อยากจะมีเว็บไซต์ E-Commerce (อี-คอมเมิซ) ต้องรู้ ต้องเตรียม อะไรบ้าง

 

อยากมีเว็บไซต์ E-Commerce

 

      การมีตัวตนของธุรกิจบนโลก Online (ออนไลน์) กำลังได้รับความนิยมอย่างสูงในโลกปัจจุบัญนั้นก็คือการมี Website (เว็บไซต์) เป็นของตนเองนั้นเอง แต่ก็มีคำถามอยู่หลายคำถามที่ชวนสงสัย เช่นว่า การจะทำ Website หรืออยากมี Website ของตนเองนั้นต้องเริ่มยังไง และแต่ละขั้นตอนต้องทำยังไงบ้าง ซึ่งมั่นใจว่าผู้ประกอบธุรกิจส่วนใหญ่ต่างก็ต้องการทราบข้อมูลคร่าวๆบ้างว่ามันมีลำดับขั้นตอนการทำยังไง ไม่ใช้ให้จ่ายเงินอย่างเดียวจบ แต่ไม่รู้อะไรเลย พนักงานขายก็ไม่เคยอธิบายให้ทราบ ปัญหาเหล่านี้จึงเป็นที่มาของบทความนี้ ซึ่งต้องการอธิบายให้ทราบถึงขั้นตอนการทำ Website พื้นฐาน ใน 1 Website ต้องประกอบด้วยอะไรบ้าง

 

ระบบการทำงานของเว็บไซต์แบบเบื้องต้น 

การทำเว็บไซต์คือการนำข้อมูลจากคอมพิวเตอร์ของเราขึ้นไปเก็บไว้บนผู้ให้บริการพื้นที่เซิฟเวอร์ส่วนหลักการทำงาน ถ้าแบ่งตามการเขียนโปรแกรม เราจะแบ่งออกเป็น 2 ฝั่งด้วยกันคือ

  • Client Side (ไคลแอ้น ไซด์) คือ สิ่งที่เราเห็นในหน้า browser (บราวเซอร์) ต่างๆ ตอนนี้ เรียกว่าฝั่งของ Client Side (หน้าของเว็บไซต์รูปภาพต่างๆ) ภาษาที่ใช้ในการจัดการส่วนของ Client Side ที่สำคัญที่คนทำเว็บไซต์ควรเรียนรู้คือ HTML (เอชทีเอ็มแอล), CSS (ซีเอสเอส), Javascript (จาวาสคลิป) ภาษาเหล่านี้เป็นภาษาที่ช่วยในการจัดหน้าเว็บให้สวยงาม ช่วยควบคุมการแสดงผลให้กับผู้ใช้อ่านได้ใน Browser
  • Server Side (เซิฟเวอร์ ไซด์) คือ ภาษาที่ใช้ทำงานฝั่ง server side มากกว่าหนึ่ง และมีเพิ่มขึ้นใหม่ในทุกปีแต่ภาษาที่ได้รับความนิยมมากในยุคก่อนจนถึงปัจจุบันคงหนีไม่พ้น PHP (พีเอชพี) ทั้งนี้ทั้งนั้นยังมีเรื่องของการเก็บข้อมูล ด้วยเทคโนโลยีต่างๆ เรื่องของ Database (เดต้าเบส) อีกไม่ว่าจะเป็น Mysql (มายเอสคิวแอล), phpmyadmin (พีเอ็ชพีมายแอดมิน) และอื่นๆ

 

หาที่อยู่ให้กับ WebSite

 

อยากมีเว็บไซต์ E-Commerce

 

  • Web Hosting (เว็บโฮสติ้ง) คือ รูปแบบการให้บริการสำหรับผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอย่างหนึ่ง ซึ่งผู้ใช้งานนั้นมีความต้องที่จะฝากเว็บไซต์ของตนเองไว้กับผู้ให้บริการเซิฟเวอร์ สั้นๆคือใช้เก็บข้อมูลของเว็บไซต์ของเรา
  • Domain name (โดเมนเนม) คือ ชื่อที่ใช้ระบุลงในคอมพิวเตอร์ เพื่อไปค้นหาในระบบ Domain Name System (โดเมนเนมซีสเทม) เพื่อระบุถึง ไอพีแอดเดรส ของชื่อนั้นๆ เป็นชื่อที่ผู้จดทะเบียนระบุให้กับผู้ใช้เพื่อเข้ามายังเว็บไซต์ของตน บางครั้ง เราอาจจะใช้ “ที่อยู่เว็บไซต์” หรือ “Web Address” (เว็บแอดเดรส) แทนก็ได้ เรียกง่ายๆคือชื่อที่เราพิมพ์ในการเข้าเว็บไซต์นั่นเอง

