Tablet คืออะไร

ผู้หญิงถือแท็บเล็ต เล่นอินเตอร์เน็ต
Tablet คืออะไร



      Tablet คือ คอมพิวเตอร์พกพา หรือคอมพิวเตอร์ที่สามารถใช้งานขณะเคลื่อนที่ได้ขนาดกลางที่มีหน้าจอแบบสัมผัสในการใช้งานเป็นหลัก หลักๆแล้วก็มี 2 ความหมายด้วยกันคือ "แท็บเล็ต พีซี - Tablet PC (Tablet Personal Computer)" และ แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ - Tablet Computer หรือเรียกสั้นๆว่า "แท็บเล็ต - Tablet"

"แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ - Tablet computer" และ "แท็บเล็ต พีซี - Tablet PC" ต่างกันอย่างไร
     "แท็บเล็ต พีซี - Tablet PC" จะ ใช้หน่วยประมวลผลกลางหรือ CPU   เป็นพื้นฐานและมีการปรับแต่งนำเอาระบบปฏิบัติการ หรือ OS ของเครื่องคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลหรือ PC Computer หรือ PC มาทำให้สามารถใช้การสัมผัสในการทำงานได้
     "แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ - Tablet Computer หรือเรียกสั้นๆว่า แท็บเล็ต - Tablet" ซึ่งจะใช้หน้าจอแบบ capacitive แทนที่ resistive ทำให้สามารถสัมผัสโดยการใช้นิ้วได้โดยตรงและสัมผัสพร้อมกันทีละหลายจุดได้ หรือ multi-touch ประกอบกับการใช้หน่วยประมวลผลกลางหรือ CPU หลายๆคนคงจะรู้จักแท็บเล็ตตัวนี้กันเป็นอย่างดีนั้นก็คือ ไอแพด (iPad ) นั้นเอง

HP Compaq tablet PC ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ 

ภาพ HP Compaq tablet PC ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Windows

 

 

บริษัท Apple ผู้ผลิต “ไอแพด – iPad” ได้เรียกอุปกรณ์ของตัวเองว่าเป็น “แท็บเล็ต คอมพิวเตอร์ – Tablet Computer” เครื่องแรก

ภาพ ipad

ภาพ Apple iPad

 

เทคนิคในการเลือกซื้อแท็บเล็ต

1. เลือกจากระบบปฏิบัติการ

ก่อนเราจะเลือกซื้อแท็บเล็ตเพื่อมาใช้งานนั้น ควรเริ่มต้นด้วยเลือกจากระบบปฏิบัติการที่เราใช้อยู่ อย่างเช่นหากใช้ iPhone การเลือกซื้อแท็บเล็ตอย่าง iPad หรือ iPad Pro ก็จะทำให้คุณสามารถใช้งานร่วมกันได้ง่ายขึ้น และมีแอปฯ ที่ใช้ร่วมกันใน iOS และ iPadOS ที่เป็นการผสมผสานที่ลงตัว แต่ถ้า iPad Pro มีราคาแพงเกินไป ก็อาจจะเลือกรุ่นที่เบาลงมาตามงบประมาณที่มี ในขณะที่ผู้ใช้ Android มีตัวเลือกมากมายเพราะมีแท็บเล็ตหลายยี่ห้อ แต่เนื่องจากแอปฯ Android อาจจะไม่ได้มีบนแท็บเล็ตมากอย่างที่หลายคนหวัง ลองพิจารณาตัวเลือกอื่น ๆ แทน เช่น Windows 10 ก็เป็นแพลตฟอร์มที่มีความสามารถและมีประสิทธิภาพ ก็อาจจะเลือก Surface Go 2 เป็นแท็บเล็ตที่ดีที่สุดสำหรับคุณ หรือหากคุณมีครอบครัวใหญ่และทั้งหมดใช้ระบบ Ecosystem ของ Amazon Prime ก็แนะนำให้เลือกใช้ระบบปฏิบัติการ Fire OS ของ Amazon

