VoLTE โวแอลทีอี คืออะไร

VoLTE โวแอลทีอี คืออะไร
VoLTE โวแอลทีอี คืออะไร

        การพูดคุยโทรศัพท์ในปัจจุบันได้มีการพัฒนาขึ้นมาเป็นอย่างมาก ซึ่งสมัยก่อนการพูดคุยโทรศัพท์นั้นไม่สามารถพูดคุยโดยการเห็นหน้าซึ่งกันและกันได้ แต่ในปัจจุบันการพูดคุยสามารถพูดคุยโดยเห็นหน้าซึ่งกันและกันได้ และยังสามารถโทรได้ฟรีโดยใช้อินเทอร์เน็ตในการโทรพูดคุยกัน ซึ่งในระหว่างการโทรก็ยังสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตไปได้อีกด้วย แต่การพูดคุยผ่านอินเทอร์เน็ตในปัจจุบันนั้นก็ยังไม่มีความเสถียรมากพอ ซึ่งหลายคนที่เคยใช้อินเทอร์เน็ตในการพูดคุยผ่านโทรศัพท์ก็ทราบกันดีว่า หากสัญญาณเน็ตต่ำ หรือความเร็วของอินเทอร์เน็ตไม่ดีก็จะทำให้การพูดคุยสื่อสารนั้นมีความติดขัด พูดคุยไม่รู้เรื่อง สัญญาณขาดๆ หายๆ ซึ่งการพูดคุยนั้นจะพูดคุยโดยผ่านแอพพลิเคชั่น ไม่ว่าจะเป็น Line, Facebook, Skype หรืออื่นๆ ซึ่งแอพพลิเคชั่นเหล่านี้จะดูดข้อมูลการใช้งานอินเทอร์เน็ตของเราด้วย สำหรับผู้ที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตจากค่ายมือถือ หากใช้แอพพลิเคชั่นเหล่านี้ก็จะโดนแอพพลิเคชั่นดูดข้อมูลการใช้งานอินเทอร์เน็ตอยู่เรื่อยๆ ไม่ว่าจะเป็นการพูดคุยโดยใช้แอพพลิเคชั่น หรือเปิดดูอ่านข่าวสารต่างๆ แอพพลิเคชั่นเหล่านี้ก็จะดูดข้อมูลการใช้งานอินเทอร์เน็ตของเราทั้งสิ้น ซึ่งผู้ที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตจากค่ายมือถือก็จะมี Limit การใช้งานอินเทอร์เน็ตตามบริการที่ผู้ใช้ได้สมัครใช้บริการ เมื่อใช้งานครบตามจำนวนข้อมูลของบริการ ก็จะทำให้อินเทอร์เน็ตลดความเร็วลง ทำให้ผู้ใช้งานเล่นอินเทอร์เน็ตได้ช้าลงและหากพูดคุยสื่อสารผ่านอินเทอร์เน็ตโดยใช้แอพพลิเคชั่นก็จะทำให้การพูดคุยสื่อสารนั้นติดขัด พูดคุยไม่ค่อยรู้เรื่องอีกด้วย แต่หากผู้ใช้งานใช้ Wifi ก็จะไม่ค่าบริการหรือความเร็วอินเทอร์เน็ตของเครือข่ายก็จะไม่ลดลง เนื่องจากเราแอพพลิเคชั่นได้ดูดข้อมูลอินเทอร์เน็ตจาก Wifi ซึ่ง Wifi นั้นสามารถเติมข้อมูลการใช้งานได้ตลอดเวลา ซึ่งมีค่าบริการเหมาจ่ายเป็นรายเดือนอยู่แล้ว ดังนั้นจึงได้มีวิวัฒนาการพัฒนาเทคโนโลยีแก้ไขปัญหาเหล่านี้ขึ้นมา ซึ่งเทคโนโลยีตัวนี้มีชื่อว่า VoLTE

