รู้จักกับ 3ds max

Graphic design ความรู้สำหรับ การออกแบบ ออกแบบเว็บ Phothoshop ตัดต่อวีดีโอ

Moderator: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน

buay
PHP Super Member
PHP Super Member
โพสต์: 250
ลงทะเบียนเมื่อ: 02/06/2014 9:55 am

รู้จักกับ 3ds max

โพสต์โดย buay » 02/06/2014 5:50 pm

3ds max เป็นโปรแกรมที่มีความโดดเด่นในการสร้างภาพ 3 มิติ และงานสร้าง Animation เหตุที่โปรแกรมได้รับความนิยม เนื่องจากสามารถขึ้นรูปโมเดลได้ง่ายและความสามารถของโปรแกรมก็ครอบคลุมการทำงานได้เกือบทุกเรื่องของงาน Animation

หน้าตาของโปรแกรม

01.jpg
01.jpg (95.79 KiB) เปิดดู 1117 ครั้ง


วิธีการใช้งานแถบเครื่องมือหลัก

02.png
02.png (7.19 KiB) เปิดดู 1123 ครั้ง
: ใช้ในการย้อนกลับไปกลับมา
03.png
03.png (6.16 KiB) เปิดดู 1123 ครั้ง
: ใช้ในการเลือกชิ้นงาน
04.png
04.png (5.97 KiB) เปิดดู 1123 ครั้ง
: ใช้ในการย้ายชิ้นงาน
05.png
05.png (6.29 KiB) เปิดดู 1123 ครั้ง
: ใช้ในการหมุนชิ้นงาน
06.png
06.png (5.94 KiB) เปิดดู 1123 ครั้ง
: ใช้ในการย่อขยายชิ้นงาน
แก้ไขล่าสุดโดย buay เมื่อ 04/06/2014 9:38 am, แก้ไขไปแล้ว 2 ครั้ง.

buay
PHP Super Member
PHP Super Member
โพสต์: 250
ลงทะเบียนเมื่อ: 02/06/2014 9:55 am

Re: รู้จักกับ 3ds max

โพสต์โดย buay » 02/06/2014 6:17 pm

วิธีใช้งานปุ่มควบคุมหน้าจอ

07.png
07.png (5.22 KiB) เปิดดู 1123 ครั้ง
: ใช้ย่อ-ขยาย หน้าจอทำงาน
08.png
08.png (5.17 KiB) เปิดดู 1123 ครั้ง
: ใช้ ย่อ-ขยาย หน้าจอทำงาน โดยทุกจอทำงานจะถูก ย่อ-ขยายไปด้วย
09.png
09.png (5.09 KiB) เปิดดู 1123 ครั้ง
: ใช้ย่อจอทำงานให้สามารถเห็นชิ้นงานทั้งหมด
10.png
10.png (5.14 KiB) เปิดดู 1123 ครั้ง
: ใช้ย่อจอทำงานให้สามารถเห็นชิ้นงานทั้งหมดทุกจอทำงาน
11.png
11.png (5.25 KiB) เปิดดู 1123 ครั้ง
: ใช้ขยายจอทำงานโดยใช้การลากเม้าส์ครอบบริเวณที่ต้องการขยาย
12.png
12.png (5.25 KiB) เปิดดู 1123 ครั้ง
: ใช้เลื่อนจอทำงาน
13.png
13.png (5.24 KiB) เปิดดู 1123 ครั้ง
: หมุนจอทำงาน เพื่อดูในมุมมองอื่นๆ
14.png
14.png (5.04 KiB) เปิดดู 1123 ครั้ง
: ปรับมุมมอง 1 Viewport หรือ 4 Viewport
แก้ไขล่าสุดโดย buay เมื่อ 03/06/2014 2:59 pm, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.

buay
PHP Super Member
PHP Super Member
โพสต์: 250
ลงทะเบียนเมื่อ: 02/06/2014 9:55 am

Re: รู้จักกับ 3ds max

โพสต์โดย buay » 02/06/2014 6:27 pm

กลุ่มเครื่องมือ Standard Primitives

15.jpg
15.jpg (65.53 KiB) เปิดดู 1117 ครั้ง


กลุ่มเครื่องมือ Extended Primitives

16.png
16.png (166.6 KiB) เปิดดู 1117 ครั้ง


กลุ่มเครื่องมือเขียนเส้น Splines

17.png
17.png (124.66 KiB) เปิดดู 1117 ครั้ง
แก้ไขล่าสุดโดย buay เมื่อ 04/06/2014 9:40 am, แก้ไขไปแล้ว 2 ครั้ง.

buay
PHP Super Member
PHP Super Member
โพสต์: 250
ลงทะเบียนเมื่อ: 02/06/2014 9:55 am

Re: รู้จักกับ 3ds max

โพสต์โดย buay » 02/06/2014 6:38 pm

วิธีการสร้างวัตถุจากกลุ่มเครื่องมือ Standard Primitives

1 คลิกปุ่ม Create
2 คลิกปุ่ม Geometry
3 เลือก Standard Primitives
4 คลิกปุ่ม Box

18.jpg
18.jpg (59 KiB) เปิดดู 1123 ครั้ง


ลากเคอร์เซอร์ไปบนหน้าจอเพื่อกำหนดความกว้าง ยาว ของวัตถุ

19.png
19.png (26.11 KiB) เปิดดู 1123 ครั้ง


เมื่อได้ขนาดตามที่ต้องการแล้ว ให้ทำการปล่อยเมาส์ แล้วลากเคอร์เซอร์ขึ้น ลง เพื่อกำหนดความสูงของวัตถุ

20.png
20.png (21.25 KiB) เปิดดู 1123 ครั้ง


วิธีแก้ไขวัตถุ

21.jpg
21.jpg (110.8 KiB) เปิดดู 1123 ครั้ง

buay
PHP Super Member
PHP Super Member
โพสต์: 250
ลงทะเบียนเมื่อ: 02/06/2014 9:55 am

Re: รู้จักกับ 3ds max

โพสต์โดย buay » 06/06/2014 11:55 am

วิธีสร้างแก้วแบบง่าย

1 คลิกที่ create
2 คลิกที่ shapes
3 คลิกที่ line

24.png
24.png (18.06 KiB) เปิดดู 1112 ครั้ง


เลือกมุมมอง Front แล้วทำการลากเส้นตามภาพ

25.png
25.png (8.04 KiB) เปิดดู 1112 ครั้ง


เมื่อวาดเสร็จแล้ว ให้เลือกที่ Modify
Modifier list>Lathe

26.png
26.png (11.49 KiB) เปิดดู 1112 ครั้ง


ดูจากมุมมอง Perspective ก็จะได้แก้วดังภาพ

27.png
27.png (19.56 KiB) เปิดดู 1112 ครั้ง


หาแก้วยังออกมาไม่สวย สามารถแก้ไขโดยการเลือกที่ Line > Vertex

28.png
28.png (14.39 KiB) เปิดดู 1112 ครั้ง


แล้วใช้เครื่องมือ Select and Move ทำการปรับแต่งเคลื่อนย้ายจุดตามต้องการ

29.png
29.png (6.17 KiB) เปิดดู 1112 ครั้ง


30.png
30.png (9.16 KiB) เปิดดู 1112 ครั้ง


เท่านี้ก็ได้แก้วที่สวยงามแล้วค่ะ


ย้อนกลับไปยัง

ผู้ใช้งานขณะนี้

กำลังดูบอร์ดนี้: 17 และ บุคคลทั่วไป 0 ท่าน