2. เลือกจากแท็บเล็ตที่มีแอปฯ ที่ดีที่สุด

หากต้องการแอปฯ ของบริษัทอื่นที่ออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับอินเทอร์เฟซหน้าจอสัมผัส ไม่มีอะไรจะดีไปกว่า iPad iPad mini ฯลฯ และคลังโปรแกรมและเกมขนาดใหญ่ที่ออกแบบมาสำหรับแท็บเล็ต Apple โดยเฉพาะ ซึ่ง App Store ได้รับการดูแลจัดการอย่างดี มีการรวมทุกแอปฯ ยอดนิยมให้ใช้ หากใครมองหาแอปฯ ที่น่าสนใจมากมายที่ดูดีและทำงานได้ดีนั้น ก็ต้องบอกว่า iPad คือตัวเลือกที่ดีที่สุด ในขณะที่ Android มีความก้าวหน้าอย่างมากในการเลือกแอปฯ แต่ก็ยังไม่ได้เป็นแหล่งรวมของ Apple มากนัก แอปฯ Android ที่มีก็ยังน้อยกว่าที่ Apple ภูมิใจนำเสนอ นอกจากนี้ยังมีแอปฯ โทรศัพท์ Android ที่ใช้งานได้ดีบนแท็บเล็ตขนาด 7 นิ้ว แต่ยังน้อยกว่าในรุ่น 9 หรือ 10 นิ้ว ส่วนแท็บเล็ต Amazon ไม่มีสิทธิ์เข้าถึง Google Play Store ดังนั้น จึงมีแอปฯ ให้ใช้งานน้อยกว่ามาก

3. เลือกจากขนาดหน้าจอ

การพิจารณาในการเลือกซื้อแท็บเล็ตน่าใช้ 2022 สิ่งหนึ่งที่ควรคำนึงถึงเลยก็คือ ขนาดของหน้าจอ อย่างแรกเลยคือเมื่อเราได้ยินคำว่า “แท็บเล็ต 10 นิ้ว” นั่นหมายถึงขนาดของหน้าจอที่วัดในแนวทแยงมุม ไม่ใช่ขนาดของแท็บเล็ต และลองพิจารณาดูว่าเราต้องการแท็บเล็ตมาใช้งานอะไรและใช้งานที่ไหน หากมีไว้ใช้งานที่โต๊ะทำงานหรือที่บ้าน เพื่อการทำงาน ดูหนัง อาจเลือกเป็นจอที่มีขนาดใหญ่หน่อยประมาณ 12-13 นิ้ว แต่ถ้าหากต้องการใช้ในการพกพาออกนอกบ้าน หรือไว้อ่านหนังสือ เล่นเกม แนะนำขนาดจอเล็กลงมาเป็น 10-11 นิ้ว จะสะดวกในการถือและพก แถมยังไม่หนักจนเกินไปอีกด้วย ในขณะที่ความละเอียดหน้าจอก็มีความสำคัญเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับการอ่าน ebook และการท่องเว็บ การแสดงผลที่คมชัดและสว่างเป็นสิ่งสำคัญ อย่างเช่น หากคุณเลือกแท็บเล็ตขนาด 10 นิ้ว ให้มองหาจอภาพที่มีความละเอียดอย่างน้อย 1280 x 800 พิกเซล

4. เลือกจากความจุแบตเตอรี่

แบตเตอรี่คือส่วนหนึ่งในการพิจารณาเลือกซื้อแท็บเล็ต เว้นแต่คุณวางแผนที่จะทิ้งแท็บเล็ตไว้ที่บ้านตลอดเวลา เพราะหากต้องพกออกไปทำงานนอกบ้าน การเลือกแบตเตอรี่ที่มีความจุมากจะทำให้แท็บเล็ตใช้งานได้นานขึ้นตลอดวัน และแบตไม่หมดระหว่างวันในขณะที่คุณมีประชุมสำคัญ หรือต้องเสนองานลูกค้า รวมถึงอายุการใช้งานแบตเตอรี่ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน สามารถตรวจสอบอายุการใช้งานแบตเตอรี่ของผู้ผลิต และเปรียบเทียบกับรีวิวจากผู้ใช้ทางออนไลน์จะดีที่สุด

