JavaScript คืออะไร
     JavaScript คือ ภาษาคอมพิวเตอร์สำหรับการเขียนโปรแกรมบนระบบอินเทอร์เน็ต ที่กำลังได้รับความนิยมอย่างสูง Java JavaScript เป็น ภาษาสคริปต์เชิงวัตถุ (ที่เรียกกันว่า "สคริปต์" (script) ซึ่งในการสร้างและพัฒนาเว็บไซต์ (ใช่ร่วมกับ HTML) เพื่อให้เว็บไซต์ของเราดูมีการเคลื่อนไหว สามารถตอบสนองผู้ใช้งานได้มากขึ้น ซึ่งมีวิธีการทำงานในลักษณะ "แปลความและดำเนินงานไปทีละคำสั่ง" (interpret) หรือเรียกว่า อ็อบเจ็กโอเรียลเต็ด (Object Oriented Programming) ที่มีเป้าหมายในการ ออกแบบและพัฒนาโปรแกรมในระบบอินเทอร์เน็ต สำหรับผู้เขียนด้วยภาษา HTML สามารถทำงานข้ามแพลตฟอร์มได้ โดยทำงานร่วมกับ ภาษา HTML และภาษา Java ได้ทั้งทางฝั่งไคลเอนต์ (Client) และ ทางฝั่งเซิร์ฟเวอร์ (Server)

Javascript ธีมสีเหลือง โน็ตบุ๊ค
Javascript


     JavaScript ถูกพัฒนาขึ้นโดย เน็ตสเคปคอมมิวนิเคชันส์ (Netscape Communications Corporation) โดยใช้ชื่อว่า Live Script ออกมาพร้อมกับ Netscape Navigator2.0 เพื่อใช้สร้างเว็บเพจโดยติดต่อกับเซิร์ฟเวอร์แบบ Live Wire ต่อมาเน็ตสเคปจึงได้ร่วมมือกับ บริษัทซันไมโครซิสเต็มส์ปรับปรุงระบบของบราวเซอร์เพื่อให้สามารถติดต่อใช้งานกับภาษาจาวาได้ และได้ปรับปรุง LiveScript ใหม่เมื่อ ปี 2538 แล้วตั้งชื่อใหม่ว่า JavaScript JavaScript สามารถทำให้ การสร้างเว็บเพจ มีลูกเล่น ต่าง ๆ มากมาย และยังสามารถโต้ตอบกับผู้ใช้ได้อย่างทันที เช่น การใช้เมาส์คลิก หรือ การกรอกข้อความในฟอร์ม เป็นต้น
     เนื่องจาก JavaScript ช่วยให้ผู้พัฒนา สามารถสร้างเว็บเพจได้ตรงกับความต้องการ และมีความน่าสนใจมากขึ้น ประกอบกับเป็นภาษาเปิด ที่ใครก็สามารถนำไปใช้ได้ ดังนั้นจึงได้รับความนิยมเป็นอย่างสูง มีการใช้งานอย่างกว้างขวาง รวมทั้งได้ถูกกำหนดให้เป็นมาตรฐานโดย ECMA การทำงานของ JavaScript จะต้องมีการแปลความคำสั่ง ซึ่งขั้นตอนนี้จะถูกจัดการโดยบราวเซอร์ (เรียกว่าเป็น client-side script) ดังนั้น JavaScript จึงสามารถทำงานได้ เฉพาะบนบราวเซอร์ที่สนับสนุน ซึ่งปัจจุบันบราวเซอร์เกือบทั้งหมดก็สนับสนุน JavaScript แล้ว อย่างไรก็ดี สิ่งที่ต้องระวังคือ JavaScript มีการพัฒนาเป็นเวอร์ชั่นใหม่ๆออกมาด้วย (ปัจจุบันคือรุ่น 1.5) ดังนั้น ถ้านำโค้ดของเวอร์ชั่นใหม่ ไปรันบนบราวเซอร์รุ่นเก่าที่ยังไม่สนับสนุน ก็อาจจะทำให้เกิด error ได้

