Intel Vs. AMD
Intel Vs. AMD

 

ความแตกต่าง CPU หรือ Central Processing Unit (อินเทล เซ็นทรัล โปเซซิ่ง ยูนิต) ระหว่าง 2 ค่ายใหญ่ Intel และ AMD

      เทคโนโลยีค่อยๆพัฒนาอย่างต่อเนื่อง และสิ่งที่ขาดไม่ได้สำหรับยุคสมัยนี้อุปกรณ์ที่ช่วยในการทำงานและประมวลผลได้อย่างแม่นยำไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์ โน็ตบุ๊ค โทรศัพท์ และอื่นๆ อุปกรณ์เหล่านี้ช่วนในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และหัวใจสำคัญของอุปกรณ์เหล่านี้คือตัวประมวลผล หรือ ที่เรียกกันว่า CPU (ซีพียู) คือ หน่วยประมวลผลกลาง ซึ่งของแต่ละอุปกรณ์ก็จะมีรูปแบบที่แตกต่างกันออกไป ด้วยเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นเรื่อยๆตัว CPU เองก็มีการพัฒนาขั้นมาหลายๆรุ่น เพื่อรองรับการทำงานได้ทุกรูปแบบ ยิ่งประสิทธิดีเท่าไรราคาก็สูงด้วยเช่นกัน

CPU หรือ Central Processing Unit คือ หน่วยประมวลผลกลาง
CPU นับเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่สุดในเครื่องคอมพิวเตอร์ทำหน้าที่คำนวณ และประมวลผลคำสั่งข้อมูลต่าง ๆ ที่ผู้ใช้ สั่งผ่านโปรแกรม ต่าง ๆ ที่ เป็นโปรแกรมประยุกต์ ซีพียูนั้นจะต้องรับภาระในการควบคุมการ ทำงานของ ส่วนต่าง ๆ ของ เครื่องคอมพิวเตอร์ เช่นแป้นพิมพ์ เมาส์ จอภาพ เครื่องพิมพ์แสกนเนอร์ให้สามารถใช้งานได้ อย่างถูกต้อง

 

**หมายเหตุ การเปรียบเทียบนี้ระหว่าง cpu intel กับ amd อยู่ระดับแถวเดียวกันแสดงว่าประสิทธิภาพใกล้เคียงกันอยูในระดับเดียวกัน 

Intel
 
Intel

High End Processors

Intensive Statistical Analysis, Professional Video and Audio Editing, and Advanced 3-D Gaming
Core i7 Phenom II X4
           Core i7 คือ processor ตัวใหม่ของ Intel สามารถใช้ได้ทั้งใน PC และ Notebook นอกจากนี้ i7 ยังมีทั้งแบบ 2 และแบบ 4 core รวมทั้งยังรองรับการทำงานในแบบ HyperThreading และ Intel Turbo Boost Technology            Phenom II X4 คือ processor ตัวใหม่ของ AMD สำหรับตัวนี้มีจุดเด่นในเรื่องของการแสดงผลของ HD quality video ได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้ Phenom II X4 ยังช่วยในการประหยัดพลังงาน ทำงานได้รวดเร็ว และไม่ร้อนมากขณะทำงานเมื่อเทียบกับ processor ตัวอื่น
Core i5   Phenom II X3
            Core i5 มีโครงสร้างและการทำงานเหมือนกับ i7 มีทั้งแบบ 2 และ 4 core เป็น processor ที่อยู่ใน class เดียวกับ i7 แต่มีราคาถูกกว่า และ i5 รองรับการทำงาเฉพาะ Intel Turbo Boost Technology เท่านั้น             Phenom X3 เป็น processor แบบ triple-core ที่สามารถทำงานในเรื่องของการแสดงผลของ HD quality video ได้อย่างมีประสิทธิภาพเหมือนกับ Phenom X4 นอกจากนี้ยังทำงานได้เงียบ และไม่ร้อนมากขณะทำงานเมื่อเทียบกับ processor ตัวอื่น
 Core 2 Quad  Phenom I X4 & Phenom I X3
            Core 2 Quad มีโครงสร้างเหมือนกับ Core 2 Duo แต่มี 4 processing core เพื่อรองรับการใช้งานสำหรับ gaming, video, image processing            Phenom I X4 และ Phenom I X3 มี 4 และ 3 core processor ตามลำดับ เป็นแบบ 64-bit และทำงานได้ดีเหมือนกับ AMD’s Hyper Transport bus technology
 Core 2 Extreme  
           Core 2 Extreme มีทั้งแบบ 2 และ 4 core มีลักษณะเฉพาะของรุ่น Extreme รวมทั้ง bus speed ที่เร็วกว่ารุ่น non-extreme นอกจากนี้ยังมี unlocked clock multiplier เพื่อให้สามารถทำการ customization เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของ processor ได้  