5. เลือกจากราคา

หากคุณกำหนดงบประมาณสำหรับแท็บเล็ตและรุ่นโปรดของคุณไว้แล้วนั้นก็ไม่มีปัญหาในการเลือกซื้อ แต่หากคุณกำลังลังเลใจระหว่างรุ่นราคาแพงกว่าที่คุณต้องการจริง ๆ และรุ่นราคาประหยัดที่ให้ความรู้สึกใกล้เคียง ก่อนที่คุณจะตัดสินใจขั้นสุดท้ายในการซื้อ ให้มั่นใจว่ากำลังเปรียบเทียบ Apple กับ Apple หรือ Android กับ Android ที่ต่างรุ่นกัน ไม่ใช่ต่างยี่ห้อกัน เพราะแต่ละระบบปฏิบัติการจะมีรูปแบบของการใช้งานและประสิทธิภาพอื่น ๆ ที่ต่างกันไป และหากว่าคุณกำลังลังเลว่าจะเลือก iPad รุ่นไหนดีนั้น ให้เทียบราคากับพื้นที่จัดเก็บ ความเร็วในการประมวลผล การเข้าถึงอินเทอร์เน็ต และขนาดของแท็บเล็ต เนื่องจากแม้แต่แท็บเล็ตในกลุ่มผลิตภัณฑ์เดียวกัน มักมีรุ่นและประสิทธิภาพต่างกันได้ และอย่าลืมพิจารณาราคาของอุปกรณ์เสริมหรือส่วนประกอบอื่น ๆ ที่เราอาจต้องจ่ายเพิ่มเพื่อใช้งานได้ในแบบที่ต้องการอีกด้วย

 

โดยรวมเเล้วการพัฒนาของเทคโนโลยีนั้นก้าวไกลมากขึ้นเรื่อยตามยุคสมัย ในปี2022 ได้คำนึงถึงความสะดวกในการใช้งานจากการใช้งานคอมพิวเตอร์บนโต๊ะ ไปเป็นการใช้งาน tablet ที่มีประสิทธิภาพที่ไม่แพ้กับคอมพิวเตอร์เลย เเละยังสามารถพกพาได้ง่ายได้เหมาะกับสังคมปัจจุบันที่เวลาสำคัญเป็นอย่างมากในการใช้ชีวิตประจำวัน เเละ tablet ที่เป็นแบรนด์คนที่นิยมใช้ในปี 2022 นั้นก็มีแบรนด์อย่าง Apple ระบบ IOS Samsung Huawei และ Lenovo ระบบAndroid ยังมีแบรนด์อื่นที่สามารถใช้งานได้ดีเป็นอย่างมากเช่นกันเพียงเเค่คุณสามารถเลือกได้ตามการใช้งานก็เพียงพอ

 

โดยท่านใดที่อยากจะศึกษาการสร้างเว็บขายของออนไลน์ทั้งบังสามารถใช้งานสมาร์ทโฟนหรือ tablet ในการใช้งานเว็บไซต์ของตนเองได้อีกด้วย  สามารถศึกษาเพิ่มเติมได้ที่ แนะนำ Features MooZiiCart สำหรับทำเว็บขายของด้วย Joomla MooZiiCart เป็น Extensions Joomla สำหรับ ecommerce thai สำหรับทำเว็บร้านค้าออนไลน์ ทำเว็บขายของบน Joomla ประกอบไปด้วย Component, Template, Plugin, Module และ ตัว Quick Start เพื่อเริ่มทำร้านค้าได้ด้วยตัวเอง โดยเว็บไซต์

