Code (โค้ด) ภาษาทางด้านคอมพิวเตอร์ คืออะไร 

Code
Code

      เราอาจจะได้ยินกันมามาก เพราะส่วนใหญ่เด็กที่เรียนเกี่ยวกับด้านคอมพิวเตอร์จะพูดให้ได้ยินกันบ่อยๆ ว่าเขียนโค้ด คืนนี้ต้องโค้ด โค้ดยังไม่เสร็จ หรือไม่ก็พอรู้ว่าการเขียนโค้ดคือการเขียนเป็นภาษาอังกฤษที่นำสัญญาลักษณ์แปลกๆ มารวมจนเป็นภาษาแปลกๆ ที่เค้าเรียกกันว่าภาษาคอมพิวเตอร์ ซึ่งวันนี้เราจะมาพูดว่าจริงแล้วโค้ดนั้นมันคืออะไร ให้คนธรรมดาที่ไม่ต้องเรียนก็รู้ได้เลยครับ

    Code (โค้ด) คือ การพูดแทนภาพรวมของภาษาทางด้านคอมพิวเตอร์ หรือรหัสที่เป็นสื่อสารของมนุษย์แล้วทำให้คอมพิวเตอร์เข้าใจ นั้นเองครับ ถ้าอยากเข้าใจง่ายๆ ก็เปรียบเด็กคอมเหมือนกับเด็กศิลปะศาสตร์ จากที่เราเรียนภาษาเพื่อสื่อสารของมนุษย์ เปลี่ยนมาเรียนการสื่อสารกับคอมพิวเตอร์ ซึ่งการเรียนภาษามีหลายภาษา เช่น อังกฤษ เกาหลี ญี่ปุ่น จีน ถ้ามองกลับมาก็เหมือนกัน เด็กคอมก็จะเรียนภาษาเช่น Java (จาวา) C# (ซีฉาบ) PHP (พี เอช พี)  เป็นต้น ซึ่งถ้ามองก็จะเป็นการเดินทางแบบคู่ขนาด เด็กศิลปะศาสตร์เรียนร็ละสร้างภาษาใหม่ เด็กคอมก็เช่นกันที่เรียนเพื่อคิดค้นภาษาใหม่ ๆ 

ภาษาโปรแกรมที่ทุกคนต้องรู้จัก

1. Java (จาวา) เป็นหนึ่งในภาษาอันดับต้นๆ ที่ได้รับความนิยมในการสร้า Backend (แบล็กเอ็น) สำหรับเว็บแอพพลิเคชั่น ที่ต้องการความทันสมัยในการแสดงผล ด้วย Java และ Frameworks (เฟรมเวิร์ก) ที่มีให้ใช้ นักพัฒนาสามารถสร้างเว็บที่ปรับขนาดการแสดงผลให้เหมาะสมกับผู้ใช้ได้ทุกรูปแบบการเข้าชม ปัจจุบัน Java มักใช้พัฒนาแอพพลิเคชั่นแอนดรอยด์สำหรับสมาร์ทโฟนและแท็บเล็ต

2. Java Script (จาวาสคริปต์) ปัจจุบันเกือบทุกเว็บไซต์มีการใช้งาน Java Script หากเราต้องการสร้างเว็บที่สามารถตอบโต้กับผู้ใช้งานได้ มี User interfaces (ยูส อินเตอร์เฟค) ที่สวยงาม JavaScript frameworks (จาวาสคริปต์ เฟรมเวิร์ก) คือ สิ่งที่ตอบโจทย์ความต้องการของคุณ

3. C# (ซีฉาบ) เป็นภาษาหลักในการพัฒนาโปรแกรมบนระบบปฏิบัติการของ Microsoft(ไมโครซอฟต์) เมื่อเราสร้างสร้างเว็บแอพพลิเคชั่น ด้วย Arure (อะเลียว) และ .NET (ดอทเน็ต) สำหรับอุปกรณ์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการวินโดว์ C# เป็นภาษาที่รวดเร็วที่สุดในการเขียนโปรแกรมควบคุมทรัพยากรที่ไมโครซอฟท์มีให้ใช้ หรือแม้แต่ภาษาเกมคอมพิวเตอร์ยอดนิยมอย่าง Unity Engine (ยูนิตี้ เอ็นจิน) ก็ใช้ C# เป็นภาษาหลักในการทำงานด้วยเช่นกัน

