การกำหนดเลเวลของวัสดุในระบบ ERP เพื่อการใช้งาน คือการจัดการข้อมูลวัสดุที่ใช้ในการผลิตในระบบ ERP เนื่องจากเวลาที่เราต้องการสั่งซื้อของมาใช้ในงานที่ทำ
เราจะต้องระบุรายการของของชิ้นนั้น และรวมถึงการคุมสต็อกและการนับสต็อกด้วย เราจึงจำเป็นที่จะต้องสร้างรายการวัสดุในระบบเพื่อใช้งาน โดยการสร้างนี้จะเป็นการ
สร้างข้อมูลหลักในระบบ เพราะทุกคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องจะต้องดึงรายการวัสดุที่มีไปใช้ในการทำงาน
การกำหนดเลเวลของวัสดุ คือการจัดรายการวัสดุไว้ให้เป็นหมวดหมู่ เพื่อง่ายแก่การค้นหาและการใช้งาน โดยแล้วแต่นโยบายของบริษัทว่าต้องการแจกแจง
หมวดหมู่ของวัสดุละเอียดแค่ไหน โดยจะทำการยกตัวอย่างดังนี้
บริษัท A ต้องการจัดหมวดหมู่วัสดุอุปกรณ์อยู่ที่ 3 เลเวล
A1 เครื่องใช้ไฟฟ้า
A1.1 พัดลม
A1.1.1 พัดลมLG
A1.1.2 พัดลมKAWA
A1.2 เครื่องทำน้ำร้อน
บริษัท B ต้องการจัดหมวดหมู่วัสดุอุปกรณ์อยู่ที่ 4 เลเวล
B1 กระเบื้อง
B1.1 กระเบื้องปูพื้น
B1.1.1กระเบื้องปูพื้น ยี่ห้อทนดี
B1.1.1.1กระเบื้องปูพื้น ยี่ห้อทนดี สีฟ้า
B1.1.2กระเบื้องปูพื้น ยี่ห้อPP
ฺฺB1.1.2.1กระเบื้องปูพื้น ยี่ห้อPP สีแดง
ฺฺB1.2 กระเบื้องผนัง
การกำหนดเลเวลของวัสดุนั้นจะต้องแล้วแต่นโยบายของบริษัท แต่ถึงอย่างไรก็ตามก็ควรที่จะมีอย่างน้อย 3 เลเวลนะคะ เพื่อที่จะได้จำแนกได้
หมวดใหญ่ที่สุด และหมวดที่รองลงมาเลเวลที่ 2 ก็ไม่ควรจะมีรายละเอียดจำกัดมากเกินไป เพื่อจะได้ง่ายต่อผู้ใช้ด้วย เนื่องจากวัสดุบางอย่าง
มีการเรียกชื่อที่ไม่เหมือนกัน หรือผู้ใช้ข้อมูลอาจจะไม่ได้จำเป็นต้องการยี่ห้อเจาะจง หรือบางทีจัดซื้ออาจจะหายี่ห้อที่มีราคาถูกที่สุดได้
จึงควรระบุแค่ชื่อของวัสดุอุปกรณ์นั้น แล้วเลเวลถัดไปค่อยเพิ่มรายละเอียดที่ชัดเจนขึ้น การจัดหมวดหมู่แบบนี้ง่ายต่อการค้นหาและการใช้งาน
อีกทั้งยังสามารถคุมสต็อกได้อย่างละเอียดมากขึ้นด้วยนะคะ
การกำหนดเลเวลของวัสดุในระบบ ERP เพื่อการใช้งาน
Moderator: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน
-
- PHP Full Member
- โพสต์: 47
- ลงทะเบียนเมื่อ: 18/05/2020 10:25 am
-
- Similar Topics
- ตอบกลับ
- แสดง
- โพสต์ล่าสุด
-
-
โพสต์ใหม่ การทำการขาย ในระบบ ERP
โดย natthanit.r2538 » 11/06/2020 6:45 pm » ใน Accounting software & ERP โปรแกรมบัญชี ระบบอีอาร์พี - 0 ตอบกลับ
- 595 แสดง
-
โพสต์ล่าสุด โดย natthanit.r2538
11/06/2020 6:45 pm
-
ผู้ใช้งานขณะนี้
สมาชิกกำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และบุคลทั่วไป 80