกมที่มีชื่อเสียง และมีการอัพเดทพร้อมพัฒนาอยู่ตลอดเวลา โดยจุดเด่นของ GameMaker ก็คือการเป็น Engines ที่มีการเขียนโปรแกรมค่อนข้างง่ายในรูปแบบการ Drag&Drop ตัว Sequences หรือที่เรียกว่าการเขียนโปรแกรมรูปแบบ Sandboxed ในชื่อเรียกว่า Game Maker Language ซึ่งถ้าหากต้องพัฒนาเกมที่มีความซับซ้อนมากๆ จำเป็นต้องเข้าไปเขียนโปรแกรมช่วยด้วยในบางส่วน แต่ GameMaker ก็ยังถือเป็นโปรแกรมที่ถูกออกแบบมาเพื่อสำหรับนักพัฒนาเกมที่ต้องการจะเรียนรู้เกี่ยวกับวิธีการสร้างเกม และรวมไปถึงเหล่านักพัฒนาหน้าใหม่ที่ยังไม่เข้มแข็งด้านเขียนโปรแกรมต่างๆ
ทั้งนี้นอกจาก GameMaker จะโดดเด่นด้านการเขียนโปรแกรมที่ง่ายแล้ว GameMaker ยังถือเป็น Engines สำหรับใช้พัฒนาเกม 2D โดยเฉพาะอีกด้วย (3D ก็สามารถสร้างขึ้นมาได้ แต่ก็มีขีดจำกัดอยู่) และที่สำคัญที่สุดก็คือการที่ GameMaker นั้นรองรับสำหรับการสร้างเกมบนหลายๆ แพลตฟอร์มที่สำคัญๆ ไม่ว่าจะเป็น Windows, Windows 8, Mac OS X, Ubuntu, HTML5, Android, iOS, Windows Phone 8, Tizen, Xbox One, และ Playstation อย่างไรก็ตามเราสามารถระบุจุดเด่นสำคัญต่างๆ ของ GameMaker ได้ดังนี้

รองรับหลากหลายแพลตฟอร์ม
- ในปัจจุบันการพัฒนาเกมผ่าน Engines สิ่งที่ Engines จำเป็นต้องซัพพอร์ตตัวนักพัฒนามากที่สุดนั่นก็คือ การพอร์ตตัวเกมไปลงให้กับเครื่องเล่นเกมหลายๆ แพลตฟอร์ม โดย GameMaker ถือเป็น Engines ที่มีฟีเจอร์ด้านนี้รองรับเอาไว้ภายในได้อย่างสมบูรณ์แบบ

ง่ายต่อการเขียนโปรแกรม
- GameMaker เป็น Engines ที่ถูกออกแบบมาเพื่อสำหรับพัฒนาเกมที่มีความสามารถทางด้านการเขียนโปรแกรมที่ต่ำ โดยใช้การ Drag&Drop ตัวไอคอนคำสั่งเข้ามาช่วยสำหรับด้านการเขียนโปรแกรมแทน ซึ่งการเขียนโปรแกรมรูปแบบนี้ถูกเรียกว่า GameMaker Language
- นอกจากนี้ตัว GameMaker ยังซัพพอร์ตเกี่ยวกับการทำ In-App Purchases, Analytics, และ User Engagement โดย In-App Purchases ก็คือรูปแบบการสร้างรายได้ของเกมที่เปิดให้บริการฟรี ผ่านการซื้อของภายในเกมด้วยเงินจริง ส่วน Analytics นั้นก็คือการวิเคราะห์เกี่ยวกับความเป็นไปของตัวเกมของเรา ไม่ว่าจะเป็นจำนวนยอดดาวน์โหลด, ลักษณะการเล่นเกมของผู้เล่นต่อเกมของเรา, และอื่นๆ ในรูปแบบ Real-time เพื่อนำข้อมูลเหล่านั้นมาใช้ปรับปรุงเกมของเราให้เหมาะสมต่อไป และส่วนของ User Engagement ก็คือการสร้างสิ่งกระตุ้นให้ผู้เล่นอยู่กับเกมของเราได้ยาวนานยิ่งกว่าเดิม

ENGINES สำหรับพัฒนาเกม 2D โดยเฉพาะ
- หนึ่งในจุดเด่นของ GameMaker นอกจากการใช้งานที่ง่ายแล้ว นั่นก็คือการพัฒนาตัวเกมรูปแบบ 2D ให้ออกมาดูโดดเด่นผ่านการคำนวณ Physics ของตัวซอฟต์แวร์ซึ่งได้ถูกออกแบบมาเพื่อซัพพอร์ตผลงานรูปแบบ 2D โดยเฉพาะอีกด้วย เช่น Box2D หรือ Google’s LiquidFun Particle เป็นต้น อีกทั้งตัว GameMaker เองยังได้รับการซัพพอร์ตจากซอฟต์แวร์ Spine หรือก็คือสุดยอดซอฟต์แวร์สำหรับการสร้างผลงานรูปแบบ Animation 2D ให้ได้ออกมายอดเยี่ยม และรวดเร็วมากขึ้นกว่าเดิม นอกจากนี้ตัว Spine ยังมีลูกเล่นอีกหลายสิบอย่างที่จะทำให้การทำเกม 2D ของเรานั้นง่ายขึ้นมากกว่าเดิม

ย้อนกลับไปยัง

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 1 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน