INCOTEAM คืออะไร มีกี่แบบ และที่นิยมใช้มีอะไรบ้าง FOB คืออะไร

Post a reply

Smilies
:icon_plusone: :like: :plusone: :gfb: :-D :) :( :-o 8O :? 8) :lol: :x :P :oops: :cry: :evil: :twisted: :roll: :wink: :!: :?: :idea: :arrow: :| :mrgreen: :angry: :baa: :biggrin:
View more smilies

BBCode is ON
[img] is ON
[flash] is OFF
[url] is ON
Smilies are ON

Topic review
   

Expand view Topic review: INCOTEAM คืออะไร มีกี่แบบ และที่นิยมใช้มีอะไรบ้าง FOB คืออะไร

INCOTEAM คืออะไร มีกี่แบบ และที่นิยมใช้มีอะไรบ้าง FOB คืออะไร

by EyePornnipa » 25/07/2019 5:51 pm

INCOTEAM (International Commercial Terms) ข้อตกลงทางการค้าในการส่งมอบสินค้าระหว่างประเทศ

Image

คือ การตกลงกันหรือเงื่อนไขทางการค้าระหว่างผู้ซื้อผู้ขายถึงจุดรับผิดชอบต่างๆ การซื้อขาย เ่ช่น ค่าอาการนำเข้า ค่าขนส่ง ค่าประกันสินค้า เป็นต้น โดยจะส่งผลถึงงบการเงิน ในการรับรู้กรรมสิทธิ์ และความเสี่ยงในสินค้าด้วย กล่าวคือ หากเราซื้อสินค้าต่างประเทศ ค่าใช้จ่ายต่างๆลูกค้าหรือกิจการเป็นคนรับผิดชอบ และเราจะบันทึกสินค้าตอนไหน ตอนสินค้าลงกาบเรือขาเข้า ขาออก หรือเมื่อสินค้าถึงบริษัท เงื่อนไขต่างๆที่ทำการตกลงกันก็จะระบุไว้แล้ว โดยมีเงื่อนไขหรือกำหนด ทั้งหมด 13 เงื่อนไข ซึ่งแต่ละเงื่อนไขจะแตกต่างกันไป ซึ่งส่วนใหญ่เงื่อนไขที่กิจการนิยมใช้ จะมี 2 เงื่อนไข คือ FOB และ CIF เดี๋ยวเราจะมาอธิบายพอสังเขปของเงื่อนไขทางการค้าที่นิยมใช้กัน ดังนี้

- FOB(FREE ON BOARD) จุดรับผิดชอบอยู่ที่ท่าเรือต้นทาง คือ ผู้ขายจะต้องดำเนินการจัดส่งของ ตามคำสั่งซื้อของผู้ซื้อ โดยอาจมีค่าใช้จ่ายต่างๆ เช่น ค่าหีบห่อ ค่าพิธีการส่งออก ค่าขนส่งลงเรือ เป็นต้น โดยจะต้องส่งสินค้าลงกาบเรือ ณ ต้นทางที่ผู้ซื้อกำหนด เมื่อสินค้าลงกาบเรือต้นทาง ให้ถือว่ากรรมสิทธิ์และความเสี่ยงต่างๆของผู้ขายตกมาเป็นของผู้ซื้อแล้ว ค่าใช้จ่ายหลังจากนั้นให้ถือเป็นของผู้ซื้อ เช่น ค่าพิธีการนำเข้า ค่าขนลงเรือ ค่าขนย้าย เป็นต้น รวมไปถึงค่าประกันภัยสินค้าขณะขนส่ง และหากสินค้าเสียหาย ความรับผิดชอบจะเป็นของผู้ซื้อ

- CIF (COST INSURANCE & FREIGHT) จุดรับผิดชอบอยู่ทีท่าเรือปลายทาง คือ ผู้ขายจะต้องดำเนินการจัดส่ง พร้อมทั้งรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆในการดำเนินการจัดส่ง เช่น ค่าหีบห่อ ค่าพิธีการส่งออก ค่าขนส่งลงเรือ เป็นต้น ตลอดจนสินค้าถึงกาบเรือ ณ ปลายทาง ตลอดจนความรับผิดต่อความเสี่ยงหากสินค้าสูญหายระหว่างขนส่ง และค่าประกันสินค้าด้วย โดยผู้ซื้อจะต้องจ่ายชำระเงินค่าสินค้าเมื่อมีการส่งมอบ และเมื่อสินค้าลงกาบเรือปลายทาง ให้ถือว่ากรรมสิทธิ์และความเสี่ยงต่างๆของผู้ขายตกมาเป็นของผู้ซื้อแล้ว ค่าใช้จ่ายหลังจากนั้นให้ถือเป็นของผู้ซื้อ เช่น ค่าพิธีการนำเข้า ค่าขนลงเรือ ค่าขนย้าย เป็นต้น


อ้างอิง : http://www.customs.go.th/content.php?ini_content=customs_valuation_03&ini_menu=menu_customs_value&lang=th&left_menu=menu_customs_value_03

Top