 

การเลือกใช้เว็บไซต์สำเร็จรูป / CMS / เว็บไซต์ที่เขียนขึ้นเอง

  • การเลือกใช้เว็บไซต์สำเร็จรูป – การเลือกใช้เว็บไซต์ E-Commerce ที่จัดการได้ง่าย เขียนโค้ดให้มาทั้งหมดแล้ว ไม่จำเป็นต้องสมัคร hosting เอง มีบริการจด domain name ให้แล้วในตัว เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ต้องมีความรู้ทางด้านการเขียนโปรแกรมเลยตั้งแต่ภาษาฝั่ง client side และ server side สามารถจัดการได้ง่าย สะดวกรวดเร็ว สำหรับผู้เริ่มต้น มีบริการให้ซื้อเพิ่มเยอะแยะมากมาย
  • CMS – ย่อมาจาก Content Management System เป็นระบบที่นำมาช่วยในการสร้างและบริหารเว็บไซต์แบบสำเร็จรูป โดยในการใช้งาน CMS นั้นผู้ใช้งานแทบไม่ต้องมีความรู้ในด้านการเขียนโปรแกรม ไม่ต้องมีความรู้ภาษาฝั่ง server side ก็สามารถสร้างเว็บไซต์ได้ ตัวของ CMS เองจะมีโปรแกรมแถมมาและสามารถแทรกเองได้มากมายเช่น webboard , ระบบจัดการป้ายโฆษณา , ระบบนับจำนวนผู้ชม แม้แต่กระทั่งตระกร้าสินค้า และอื่นๆอีกมากมาย ยกตัวอย่าง CMS ที่เป็นที่นิยมคือ wordpress, joomla เป็นต้น เหมาะสำหรับผู้ที่ไม่ต้องมีความรู้ภาษาฝั่ง server side / แต่ถ้าจัดการส่วนภาษาส่วนของ client side ได้จะดีมาก สามารถทำเป็นเว็บไซต์ที่สวยงามได้เอง เปลี่ยนหน้าตาธีมและดีไซน์ได้ด้วยตนเอง
  • เว็บไซต์ที่เขียนขึ้นเอง – คือเว็บไซต์ที่เขียนขึ้นมาเองทั้งหมดตั้งแต่ส่วนของ client side และ server side โดยที่สามารถควบคุมการทำงานเองได้ทั้งหมด เว็บไซต์ประเภทนี้คือเว็บไซต์ที่ดีที่สุด แต่ใช้เวลาพัฒนานานที่สุดเพราะต้องเริ่มเขียนเองใหม่ทั้งหมด

 

อยากมีเว็บไซต์ E-Commerce

 

      สำหรับคนไม่มีความรู้เรื่องเว็บไซต์เลยไม่ใช่ว่าจะมีเว็บไซต์ E-Commerce เป็นของตัวเองไม่ได้ สามารถมีได้ด้วยการใช้ CMS เพราะว่าเหมาะสำหรับผู้ที่ไม่มีความรู้เลยไปจนถึงผู้ที่มีความรู้เกี่ยวกับเว็บไซต์บ้างนิดหน่อย ในที่นี้แนะนำเป็น CMS ที่ชื่อว่า Joomla เพราะมี Extension เสริมคือ Joomshopping Thai Edition มาช่วยทำให้การสร้างเว็บไซต์ E-Commerce นั้นเป็นไปได้อย่างงายเพียงไม่กี่ขั้นตอน

      Joomshopping Thai Edition (จูมช้อปปิ้ง ไทย อิดิชั่น) เป็นโปรแกรมเสริม หรือ Components (คอมโพเน้นท์) ที่ติดตั้งเพื่อเพิ่มความสามารถให้กับ Joomla ในการทำให้เว็บไซต์ให้สามารถขายสินค้าออนไลน์ได้หรือจะเรียกว่า E-Commerce (อีคอมเมิร์ซ) ซึ่งรองรับการทำงานที่ครบกระบวนการของร้านค้าออนไลน์ตั้งแต่การซื้อ การขาย จัดการสินค้า จัดการหมวดหมู่ การชำระเงิน การขนส่ง การผลิต เป็นต้น นอกจากนี้ยังถูกพัฒนาออกมาให้สามารถรองรับเรื่องของ SEO (เอสอีโอ) หรือ Search Engine Optimization (เสิร์ชเอ็นจินอ็อปทิไมเซชั่น) เพื่อประสิทธิภาพของการค้นหาใน Search Engine (เสิร์ชเอนจิน) อย่าง Google (กูเกิล) เป็นต้น ทำให้เพิ่มโอกาสในการขายสินค้ามากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ Joomshopping Thai Edition ยังสามารถรองรับกับ Joomla ในทุกเวอร์ชั่นอีกด้วย สามารถดาวน์โหลด Joomshopping Thai Edition ได้ที่นี้