JavaScript ทำอะไรได้บ้าง

  1. JavaScript ทำให้สามารถใช้เขียนโปรแกรมแบบง่ายๆได้ โดยไม่ต้องพึ่งภาษาอื่น
  2. JavaScript มีคำสั่งที่ตอบสนองกับผู้ใช้งาน เช่นเมื่อผู้ใช้คลิกที่ปุ่ม หรือ Checkbox ก็สามารถสั่งให้เปิดหน้าใหม่ได้ ทำให้เว็บไซต์ของเรามีปฏิสัมพันธ์กับผู้ใช้งานมากขึ้น นี่คือข้อดีของ JavaScript เลยก็ว่าได้ที่ทำให้เว็บไซต์ดังๆทั้งหลายเช่น Google Map ต่างหันมาใช้
  3. JavaScript สามารถเขียนหรือเปลี่ยนแปลง HTML Element ได้ นั่นคือสามารถเปลี่ยนแปลงรูปแบบการแสดงผลของเว็บไซต์ได้ หรือหน้าแสดงเนื้อหาสามารถซ่อนหรือแสดงเนื้อหาได้แบบง่ายๆนั่นเอง
  4. JavaScript สามารถใช้ตรวจสอบข้อมูลได้ สังเกตว่าเมื่อเรากรอกข้อมูลบางเว็บไซต์ เช่น Email เมื่อเรากรอกข้อมูลผิดจะมีหน้าต่างฟ้องขึ้นมาว่าเรากรอกผิด หรือลืมกรอกอะไรบางอย่าง เป็นต้น
  5. JavaScript สามารถใช้ในการตรวจสอบผู้ใช้ได้เช่น ตรวจสอบว่าผู้ใช้ ใช้ web browser อะไร
  6. JavaScript สร้าง Cookies (เก็บข้อมูลของผู้ใช้ในคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้เอง) ได้


         การทำงานของ JavaScript เกิดขึ้นบนบราวเซอร์ (เรียกว่าเป็น client-side script) ดังนั้นไม่ว่าคุณจะใช้เซิร์ฟเวอร์อะไร หรือที่ไหน ก็ยังคงสามารถใช้ JavaScript ในเว็บเพจได้ ต่างกับภาษาสคริปต์อื่น เช่น Perl, PHP หรือ ASP ซึ่งต้องแปลความและทำงานที่ตัวเครื่องเซิร์ฟเวอร์ (เรียกว่า server-side script) ดังนั้นจึงต้องใช้บนเซิร์ฟเวอร์ ที่สนับสนุนภาษาเหล่านี้เท่านั้น อย่างไรก็ดี จากลักษณะดังกล่าวก็ทำให้ JavaScript มีข้อจำกัด คือไม่สามารถรับและส่งข้อมูลต่างๆ กับเซิร์ฟเวอร์โดยตรง เช่น การอ่านไฟล์จากเซิร์ฟเวอร์ เพื่อนำมาแสดงบนเว็บเพจ หรือรับข้อมูลจากผู้ชม เพื่อนำไปเก็บบนเซิร์ฟเวอร์ เป็นต้น ดังนั้นงานลักษณะนี้ จึงยังคงต้องอาศัยภาษา server-side script อยู่ (ความจริง JavaScript ที่ทำงานบนเซิร์ฟเวอร์เวอร์ก็มี ซึ่งต้องอาศัยเซิร์ฟเวอร์ที่สนับสนุนโดยเฉพาะเช่นกัน แต่ไม่เป็นที่นิยมนัก)

สำหรับท่านที่สนใจใน javascript สามารถอ่านได้เพิ่มเติมที่เว็บ Mindphp หรือกดได้ที่นี่ เรามีการแนะนำ โค้ด บทบทความ เทคนิคต่างสามารถเรียนรู้ได้ ทั้งยังมี ภาษาคอมพิวเตอร์ อย่าง ภาษา PHP Python อื่นๆอีกมายมาย

 

เรียนรู้เพิ่มเติมไปกับบทเรียนของเรา

บทเรียน JavaScript, บทเรียน jQuery, บทเรียน Ajax

ข้อมูลอ้างอิง

JavaScript คืออะไร, [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก 
https://aws.amazon.com/th/what-is/javascript/

Javascript Tutorial, [ออนไลน์], เข้าถึงได้จาก 

https://www.tutorialspoint.com/javascript/index.htm

 

 