        Voice over LTE (วอยซ์ โอเวอร์ แอลทีอี) ซึ่งมีตัวย่อว่า VoLTE คือ วิวัฒนาการอีกขั้นหนึ่งของเทคโนโลยีการสื่อสารทางเสียงผ่านเครือข่าย 4G ซึ่งสามารถพูดคุยสื่อสารหรือเปิด Video Call (วีดีโอคอล) หรือ ViLTE กับอีกบุคคลหนึ่งได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นและชัดเจนกว่าการใช้แอพพลิเคชั่นในการพูดคุยสื่อสารกัน โดยการใช้เครือข่าย 4G ในการสื่อสารและไม่มีการดูดข้อมูล data ของอินเทอร์เน็ตอีกด้วย ซึ่งจากเดิมสามารถรับส่งได้เฉพาะข้อมูล data ซึ่งไม่ว่าเราจะใช้แอพพลิเคชั่น Facebook, Line, Skype หรือแอพพลิเคชั่นอื่นๆ ในการพูดคุยโทรศัพท์ ระบบโทรศัพท์ก็จะตัดความเร็วอินเทอร์เน็ตมาอยู่ที่ 3G หรือ 2G และจะโดนแอพพลิเคชั่นเหล่านี้ดึงดูดข้อมูลการใช้งานอินเทอร์เน็ตออกไป เมื่ออินเทอร์เน็ตของเราถึง Limit แล้ว ความเร็วอินเทอร์เน็ตก็จะลดลง ทำให้การใช้งานอินเทอร์เน็ตนั้นช้า หากพูดคุยผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ ก็จะทำให้การสื่อสารติดขัด สัญญาณขาดๆ หายๆ พูดคุยไม่รู้เรื่อง และหากเปิดอ่านข่าวสารก็จะเปิดอ่านได้ช้ามาก ต้องรอเป็นเวลานาน ซึ่งนักพัฒนาเทคโนโลยีได้พัฒนาตัว VoLTE ขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหาตรงจุดนี้ ซึ่งการทำงานก็จะเหมือนการพูดคุยผ่านแอพพลิเคชั่น แต่ไม่ต้องโหลดแอพพลิเคชั่นหรือใช้แอพพลิเคชั่นพูดคุยอีกต่อไป เพราะตัว VoLTE สามารถพูดคุยสื่อสารเหมือนการโทรปกติได้เลย โดยตัว VoLTE จะใช้อินเทอร์เน็ต 4G ในการโทรพูดคุยสื่อสารกัน แต่จะไม่มีการดูดข้อมูลดาต้าของอินเทอร์เน็ต ซึ่งทำให้ความเร็วอินเทอร์เน็ตไม่ลดลง และยังสามารถพูดคุยสื่อสารเสียงฟังดัง ฟังชัดมากกว่าการคุยปกติหรือการคุยผ่านแอพ และหากใช้ ViLTE ในการพูดคุยสื่อสาร คุณภาพของ Video ก็จะปรับไปอยู่ที่ 1080p ซึ่งคุณภาพการสื่อสารอยู่ในระดับ HD เลยทีเดียว ซึ่งจะเห็นได้ว่าดีกว่าการพูดคุยผ่านแอพพลิเคชั่นและการพูดคุยแบบปกติได้เป็นอย่างมากและยังไม่ดูดความเร็วอินเทอร์เน็ต 4G ของเราไปอีกด้วย

       ตัว VoLTE ก็มีข้อเสียเช่นกัน คือเมื่อใช้งาน VoLTE มันจะคิดค่าอัตราบริการการโทรตามโปรโมชั่นของเรา ซึ่งทำให้เราเสียค่าบริการโทรศัพท์ แตกต่างจากการใช้อินเทอร์เน็ตโทรพูดคุยผ่านแอพพลิเคชั่นต่างๆ ซึ่งทั้งฝ่ายโทรและฝ่ายรับสายนั้นจะต้องใช้ VoLTE ทั้งคู่ จึงจะได้คุณภาพที่ดี หากอีกฝ่ายไม่ได้ใช้ VoLTE คุณภาพของเสียงก็จะตกอยู่ที่ 3G ไม่ใช่ 4G ซึ่งการที่จะใช้เทคโนโลยี VoLTE นั้นไม่ใช่ว่าจะใช้งานได้เลยทันที เราจำเป็นจะต้องเปิดใช้งานบริการ VoLTE ก่อน โดยการติดต่อกับผู้ให้บริการเครือข่ายของเราเพื่อทำตามขั้นตอนต่างๆ ซึ่งในปัจจุบัน VoLTE เปิดให้บริการในทุกค่ายแล้ว สามารถเปิดใช้บริการได้ฟรีโดยไม่มีค่าใช้จ่ายใดๆ