ข้อมูลอ้างอิง

tabletd, [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก http://www.tabletd.com

แท็บเล็ตพีซีคืออะไร? | เลอโนโวประเทศไทย - Lenovo, [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก https://www.lenovo.com/th/th/faqs/laptop-faqs/what-is-a-tablet-pc/

แท็บเล็ต (Tablet) คือ อะไร ???, [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก https://www.gotoknow.org/posts/454665

 

 

กระทู้ล่าสุดจากเว็บบอร์ด
หัวข้อกระทู้
ตอบ
เปิดดู
ล่าสุด
จะติดตั้ง sql server php driver บน mac
โดย Anonymous ศ 05 ม.ค. 2024 2:07 pm บอร์ด Programming - PHP
1
1022
ส 06 ม.ค. 2024 7:25 pm โดย mindphp View Topic จะติดตั้ง sql server php driver บน mac
สอบถามการหา Channel access token ของไลน์ Notify
โดย Thanavat_n พฤ 04 ม.ค. 2024 11:51 am บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
1
495
ศ 05 ม.ค. 2024 8:24 am โดย emptyspace View Topic สอบถามการหา Channel access token ของไลน์ Notify
ใช้ Wordpress Plugin ที่ติดตั้งใว้ แต่ไม่ได้เปิดใช้ มีผลทำให้เว็บช้าไหมครับ???
โดย Anonymous พ 03 ม.ค. 2024 6:14 pm บอร์ด สอบถามปัญหาการใช้ phpBB3, SMF, Joomla, Wordpress, CMS, CRM
3
1249
อ 13 ก.พ. 2024 11:39 am โดย บุคคลทั่วไป View Topic ใช้ Wordpress Plugin ที่ติดตั้งใว้ แต่ไม่ได้เปิดใช้ มีผลทำให้เว็บช้าไหมครับ???
แนะนำบิ๊กไบค์ขนาดกลาง ที่เหมาะกับการเดินทางไกล
โดย p444722 พ 03 ม.ค. 2024 12:14 am บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
422
พ 03 ม.ค. 2024 12:14 am โดย p444722 View Topic แนะนำบิ๊กไบค์ขนาดกลาง ที่เหมาะกับการเดินทางไกล
วิธีสมัคร Binance ง่าย ๆ ใน 3 นาที ผจญภัยในโลกของ crypto
โดย p444722 อ 02 ม.ค. 2024 11:52 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
366
อ 02 ม.ค. 2024 11:52 pm โดย p444722 View Topic วิธีสมัคร Binance ง่าย ๆ ใน 3 นาที ผจญภัยในโลกของ crypto
วิธีเปิดบัญชี Binance ขั้นตอนในการลงทุนดิจิทัล
โดย p444722 อ 02 ม.ค. 2024 11:32 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
361
อ 02 ม.ค. 2024 11:32 pm โดย p444722 View Topic วิธีเปิดบัญชี Binance ขั้นตอนในการลงทุนดิจิทัล
วิธีอ่านค่าตัวต้านทาน แบบเส้น 4 และ 5 แถบสี วิธีการอ่านค่าตัวต้านทาน Resistor (R)
โดย mindphp จ 01 ม.ค. 2024 2:30 pm บอร์ด IOT - Internet of things
2
2392
จ 01 ม.ค. 2024 2:45 pm โดย mindphp View Topic วิธีอ่านค่าตัวต้านทาน แบบเส้น 4 และ 5 แถบสี วิธีการอ่านค่าตัวต้านทาน Resistor (R)
ความแตกต่างของเครื่อง Server R210 กับ R210 II
โดย mindphp จ 01 ม.ค. 2024 11:37 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
1
350
จ 01 ม.ค. 2024 12:04 pm โดย mindphp View Topic ความแตกต่างของเครื่อง Server R210 กับ R210 II