Proxy คืออะไร
Proxy หรือ proxy server ปกติแล้วคือ server ที่ทำหน้าเป็นเป็นสื่อกลางบน internet เป็นเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่ให้บริการต่างๆ แทนเครื่องเซิร์ฟเวอร์จริงๆที่ตั้งอยู่ในเครือข่ายอินเตอร์เน็ต หรืออาจเรียกง่ายว่า proxy คือตัวกลาง ซึ่งเป็นตัวกลางคั่นเรากับอินเตอร์เน็ต นั้นคือเมื่อคุณกำลังจะเปิด website ผ่าน proxy ทำงานโดยการเชื่อมต่อกับ server แล้วนำ request จากฝั่ง Computer ของคุณส่งไปหา proxy Server จากนั้นนำไป process แล้วส่งผลลัพธ์กลับมาหา คุณก็จะส่งข้อมูลไปยัง proxy ก่อน และ proxy ก็จะส่งต่อไปยัง website ที่คุณต้องการจะเปิด แทนที่คุณจะติดต่อกับ website นั้นโดยตรง การใช้งาน Proxy สามารถทำได้ดังนี้ เช่น ใช้โปรแกรม proxy อย่างโปรแกรม Proxy Vampire, WinProxy เป็นต้น และนอกจากนี้ เรายังสามารถตั้งค่าเว็บบราวเซอร์ โดยทำการ set proxy เพื่อให้เราสามารถเข้าเว็บไซต์ต่างๆได้สะดวก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสามารถเข้าเว็บไซต์ที่ถูกบล็อกได้ แบบสบายๆ เหมือนไม่ได้ถูกบล็อก

proxy คืออะไร มือถือ คอม เซิฟเวอร์
Proxy คืออะไร



proxy สามารถแบ่งเป็นประเภทต่างๆได้แก่

  1. Transparent proxy คือ proxy ที่ไม่จำเป็นต้องมีการติดตั้งปรับแต่งใด ๆ บนเครื่อง client มันจะทำงานโดยอัตโนมัติโดยการส่งทุกค่าผ่านทาง port 80 ไปยัง proxy
  2. Anonymous Proxy จะไม่ส่งค่าต่าง ๆ ที่เป็นการยืนยันตัวตนของผู้ใช้ไปยัง server ทำให้ server จะไม่สามารถมองเห็น IP Address ที่แท้จริงของคุณ
  3. Highly Anonymous Proxy จะไม่ส่งค่าต่าง ๆ ที่เป็นการยืนยันตัวตนของ proxy และของผู้ใช้ไปยัง server ทำให้ server จะไม่สามารถมองเห็น IP address ที่แท้จริงของคุณ และไม่รู้แม้ว่าคุณกำลังใช้ proxy อยู่
  4. Public Proxy สาธารณะที่ถูกใช้กันอย่างแพร่หลาย



Proxy แบ่งออกเป็น 2 แบบคือ

  1. Forward proxy หรือ open proxy ทำหน้าที่ส่งข้อมูลออกไปให้สามารถเชื่อมต่อจากที่ไหนก็ได้
  2. Reverse proxy คือการที่รอรับ request จาก internet แล้วทำการ forward ข้อมูลเข้าสู่ network นั้นทำให้ ระบบภายนอกไม่สามารถ connect เข้ามายังระบบภายในตรงๆได้ ถือเป็นการป้องกันการโจมตีจากภายนอกได้ด้วย

ประโยชน์ของ proxy

  1. สามารถเรียกดูข้อมูลจาก Web Site ต่าง ๆ ได้รวดเร็วขึ้น และช่วยประหยัดเวลาในการใช้งานอินเทอร์เน็ต ทั้งนี้ก็เพราะ Proxy Server ก็จะสามารถใช้ข้อมูลที่เก็บไว้จากการร้องขอของผู้ใช้รายแรกมาส่งให้แก่ผู้ ใช้รายอื่น ๆ ได้เลยโดยไม่จำเป็นต้องทำการร้องขอไปยัง Web server อีกครั้ง ทำให้สามารถประหยัดได้ทั้งเวลา และ Bandwidth ของเครือข่าย
  2. การใช้ proxy มีประโยชน์ด้านความปลอดภัยของผู้ใช้ เช่น ช่วยปิดบัง IP Address ของผุ้ใช้
  3. proxy มีคุณสมบัติในด้านการจำกัดสิทธิที่จะเข้าถึงเว็บไซต์บางแห่งที่มีเนื้อหาไม่สมควรเข้าชม และสามารถจำกัด User ในการใช้งานอินเทอร์เน็ต