4. PHP (พี เอช พี) ถ้าต้องการสร้างเว็บที่มีการใช้งานฐานข้อมูล PHP เป็นภาษาที่ทำงานร่วมกับ MySQL (มายเอสคิวแอล) ในปัจจุบัน PHP เป็นภาษาที่นิยมอย่างมากในเว็บที่มีการจัดเก็บข้อมูลเนื้อหาบนเว็บไซต์ ตัวอย่างเว็บยอดนิยมประเภทนี้ก็อย่างเช่น Wordpress(เวิร์ดเพรส) นั่นเอง

5. ภาษา C++ (ซี พลัส พลัส) ต่อยอดมาจากภาษา C (ซี) ออกแบบให้ทำงานง่ายขึ้นมีความเป็น Object (ออปเจค) มากกว่าเดิม จุดเด่น คือ การทำงานร่วมกับฮาร์ดแวร์ การเขียนโปรแกรมจำพวกจัดการหน่วยความจำ หรือเร่งประสิทธิภาพกราฟฟิค ต้องใช้ C++ ในการเขียน

6. Python (ไพทอน) เป็นภาษาที่สามารถทำได้ทุกอย่างตั้งแต่ เว็บ แอพพลิเคชั่น , User interfaces, Data analysis (ดาต้า อนาลิซิส), Statistics (สทะทิสทิคซ์) และหากมีปัญหาอะไรก็ตาม มันมี Framework สำหรับแก้ไขปัญหาให้ใช้มากมาย Python นิยมใช้ในงานด้านวิทยาศาสตร์หรืออุตสาหกรรมที่มีปริมาณข้อมูลขนาดใหญ่มาก

7. C (ซี) แม้ว่าจะเก่าแก่แล้ว แต่ภาษา C ยังคงได้รับความนิยมไม่เสื่อมคลาย เนื่องจากใช้ทรัพยากรเครื่องน้อย ทำงานได้รวดเร็ว และความสามารถครบถ้วน ถ้าต้องการเขียนซอฟแวร์ที่ทำงานร่วมกับไฟล์ระดับ Kernels (เคอเนิล) หรือเขียนโปรแกรมที่รีดทรัพยากรออกมาได้ทุกหยดแล้วล่ะก็ต้อง ภาษา C เท่านั้น

8. SQL (เอส คิว แอล) ข้อมูลบนอินเตอร์เน็ตมีขนาดใหญ่ขึ้นทุกวัน SQL มีความสามารถในการค้นหาข้อมูลที่ผู้ใช้ต้องการได้อย่างรวดเร็ว สามารถค้นข้อมูลซ้ำๆ ได้อย่างแม่นยำ ด้วย SQL การระบุตำแหน่งของข้อมูลที่ต้องการในฐานข้อมูลขนาดใหญ่ไม่ใช่เรื่องยาก

9. RUBY (รูบี้) ถ้าต้องการสร้างโปรเจคภายในเวลาจำกัด หรือสร้างตัวโปรแกรมเวอร์ชั่นทดสอบออกมาลองใช้งาน Ruby เป็นภาษาที่ถูกหยิบขึ้นมาใช้ เนื่องจากใช้งานง่าย และไม่ซับซ้อน แต่ไม่ใช่ว่างานใหญ่จะใช้ RUBY ไม่ได้นะ Twitter (ทวิตเตอร์) เว็บนี้ก็เขียนด้วย RUBY นะเอ้อ แต่ด้านความเร็ว PYTHON ทำงานรวดเร็วกกว่า แต่แลกมาด้วยความซับซ้อนในการเขียนที่ยากกว่า

10. Objective-C  (ออปเจคทีฟ-ซี) ถ้าสนใจที่จะเขียนแอพพลิเคชั่น IOS (ไอ โอ เอส) คุณจำเป็นต้องเรียนรู้ภาษานี้ แม้ว่าปลายปีที่แล้วทาง Applet (แอปเปิ้ล) จะเปิดตัวภาษาใหม่ Swift (สวิท) แต่ Objective-C ก็ยังไมีการใช้งานกันอยู่อย่างแพร่หลาย โดยทำงานร่วมกับ XCode ชุดพัฒนาซอฟท์แวร์ของ Apple ปัจจุบันตลาดแอพฯเป็นที่สนใจของผู้ลงทุน ดังนั้นใครเขียนเป็นหางานไม่ยากแน่นอน

11. .NET (ดอทเน็ต) ตัวมันเองไม่ใช่ภาษาสำหรับเขียนโปรแกรม แต่ก็เป็นกุญแจสำคัญจากไมโครซอฟท์สำหรับทำงานกับ Cloud (คราว), Service (เซอร์วิส) และ การพัฒนาแอพพลิเคชั่น และด้วยความที่มันเป็น Open-Source (โอเพ่น-ซอร์ล) มันกำลังเข้ามามีบทบาทบนแพลตฟอร์มของ Google (กูเกิล) และ Apple ทำให้ตัว .NET จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการสร้างแอพที่รองรับหลายแพลตฟอร์ม

