แนวทางการเป็น Programmer (โปรแกรมเมอร์)

ตอบกระทู้

รูปแสดงอารมณ์
:icon_plusone: :like: :plusone: :gfb: :-D :) :( :-o 8O :? 8) :lol: :x :P :oops: :cry: :evil: :twisted: :roll: :wink: :!: :?: :idea: :arrow: :| :mrgreen: :angry: :baa: :biggrin:
รูปแสดงอารมณ์อื่นๆ

BBCode เปิด
[img] เปิด
[url] เปิด
[Smile icon] เปิด

กระทู้แนะนำ
   

มุมมองที่ขยายได้ กระทู้แนะนำ: แนวทางการเป็น Programmer (โปรแกรมเมอร์)

แนวทางการเป็น Programmer (โปรแกรมเมอร์)

โดย nuattawoot » 13/09/2017 5:39 pm

แนวทางการเป็น Programmer (โปรแกรมเมอร์)
Programmer คือ คนที่เขียนโปรแกรมสั่งให้คอมพิวเตอร์ทำงานตามที่ต้องการได้ และควรจะมีความชำนาญด้วย ( สำหรับคนที่หัดเขียนใหม่ ๆ ไม่ควรจะใช้คำ ๆ นี้) นักเขียนโปรแกรมที่ดีนั้น จะต้องรู้วิธีแก้ปัญหา และรู้ด้วยว่า จะแก้อย่างไร รวมทั้งต้องเข้าใจหลักและกฎเกณฑ์ของภาษาต่าง ๆ ที่จะทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์เข้าใจด้วย เพื่อจะได้ปฏิบัติตามคำสั่งได้

การที่จะเป็น Programmer เป็นได้ไม่อยากถ้ามีความ อดทน มีความเข้าใจ และระบบความคิดต้องเป็น stap แค่นี้พอ เรื่องไม่รู้โค้ด อ่านไม่ออก มันฝึกได้ไม่ยาก
การเขียนโค๊ดก็เหมือนการสร้างรถ ถ้าเราขาดอย่างใดอย่าง 1 ก็จะไม่สมบูรณ์ อาจจะรันได้แต่ก็มีข้อผิดพลาด เช่น
<body> </body> ก็เหมือนตัวรถ
<title> </title> ก็เหมือนป้ายทะเบียน ถ้าไม่มี title คนอืนก็ไม่รู้ว่าเว็บที่พูดถึงเรื่องอะไร
css ถ้าเราขาด css ไปเว็บเราก็จะขาดความสวยงาม การจัดรูปแบบก็ไม่สวย เหมือนกับรถ ถ้ารถสวยคนอื่นก็หน้ามองหน้าดู
ถ้าเราเขียน คำสั่งผิดแค่จุดเดียวก็จะ error ตัวอย่าง error TypeError
เรากำหมดค่าผิด ก็ทำให้ไม่สามารถ รันได้ ก็เหมือนรถ ถ้าเราเอาทรายไปเติมใส่เครื่องยนต์ รถก็พัง
ถ้าอยากเป็นโปรแกรมเมอร์ที่ดีต้องมีใจรัก รักในการค้นหา ถ้าทำได้แล้วอย่าหยุดแค่นั้น เพราะมันมีอะไรเยอะกว่าที่เราคิด มีอยู่คำหนึ่งผมจบมาก ไม่มีอะไรที่ทำไม่ได้ถ้ามันอยู่ในคอม #MindPhP ผมก็คิดมันก็จริงขนานตอนก่อนไม่มีอะไรเลย ดูตอนนี้ดี มีตั้ง Facebook ถ่ายทอดสด (ต่อไปคงจะมีการส่งของแบบ teleport ) ก็ได้
สรุปคุณอย่าหยุดค้นหา อย่าหยุดการฝึกฝน
ว่างแผนการผึกของดูครับ 3 เดือน
1. เดือนแรกไปปูพื้นฐานกันที่ Intro to Computer Science ทำโจทย์อย่างตั้งใจและจะได้ไม่ต้องกลับมาทบทวนกันอีกครับ
2. ครึ่งเดือนแรกของเดือนที่ 2 ลองศึกษา หาเป้าหมายว่าตัวเองอยากทำอะไร ด้านไหน เช่น Front-end Back-end Mobile เป็นต้น
3. ครึ่งเดือนต่อมา เริ่มงมกับทางที่ตัวเองเลือกครับ ค่อยๆเรียนรู้ เสมอต้นเสมอปลาย เดี๋ยวจะค่อยๆเก่งขึ้นเอง ตรงนี้อาจจะยังจับต้นชนปลายไม่ถูก พยายามหาตัวอย่างโปรเจคต่างๆมาลองศึกษาดู แกะให้รู้ไปถึงทุกส่วนครับ
4. ต้นเดือน 3 ทำโปรเจคขึ้นมาสักอันครับ เอาที่ตัวเองชอบและถนัด
5. ปลายเดือน 3 เก็บตกสกิลที่จำเป็น ช่น Design Pattern, Testing, Deployment และเข้าสังคมหากลุ่มเพื่อน ถามหาความรู้จากคนเก่งๆครับ หา Feedback ครับ

ข้างบน