        ดังนั้น VoLTE จึงเป็นเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อแก้ไขปัญหาเสียงไม่ชัด ภาพไม่คม โทรพูดคุยโทรศัพท์ผ่านแอพแล้วโดนดูดความเร็วอินเทอร์เน็ตลงไป ซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีที่ดีอีกตัวหนึ่ง และกำลังจะเป็นที่นิยมในปัจจุบัน

References : VoLTE.  “VoLTE”.  [ออนไลน์].  เข้าถึงได้จาก: mobile.kapook.com/view2025.  [18 ก.ค.2016].

ภาพประกอบจาก : www.vrworld.com

กระทู้ล่าสุดจากเว็บบอร์ด
หัวข้อกระทู้
ตอบ
เปิดดู
ล่าสุด
SQL JOIN: การรวมข้อมูลจากหลายตารางในฐานข้อมูล
โดย witsarutt000 พฤ 14 มี.ค. 2024 4:07 pm บอร์ด SQL Knowledge
1
166
พฤ 14 มี.ค. 2024 5:44 pm โดย Sirayu View Topic SQL JOIN: การรวมข้อมูลจากหลายตารางในฐานข้อมูล
PHP การเปลี่ยนแปลงที่สร้างปรากฏการณ์ในโลกของเว็บ
โดย witsarutt000 พฤ 14 มี.ค. 2024 11:17 am บอร์ด PHP Knowledge
0
125
พฤ 14 มี.ค. 2024 11:17 am โดย witsarutt000 View Topic PHP การเปลี่ยนแปลงที่สร้างปรากฏการณ์ในโลกของเว็บ
ปัญหา Harddisk ขึ้น 100% เวลาเซฟไฟล์ หรือภาพ จะค้่างที่หน้าแท๊บ Expolorer
โดย Thanavat_n พ 13 มี.ค. 2024 11:02 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
5
270
พ 13 มี.ค. 2024 1:34 pm โดย Thanavat_n View Topic ปัญหา Harddisk ขึ้น 100% เวลาเซฟไฟล์ หรือภาพ จะค้่างที่หน้าแท๊บ Expolorer
ตู้รองเท้า ไอเท็มวิเศษช่วยจัดระเบียบคอลเลกชันรองเท้าคู่โปรด
โดย @Foretoday อ 12 มี.ค. 2024 1:46 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
184
อ 12 มี.ค. 2024 1:46 pm โดย @Foretoday View Topic ตู้รองเท้า ไอเท็มวิเศษช่วยจัดระเบียบคอลเลกชันรองเท้าคู่โปรด
แนะนำสถานที่น่าเที่ยวในจังหวัดชุมพรพร้อมวิธีการเดินทาง
โดย witsarutt000 จ 11 มี.ค. 2024 6:14 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
142
จ 11 มี.ค. 2024 6:14 pm โดย witsarutt000 View Topic แนะนำสถานที่น่าเที่ยวในจังหวัดชุมพรพร้อมวิธีการเดินทาง
ย้าย VM ข้าม Host ด้วย scp กรณีศึกษา Vmware ESXI
โดย mindphp อ 10 มี.ค. 2024 4:36 am บอร์ด Linux - Web Server
0
239
อ 10 มี.ค. 2024 4:36 am โดย mindphp View Topic ย้าย VM ข้าม Host ด้วย scp กรณีศึกษา Vmware ESXI
IP และ vpn (VMware)
โดย ballmykids อ 10 มี.ค. 2024 2:35 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
2
203
จ 11 มี.ค. 2024 3:19 pm โดย ballmykids View Topic IP และ vpn (VMware)
แบบนี้ต้องทำยังไง ในกรณีที่ Server เดิมเราได้ทำการ Raid 1 กับ HDD 2 ลูกแรกแล้ว
โดย Anonymous ศ 08 มี.ค. 2024 7:02 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
1
166
ศ 08 มี.ค. 2024 8:12 pm โดย mindphp View Topic แบบนี้ต้องทำยังไง ในกรณีที่ Server เดิมเราได้ทำการ Raid 1 กับ HDD 2 ลูกแรกแล้ว