 

สิ่งที่ต้องเตรียมสำหรับสร้างเว็บไซต์ E-Commerce ด้วย Joomla (18)

 

Logo ของเว็บไซต์
ใส่สโลแกน หรือ Tag line
ตัวอย่างสินค้าของเว็บไซต์
 
เว็บไซต์ 2 ภาษา
เมนูสมัครสมาชิก
เมนูเข้าสู่ระบบ
 
ป้ายแบนเนอร์ของเว็บไซต์
ระบบค้นหาสินค้า
 
ระบบช่องทางชำระเงิน
ระบบหมวดหมู่สินค้า
 
SEO ของเว็บไซต์
บทความเชื่อมต่อกับสินค้า

 

VDO แนะนำ ระบบ สำหรับทำร้านค้าออนไลน์ จาก MooZiiCart

กระทู้ล่าสุดจากเว็บบอร์ด
หัวข้อกระทู้
ตอบ
เปิดดู
ล่าสุด
ภาษา Lua ตอนที่ 4 : ชนิดข้อมูล String
โดย worramaitk พฤ 18 ม.ค. 2024 12:32 pm บอร์ด Microsoft Office Knowledge & line & Etc
0
169
พฤ 18 ม.ค. 2024 12:32 pm โดย worramaitk View Topic ภาษา Lua ตอนที่ 4 : ชนิดข้อมูล String
ภาษา Lua ตอนที่ 3 : ชนิดข้อมูล nil กับ boolean
โดย worramaitk พฤ 18 ม.ค. 2024 11:34 am บอร์ด Microsoft Office Knowledge & line & Etc
0
168
พฤ 18 ม.ค. 2024 11:34 am โดย worramaitk View Topic ภาษา Lua ตอนที่ 3 : ชนิดข้อมูล nil กับ boolean
ภาษา Lua ตอนที่ 2 : พื้นฐานตัวแปร
โดย worramaitk พฤ 18 ม.ค. 2024 10:56 am บอร์ด Microsoft Office Knowledge & line & Etc
0
159
พฤ 18 ม.ค. 2024 10:56 am โดย worramaitk View Topic ภาษา Lua ตอนที่ 2 : พื้นฐานตัวแปร
ภาษา Lua ตอนที่ 1: รู้จักพื้นฐานของภาษา จะได้เขียนโปรแกรมได้ง่ายขึ้น
โดย worramaitk พฤ 18 ม.ค. 2024 10:54 am บอร์ด Microsoft Office Knowledge & line & Etc
0
150
พฤ 18 ม.ค. 2024 10:54 am โดย worramaitk View Topic ภาษา Lua ตอนที่ 1: รู้จักพื้นฐานของภาษา จะได้เขียนโปรแกรมได้ง่ายขึ้น
นำเที่ยวจังหวัดนราธิวาส
โดย worramaitk อ 16 ม.ค. 2024 7:12 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
1
346
พ 17 ม.ค. 2024 7:13 pm โดย simall View Topic นำเที่ยวจังหวัดนราธิวาส
แนะนำการเดินทางและท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่
โดย DearCM จ 15 ม.ค. 2024 4:23 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
2
296
อ 16 ม.ค. 2024 9:11 am โดย emptyspace View Topic แนะนำการเดินทางและท่องเที่ยวในจังหวัดเชียงใหม่
ไขข้อข้องใจ มะเร็งตับมีกี่ระยะกันนะ?
โดย admeadme ศ 12 ม.ค. 2024 1:46 pm บอร์ด Share Knowledge
0
456
ศ 12 ม.ค. 2024 1:46 pm โดย admeadme View Topic ไขข้อข้องใจ มะเร็งตับมีกี่ระยะกันนะ?
ใช้งานร่วมกันหลายๆคนในทีมเดียวกันด้วย ChatGPT Team เปิดมาให้ราคา
โดย mindphp พฤ 11 ม.ค. 2024 3:55 am บอร์ด MindPHP News & Feedback
0
281
พฤ 11 ม.ค. 2024 3:55 am โดย mindphp View Topic ใช้งานร่วมกันหลายๆคนในทีมเดียวกันด้วย ChatGPT Team เปิดมาให้ราคา