 

Mid Range Processors

Speed & Multitasking, Adobe Creative Suite, and basic 3-D Graphics
Core i3 Athlon X2
        Core i3 มีโครงสร้างเช่นเดียวกับ i5 และ i7 แต่ i3 เป็น processor แบบ dual core ไม่รองรับการทำงานในแบบ HyperThreading หรือ Intel Turbo Boost Technology แต่ยังสามารถทำงานได้เร็วและมีประสิทธิภาพมากกว่า Core 2 Duo และราคาถูกกว่า

    Athlon X2 เป็น duo core processor ใช้ไนการทำงานแบบ multitasking ได้ดี รวมไปถึงงาน graphics และ video

Core 2 Duo Turion X2
      Core 2 Duo ประกอบไปด้วย 2 processing core เพื่อให้มีประสิทธิภาพที่ดีกับการใช้งานในด้านของ gaming, video, image processing สำหรับ Notebook ที่ใช้ processor ตัวนี้มักจะบางและประหยัดพลังงาน

      Turion X2 เป็น dual core processor ที่มักจะพบใน notebook ที่มีประสิทธิภาพปานกลางถึงสูง

Pentium Dual Core  
      Pentium Dual Core เป็น dual core processor ที่เป็นแบบ core micro-architecture เป็น processor ที่มี class ต่ำกว่า Core 2 Duo  

 

Economy Processors

Email, Internet Browsing, and Simple Games
Centrino Sempron
        Centrino คือ mobile-oriented processor ที่ใช้หลักการออกแบบเดียวกับ Pentium M หรือ Core Duo โดย Centrino ได้รวมเอา wireless networking technology เข้ามาด้วย และมักพบ processor ตัวนี้ใน notebook ขนาดเล็ก

      Sempron ถือว่าเป็น processor แบบ single core ที่มีประสิทธิภาพที่ดีเมื่อเทียบกับราคาที่ประหยัด และนอกจากนี้ยังมี feature ที่เกี่ยวข้องกับ security ที่ช่วยในเรื่องการป้องกัน virus หรือ malware

Atom Athlon
      Atom มักจะเป็น processor ที่พบใน notebook และ Atom ยังมีคุณสมบัติเด่นในเรื่องของการประหยัดพลังงาน ถ้าเปรียบเทียบกับ processor รุ่นอื่นๆ ของ Intel ถือว่ารุ่นนี้ใช้พลังงานน้อยที่สุด

      Athlon ถือว่าเป็น processor แบบ single core ที่มีประสิทธิภาพที่ดี ที่สามารถรองรับการใช้งานพื้นฐานได้อย่างครบถ้วน

Celeron  
      Celeron เป็น processor ที่ Intel ออกแบบมาเพื่อใช้ใน model แบบประหยัดโดยเฉพาะ สามารถรองรับการทำงานพื้นฐานทั้งหมดได้ แต่จะมีความเร็วต่ำ และ cache น้อยกว่า processor รุ่นอื่นๆ ของ Intel ถึงแม้ว่าจะมีจำนวน Ghz เท่ากันแต่ความเร็วก็ต่ำกว่า  

 

Special Features Explained
   ในเรื่องของ CPU หรือ processor มีคำศัพท์เฉพาะบางคำที่ใช้ในการอธิบายการทำงานและ function ต่างๆ โดยที่ Intel และ AMD มีคำเฉพาะที่ต่างกันตามตารางด้านล่างนี้

Intel Features

Special Features Uses Processors
Hyperthreading         OS จะใช้ processor 2 ตัวแทนการใช้ processor เพียงแค่ตัวเดียว เพื่อเพิ่มความเร็วในการทำงานของคอมพิวเตอร์ Pentium 4, Core i7
Turbo Boost          เทคโนโลยีนี้คือ processor สามารถ overclock ตัวเองให้ทำงานเร็วขึ้นได้ ในขณะที่ความร้อนและคุณสมบัติอื่นๆ ยังอยู่ในมาตรฐานของ processor Core i7, Core i5
ViiV technology         เทคโนโลยีนี้ทำขึ้นมาเพื่อรองรับการทำงานด้าน multimedia โดยที่รองรับ 1080i high-def TV รุ่นล่าสุดคือ 1.7 Pentium D, Extreme, Core Duo, Core 2: Duo, Extreme, Quad.
Execute Disable Bit         เป็นเทคโนโลยีที่ทำขึ้นมาเพื่อป้องกัน virus ไปติดยัง system โดยมีการทำให้ข้อมูลบางส่วนเป็นแบบ “executable” Intel processors รุ่นที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
vPro         เทคโนโลยีอันนี้ดีสำหรับคนที่ต้องทำงานหลายๆ เครื่อง Vpro สามารถตรวจสอบ system ได้แม้ว่าจะอยู่ในสถานะ “power-off states” นอกจากนี้ยังสามารถทำการ Synchronizes remote desktop, security, และ feature อื่นๆ สำหรับการทำงานแบบ multi-station Core Duo, Core 2 Duo

