SWOT Analysis คือการวิเคราะห์สภาพขององค์กร
เดี๋ยวเราจะมาอธิบายให้ฟังกันทีละส่วน
S = Strengths
Strengths คือ จุดแข็งหรือจุดเด่นของบริษัท ซึ่งเราควรจะต้องรู้ว่าจุดแข็งของเราบริษัทเรานั้นคืออะไร
สิ่งที่จะเป็นจุดแข็งของบริษัทได้ จะต้องเป็นสิ่งที่คู่แข่งเราไม่มี หรือจะต้องแตกต่างจากคู่แข่ง เช่น เราทำธุรกิจร้านกาแฟ
จุดที่จะทำให้เราแตกต่างจากร้านอื่นอาจจะเป็น การเลือกใช้นมอัลมอนด์ ตรงนี้จะทำให้เราได้กลุ่มลูกค้าเพิ่มขึ้นมาด้วย (กลุ่มวีแกน)
ซึ่งนอกจากจะสร้างความแตกต่างให้กับร้านของเราแล้ว ยังทำให้เราได้กลุ่มลูกค้าเพิ่ม เรียกได้ว่า "ยิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัว" เลยล่ะ
W = Weaknesses
Weaknesses คือ จุดอ่อนหรือข้อเสียเปรียบของบริษัท เช่น ทำเลที่ตั้งของร้านเรา อาจจะตั้งอยู่นอกเมือง ทำให้เราเสียเปรียบคู่แข่ง
หรือบุคลากรของร้านเรา อาจยังมีไม่มากพอที่จะทำการส่งแบบ delivery เหมือนกับที่คู่แข่งทำ
ดังนั้นเราต้องนำจุดอ่อนตรงนี้มาปรับปรุง และพัฒนาร้านของเราให้ดีขึ้นกว่าเดิม
O = Opportunities
Opportunities คือ โอกาสที่จะสามารถดำเนินการได้ หรือกล่าวให้เข้าใจง่ายๆคือ โอกาสภายนอกที่จะมาเอื้อให้ธุรกิจดำเนินไปได้ในทางที่ดี
เช่น ปัจจุบันคนนิยมเข้าร้านกาแฟกันบ่อยมากขึ้น การเติบโตทางการตลาดเป็นไปในทางที่ดีขึ้นเรื่อยๆ
ในส่วนนี้ก็จะมามีส่วนช่วยให้ร้านเราดำเนินกิจการได้ง่ายมากขึ้น
T = Threats
Threats คือ ความเสี่ยง หรืออุปสรรค ปัจจัยภายนอกที่บริษัทไม่สามารถควบคุมได้ และส่งผลให้การดำเนินธุรกิจของเราค่อนข้างลำบาก
เช่น การที่ร้านกาแฟได้รับความนิยมมาก ก็ทำให้เกิดคู่แข่งใหม่ๆเพิ่มมากขึ้นไปด้วย
การเลือกจัดทำโปรโมชั่นให้เหมาะสมกับธุรกิจ
Promotion เป็นการส่งเสริมการตลาด หรือพูดให้เข้าใจง่ายๆก็คือ การกระตุ้นให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อสินค้าของเรา
โดยการเลือกจัดทำโปรโมชั่นนั้น เราควรจะเลือกทำโปรโมชั่นให้เหมาะสมกับธุรกิจของเรา
ในที่นี่จะของยกตัวอย่างการจัดโปรโมชั่นร้านกาแฟ การจัดโปรโมชั่นร้านกาแฟ สามารถทำได้หลายวิธี
การให้บัตรสะสมแต้ม
การให้บัตรสะสมแต้ม เป็นวิธีการจัดโปรโมชั่นที่ค่อนข้างได้รับความนิยม และทำกันค่อนข้างมาก
เนื่องจากวิธีนี้จะทำให้ลูกค้ากลับมาซื้อสินค้าของเราอีกหลายๆครั้ง หรือเรียกว่า "พฤติกรรมการซื้อซ้ำ"
ซื้อครบ 150 แถมฟรีขนมปังปิ้ง
การทำโปรโมชั่นนี้จะทำให้ร้านสามารถเพิ่มยอดขายได้ โดยบางร้านอาจจะมีของแถมเป็นอย่างอื่น เช่น วัฟเฟิล
การเลือกของแถม และจำนวนเงินที่ต้องซื้อให้ครบ ต้องดูที่รายได้ รายจ่าย ต้นทุน ของร้านแต่ละร้าน ว่าสะดวกจะตั้งราคาแบบไหน
จับคู่ของกินกับน้ำ
ร้านกาแฟที่ไม่ได้มีดีแค่กาแฟ แน่นอนว่าร้านกาแฟหรือคาเฟ่ต่างๆในปัจจุบัน มีของหวาน ของกินอย่างอื่นให้เลือกมากมาย
โดยเราอาจทำการจับคู่เป็น set เพื่อให้อาการของเราขายได้ดีมากขึ้น (น้ำที่แนะนำให้ใช้ในการจับคู่ ควรเป็นน้ำที่ต้นทุนไม่มากนัก เช่น อิตาเลี่ยนโซดา)
แหล่งอ้างอิง
https://ceoblog.co/what-is-swot-analysis/
https://www.tereb.in.th/erp/swot-คืออะไร/
https://www.108ideajobs.com/index.php?lay=show&ac=article&Id=538775043
https://www.ar.co.th/kp/th/274
https://greedisgoods.com/swot-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD/
การวิเคราะห์การตลาด (SWOT) และการเลือกจัดทำโปรโมชั่นให้เหมาะสมกับธุรกิจ
Moderator: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน
- numtan5839
- PHP VIP Members
- โพสต์: 1706
- ลงทะเบียนเมื่อ: 04/11/2019 10:18 am
-
- Similar Topics
- ตอบกลับ
- แสดง
- โพสต์ล่าสุด
-
- 1 ตอบกลับ
- 775 แสดง
-
โพสต์ล่าสุด โดย Aranya
26/01/2021 4:09 pm
ผู้ใช้งานขณะนี้
สมาชิกกำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และบุคลทั่วไป 31