การใช้ proxy เข้ามาช่วยนั้นมีประโยชน์อย่างมาก เพราะมันสามารถปิดบัง IP address จาก บุคคลอื่นบน internet ได้ ด้วยการที่คุณเชื่อมต่อ internet ผ่านทาง proxy ทีนี้ IP Address จะไม่แสดงให้บุคคลอื่นเห็น แต่จะเห็นเป็น IP ของ proxy server แทน ซึ่งในโลก internet นั้นมีผู้ให้บริการ proxy อยู่มากมาย หรือที่เราเรียกกันว่า web proxy คุณสามารถหาได้จาก search engine โดยการพิมพ์ “proxy list” ลงไป บางตัวก็ฟรี บางตัวก็มีค่าใช้จ่าย ขึ้นอยู่กับความต้องการของคุณในเรื่อง ความเร็วและความเสถียร การปกปิดตัวตน (Anonymous)  มีประโยชน์หลายอย่างและโทษมากมายหลายอย่าง การปกปิดตัวตนในการใช้งานการเข้าถึงเว็บไซต์ก็มีประโยชน์และโทษอย่างมากเช่นเดียวกัน การปกปิดตัวตนในการท่องเว็บไซต์ (WebSite) โดยใช้ Proxy Software หมายถึง การใช้ Software ในการปกปิดตัวตนในการเข้าใช้งานเว็บไซต์ โดยผู้ใช้งานต้องทำการติดตั้งลงบนอุปกรณ์ของตนเองก่อน

 

สำหรับท่านไหนที่อยากศึกษาเกี่ยวกับ Server เพิ่มเติม สามารถเข้าไปอ่านเพิ่มเติมได้ที่ www.mindphp.com หมวดหมู่ Hosting บทความสอนการใช้งาน การเลือกซื้อ เครื่อง Server แนะนำทิปการหา Hosting สำหรับการทำ Website และ การใช้บริการ Cloud Server เลือกผู้ให้บริการเปรียบเทียบแต่ละเจ้า AWS, DigitalOcean, Google Cloud, Azure

ข้อมูลอ้างอิง

Proxy คืออะไร , [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก https://saixiii.com/what-is-proxy/

Proxy คืออะไร, [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก https://sites.google.com/a/kru.ac.th/arkorn-champee/home-work/proxy-khux-xari

What is a proxy? What is it used for? - Quora, [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก https://www.quora.com/What-is-a-proxy-What-is-it-used-for

 

กระทู้ล่าสุดจากเว็บบอร์ด
หัวข้อกระทู้
ตอบ
เปิดดู
ล่าสุด
SQL JOIN: การรวมข้อมูลจากหลายตารางในฐานข้อมูล
โดย witsarutt000 พฤ 14 มี.ค. 2024 4:07 pm บอร์ด SQL Knowledge
1
166
พฤ 14 มี.ค. 2024 5:44 pm โดย Sirayu View Topic SQL JOIN: การรวมข้อมูลจากหลายตารางในฐานข้อมูล
PHP การเปลี่ยนแปลงที่สร้างปรากฏการณ์ในโลกของเว็บ
โดย witsarutt000 พฤ 14 มี.ค. 2024 11:17 am บอร์ด PHP Knowledge
0
125
พฤ 14 มี.ค. 2024 11:17 am โดย witsarutt000 View Topic PHP การเปลี่ยนแปลงที่สร้างปรากฏการณ์ในโลกของเว็บ
ปัญหา Harddisk ขึ้น 100% เวลาเซฟไฟล์ หรือภาพ จะค้่างที่หน้าแท๊บ Expolorer
โดย Thanavat_n พ 13 มี.ค. 2024 11:02 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
5
270
พ 13 มี.ค. 2024 1:34 pm โดย Thanavat_n View Topic ปัญหา Harddisk ขึ้น 100% เวลาเซฟไฟล์ หรือภาพ จะค้่างที่หน้าแท๊บ Expolorer
ตู้รองเท้า ไอเท็มวิเศษช่วยจัดระเบียบคอลเลกชันรองเท้าคู่โปรด
โดย @Foretoday อ 12 มี.ค. 2024 1:46 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
184
อ 12 มี.ค. 2024 1:46 pm โดย @Foretoday View Topic ตู้รองเท้า ไอเท็มวิเศษช่วยจัดระเบียบคอลเลกชันรองเท้าคู่โปรด
แนะนำสถานที่น่าเที่ยวในจังหวัดชุมพรพร้อมวิธีการเดินทาง
โดย witsarutt000 จ 11 มี.ค. 2024 6:14 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
142
จ 11 มี.ค. 2024 6:14 pm โดย witsarutt000 View Topic แนะนำสถานที่น่าเที่ยวในจังหวัดชุมพรพร้อมวิธีการเดินทาง
ย้าย VM ข้าม Host ด้วย scp กรณีศึกษา Vmware ESXI
โดย mindphp อ 10 มี.ค. 2024 4:36 am บอร์ด Linux - Web Server
0
239
อ 10 มี.ค. 2024 4:36 am โดย mindphp View Topic ย้าย VM ข้าม Host ด้วย scp กรณีศึกษา Vmware ESXI
IP และ vpn (VMware)
โดย ballmykids อ 10 มี.ค. 2024 2:35 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
2
203
จ 11 มี.ค. 2024 3:19 pm โดย ballmykids View Topic IP และ vpn (VMware)
แบบนี้ต้องทำยังไง ในกรณีที่ Server เดิมเราได้ทำการ Raid 1 กับ HDD 2 ลูกแรกแล้ว
โดย Anonymous ศ 08 มี.ค. 2024 7:02 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
1
166
ศ 08 มี.ค. 2024 8:12 pm โดย mindphp View Topic แบบนี้ต้องทำยังไง ในกรณีที่ Server เดิมเราได้ทำการ Raid 1 กับ HDD 2 ลูกแรกแล้ว