 

AMD Features

Special Features Uses Processors
HyperTransport         เป็นเทคโนโลยีที่ทำให้ processor มีความเร็วสูงขึ้นและยังประหยัดพลังงาน AMD processors รุ่นที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน
Cool’n'Quiet         เป็นเทคโนโลยีในการลดความร้อนและเสียงดังขณะที่ processor ทำงานและยังประหยัดพลังงาน Phenom I & II, Athlon
CoolCore         เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยให้ notebook สามารถทำงานด้วย battery ได้นานขึ้น โดยจะทำการปิด feature บางอย่างของ processor ที่ไม่ได้ใช้ไป Phenom I & II, Turion
Dynamic Power Management       เป็นเทคโนโลยีที่ช่วยในเรื่องของการประหยัดพลังงาน และลดอัตราการใช้พลังงาน Phenom I & II, Turion
กระทู้ล่าสุดจากเว็บบอร์ด
หัวข้อกระทู้
ตอบ
เปิดดู
ล่าสุด
แนะนำเลือกโน๊ตบุ๊กสเปคที่เพิ่มแรมได้ใน advice
โดย eange08 จ 30 ต.ค. 2023 3:35 pm บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
3
866
จ 30 ต.ค. 2023 4:31 pm โดย eange08 View Topic แนะนำเลือกโน๊ตบุ๊กสเปคที่เพิ่มแรมได้ใน advice
จะลง Joomla5 ใช้ Host แบบไหน
โดย Anonymous ส 28 ต.ค. 2023 4:53 am บอร์ด สอบถามปัญหาการใช้ phpBB3, SMF, Joomla, Wordpress, CMS, CRM
2
614
ศ 03 พ.ย. 2023 1:16 pm โดย mindphp View Topic จะลง Joomla5 ใช้ Host แบบไหน
Backward Compatibility ในเชิงโปรแกรมมีความหมายอย่างไร มาดูครับ
โดย mindphp ศ 27 ต.ค. 2023 6:59 pm บอร์ด PHP Knowledge
0
409
ศ 27 ต.ค. 2023 6:59 pm โดย mindphp View Topic Backward Compatibility ในเชิงโปรแกรมมีความหมายอย่างไร มาดูครับ
Joomla รองรับ request ได้สูงขนาดไหนครับ?
โดย Anonymous ศ 27 ต.ค. 2023 4:26 pm บอร์ด สอบถามปัญหาการใช้ phpBB3, SMF, Joomla, Wordpress, CMS, CRM
1
505
ส 28 ต.ค. 2023 12:11 pm โดย mindphp View Topic Joomla รองรับ request ได้สูงขนาดไหนครับ?
สอบถามเรื่อง Icon link phpbb
โดย Phanuphong2545 พฤ 26 ต.ค. 2023 6:25 pm บอร์ด สอบถามปัญหาการใช้ phpBB3, SMF, Joomla, Wordpress, CMS, CRM
1
514
พฤ 26 ต.ค. 2023 6:34 pm โดย mindphp View Topic สอบถามเรื่อง Icon link phpbb
บทช่วยสอนการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอย่างปลอดภัย: สอนวิธีชาร์จอย่างถูกต้องและหลีกเลี่ยงอันตราย!
โดย GreatBattery พฤ 26 ต.ค. 2023 1:42 pm บอร์ด Share Knowledge
0
381
พฤ 26 ต.ค. 2023 1:42 pm โดย GreatBattery View Topic บทช่วยสอนการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าอย่างปลอดภัย: สอนวิธีชาร์จอย่างถูกต้องและหลีกเลี่ยงอันตราย!
แจ้งปัญหา การใช้งานโปรแกรมคำนวณภาษีหัก ณ ที่จ่าย
โดย Thanapoom1514 พฤ 26 ต.ค. 2023 11:06 am บอร์ด MindPHP News & Feedback
0
526
พฤ 26 ต.ค. 2023 11:06 am โดย Thanapoom1514 View Topic แจ้งปัญหา การใช้งานโปรแกรมคำนวณภาษีหัก ณ ที่จ่าย
หัดเขียนโปรแกรมควบคุมบอร์ด MCU สำหรับงาน IOT ผ่าน Arduino
โดย mindphp อ 24 ต.ค. 2023 3:59 pm บอร์ด Mindphp Videoman
0
2944
อ 24 ต.ค. 2023 3:59 pm โดย mindphp View Topic หัดเขียนโปรแกรมควบคุมบอร์ด MCU สำหรับงาน IOT ผ่าน Arduino