หากกิจการไม่มีนักบัญชีคอยทำบัญชีให้ และมีการว่าจ้างให้สำนักงานบัญชีทำบัญชีให้กับกิจการไม่ว่าจะเป็นการทำบัญชี การทำภงด.3 ภงด.53 หรือ ภพ.30 และเมื่อครบกำหนดขำระค่าบริการ สำนกงานบัญชีจะแจ้งกับทางกิจการว่าจะทำการส่งใบแจ้งหนี้มาให้ จากนั้นสำนักงานบัญชีส่งใบแจ้งหนี้มาให้กับบริษัทผ่านทาง E-mail แล้วเราจะมีวิธีการบันทึกใบแจ้งหนี้นี้อย่างไร มาดูกัน
1. เมื่อกิจการมีการจ้างสำนักงานบัญชีทำบัญชีให้จะต้องมีช่องทางการติดต่อสื่อสาร เช่น เบอร์โทร
E-mail เมื่อครบกำหนดแจ้งหนี้สำนักงานบัญชีจะส่ง Invoice มาทาง E-mail เพื่อเป็นหลักฐานที่มีลายลักษณ์อักษร
2. จากนั้นนำ Invoice มาบันทึกตั้งหนี้ใน MDERP และ Log a note ใบแจ้งหนี้ไว้
ไปที่ Accounting > Supplier Invoice > Create
3. ทำ Payment
ไปที่ Accounting > Supplier Payment > Create
เลือก Receipt / Tax Invoice จากนั้นระบบจะโชว์ Invoice ที่มีอยู่
มี 1 รายการที่ต้องหัก ณ ที่จ่าย คือ ค่าบริการ 3%
4. เมื่อจ่ายชำระแล้ว สามารถ Payment และ Validate รายการได้เลย เมื่อจ่ายชำระแล้วสถานะจะเปลี่ยนเป็น Posted แล้ว Log a note หลักฐานการโอนด้วย
5. ตามใบเสร็จรับเงินฉบับจริงและออกหนังสือรับรองการหัก ณ ที่จ่ายให้
จากข้างต้น ก็เป็นกระบวนการตั้งแต่การแจ้งหนี้ของสำนักงานบัญชี ส่งใบแจ้งหนี้ > ทำการตั้งหนี้ > การจ่ายชำระหนี้ > ส่งหลักฐานการโอน > ส่งหนังสือรับรอบการหัก ณ ที่จ่าย > ติดตามใบเสร็จรับเงินฉบับจริง
อ้างอิง
- https://www.mindphp.com/%E0%B8%84%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD/73-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3/3521-invoice-%E0%B8%AD%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%A7%E0%B8%AD%E0%B8%A2%E0%B8%8B%E0%B9%8C-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3.html
- https://www.mindphp.com/%E0%B8%84%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD/73-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3/3520-accountant-%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%84%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B9%8C-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3.html
- https://mindphp.com/forums/viewtopic.php?f=140&t=55889#:~:text=%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%A3%E0%B8%B2%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%B5%E0%B8%8B%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%AD%20%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%B5,%E0%B8%AA%E0%B8%A3%E0%B9%89%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%9A%E0%B8%81%E0%B8%B3%E0%B8%81%E0%B8%B1%E0%B8%9A%E0%B8%A0%E0%B8%B2%E0%B8%A9%E0%B8%B5%E0%B8%82%E0%B8%B2%E0%B8%A2
การแจ้งหนี้ของสำนักงานบัญชี และการนำมาบันทึกในระบบ ERP
Moderator: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน
- Narisara
- PHP VIP Members
- โพสต์: 20899
- ลงทะเบียนเมื่อ: 24/05/2021 10:04 am
การแจ้งหนี้ของสำนักงานบัญชี และการนำมาบันทึกในระบบ ERP
แก้ไขล่าสุดโดย Narisara เมื่อ 18/06/2021 10:22 am, แก้ไขไปแล้ว 1 ครั้ง.
- Willsmith004
- PHP Newbie
- โพสต์: 1
- ลงทะเบียนเมื่อ: 17/06/2021 4:10 pm
- ที่อยู่: USA
- ติดต่อ:
Re: การแจ้งหนี้ของสำนักงานบัญชี และการนำมาบันทึกในระบบ MDERP
Thanks for your post.
ผู้ใช้งานขณะนี้
สมาชิกกำลังดูบอร์ดนี้: Google [Bot] และบุคลทั่วไป 47