กระทู้ล่าสุดจากเว็บบอร์ด
หัวข้อกระทู้
ตอบ
เปิดดู
ล่าสุด
แนะนำ ISD1820 โมดูลบันทึกเสียง Arduino ใช้ได้กับ ESP8266 ESP32
โดย mindphp อ 31 ธ.ค. 2023 8:02 pm บอร์ด IOT - Internet of things
0
1356
อ 31 ธ.ค. 2023 8:02 pm โดย mindphp View Topic แนะนำ ISD1820 โมดูลบันทึกเสียง Arduino ใช้ได้กับ ESP8266 ESP32
ทำไมทำ Wordpress บน localwp มันช้าครับ ช้ากว่าทำบนโฮสต์จริง
โดย Anonymous อ 31 ธ.ค. 2023 4:20 pm บอร์ด สอบถามปัญหาการใช้ phpBB3, SMF, Joomla, Wordpress, CMS, CRM
0
306
อ 31 ธ.ค. 2023 4:20 pm โดย บุคคลทั่วไป View Topic ทำไมทำ Wordpress บน localwp มันช้าครับ ช้ากว่าทำบนโฮสต์จริง
ลดหย่อนภาษีได้ปี 67 สูงสุด 50,000 มีเงือนไขอย่างไรมาดุ
โดย Anonymous อ 31 ธ.ค. 2023 10:37 am บอร์ด ถาม - ตอบ ธุรกิจ กฏหมาย ภาษี บัญชี
0
395
อ 31 ธ.ค. 2023 10:37 am โดย บุคคลทั่วไป View Topic ลดหย่อนภาษีได้ปี 67 สูงสุด 50,000 มีเงือนไขอย่างไรมาดุ
เซ็นเซอร์ตรวจจับเสียง เอาไปใช้ทำอะไรได้บ้าง ทำโปรเจ็ค IOT
โดย Anonymous ส 30 ธ.ค. 2023 4:28 am บอร์ด IOT - Internet of things
2
765
ส 30 ธ.ค. 2023 10:48 pm โดย mindphp View Topic เซ็นเซอร์ตรวจจับเสียง เอาไปใช้ทำอะไรได้บ้าง ทำโปรเจ็ค IOT
มีเว็บที่เปิดเป็น localhost ใช้งานได้อยู่ มีวิธีไหนบ้างครับ ที่จะทำให้คนเข้าถึงออนไลน์ได้
โดย Anonymous ส 30 ธ.ค. 2023 4:18 am บอร์ด Programming - PHP
1
322
ส 30 ธ.ค. 2023 10:47 pm โดย mindphp View Topic มีเว็บที่เปิดเป็น localhost ใช้งานได้อยู่ มีวิธีไหนบ้างครับ ที่จะทำให้คนเข้าถึงออนไลน์ได้
ในฐานะผู้ดูแลระบบ (System Administrator) ก่อนเข้าช่วงหยุดยาว เตรียมตัวแบบนี้เพื่อให้หยุดได้อย่างไร้กังวน
โดย mindphp พฤ 28 ธ.ค. 2023 12:20 pm บอร์ด Linux - Web Server
0
572
พฤ 28 ธ.ค. 2023 12:20 pm โดย mindphp View Topic ในฐานะผู้ดูแลระบบ (System Administrator) ก่อนเข้าช่วงหยุดยาว เตรียมตัวแบบนี้เพื่อให้หยุดได้อย่างไร้กังวน
แก้ปัญหา Google Chrome เข้าหน้าเว็บไม่ได้ขึ้น ERROR SSL Key แต่ใช้ browser ตัวอื่นเข้าได้หมด
โดย mindphp พฤ 28 ธ.ค. 2023 7:11 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
0
348
พฤ 28 ธ.ค. 2023 7:11 am โดย mindphp View Topic แก้ปัญหา Google Chrome เข้าหน้าเว็บไม่ได้ขึ้น ERROR SSL Key แต่ใช้ browser ตัวอื่นเข้าได้หมด
ทำไมการย้ายโดเมนมักแนะนำให้ดำเนินการก่อนหมดอายุ 30 วัน มาดูรายละเอียดกัน Domain Tranfer มีกี่ขั้นตอน
โดย mindphp พฤ 28 ธ.ค. 2023 6:54 am บอร์ด Microsoft Office Knowledge & line & Etc
0
423
พฤ 28 ธ.ค. 2023 6:54 am โดย mindphp View Topic ทำไมการย้ายโดเมนมักแนะนำให้ดำเนินการก่อนหมดอายุ 30 วัน มาดูรายละเอียดกัน Domain Tranfer มีกี่ขั้นตอน