12. Visual Basic (วิชวล เบสิก) ภาษาสำคัญที่ประสบความสำเร็จในวงการธุรกิจ เป็นหนึ่งในภาษาหลักของ .NET สามารถสร้างแอพพลิเคชั่นขึ้นมารองรับภาคธุรกิจ และสร้างเอกสารอัตโนมัติอย่าง Excel (เอ็กเซลล์)ได้อัตโนมัติ ทำให้งานต่างๆ ดำเนินไปได้อย่างราบรื่น

13. Swift (สวิท) เป็นภาษาใหม่ที่มีอายุไม่ถึงปีด้วยซ้ำ Swift สร้างขึ้นโดยบริษัท Apple และเป็นจับตาของนักพัฒนาทันที เนื่องจากถูกออกแบบมาให้ทำงานได้รวดเร็ว และง่ายดาย ทำให้การพัฒนาแอพพลิเคชั่นสำหรับ MAC และ iOS มีความง่ายขึ้น

Reference : en.wikipedia.org/wiki/Code

ภาพประกอบ : inc.com

กระทู้ล่าสุดจากเว็บบอร์ด
หัวข้อกระทู้
ตอบ
เปิดดู
ล่าสุด
SQL JOIN: การรวมข้อมูลจากหลายตารางในฐานข้อมูล
โดย witsarutt000 พฤ 14 มี.ค. 2024 4:07 pm บอร์ด SQL Knowledge
1
289
พฤ 14 มี.ค. 2024 5:44 pm โดย Sirayu View Topic SQL JOIN: การรวมข้อมูลจากหลายตารางในฐานข้อมูล
PHP การเปลี่ยนแปลงที่สร้างปรากฏการณ์ในโลกของเว็บ
โดย witsarutt000 พฤ 14 มี.ค. 2024 11:17 am บอร์ด PHP Knowledge
0
180
พฤ 14 มี.ค. 2024 11:17 am โดย witsarutt000 View Topic PHP การเปลี่ยนแปลงที่สร้างปรากฏการณ์ในโลกของเว็บ
ปัญหา Harddisk ขึ้น 100% เวลาเซฟไฟล์ หรือภาพ จะค้่างที่หน้าแท๊บ Expolorer
โดย Thanavat_n พ 13 มี.ค. 2024 11:02 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
5
416
พ 13 มี.ค. 2024 1:34 pm โดย Thanavat_n View Topic ปัญหา Harddisk ขึ้น 100% เวลาเซฟไฟล์ หรือภาพ จะค้่างที่หน้าแท๊บ Expolorer
ตู้รองเท้า ไอเท็มวิเศษช่วยจัดระเบียบคอลเลกชันรองเท้าคู่โปรด
โดย @Foretoday อ 12 มี.ค. 2024 1:46 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
226
อ 12 มี.ค. 2024 1:46 pm โดย @Foretoday View Topic ตู้รองเท้า ไอเท็มวิเศษช่วยจัดระเบียบคอลเลกชันรองเท้าคู่โปรด
แนะนำสถานที่น่าเที่ยวในจังหวัดชุมพรพร้อมวิธีการเดินทาง
โดย witsarutt000 จ 11 มี.ค. 2024 6:14 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
177
จ 11 มี.ค. 2024 6:14 pm โดย witsarutt000 View Topic แนะนำสถานที่น่าเที่ยวในจังหวัดชุมพรพร้อมวิธีการเดินทาง
ย้าย VM ข้าม Host ด้วย scp กรณีศึกษา Vmware ESXI
โดย mindphp อ 10 มี.ค. 2024 4:36 am บอร์ด Linux - Web Server
0
272
อ 10 มี.ค. 2024 4:36 am โดย mindphp View Topic ย้าย VM ข้าม Host ด้วย scp กรณีศึกษา Vmware ESXI
IP และ vpn (VMware)
โดย ballmykids อ 10 มี.ค. 2024 2:35 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
2
230
จ 11 มี.ค. 2024 3:19 pm โดย ballmykids View Topic IP และ vpn (VMware)
แบบนี้ต้องทำยังไง ในกรณีที่ Server เดิมเราได้ทำการ Raid 1 กับ HDD 2 ลูกแรกแล้ว
โดย Anonymous ศ 08 มี.ค. 2024 7:02 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
1
190
ศ 08 มี.ค. 2024 8:12 pm โดย mindphp View Topic แบบนี้ต้องทำยังไง ในกรณีที่ Server เดิมเราได้ทำการ Raid 1 กับ HDD 2 ลูกแรกแล้ว