วิธีการบันทึกข้อมูลการรับชำระหนี้จากลูกค้าในระบบ MDERP

การใช้งานและ แนะนำโปรแกรมเกี่ยวกับ งานบัญชี และ ERP อีอาร์พี

Moderator: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน

ภาพประจำตัวสมาชิก
Narisara
PHP VIP Members
PHP VIP Members
โพสต์: 20437
ลงทะเบียนเมื่อ: 24/05/2021 10:04 am

วิธีการบันทึกข้อมูลการรับชำระหนี้จากลูกค้าในระบบ MDERP

โพสต์ที่ยังไม่ได้อ่าน โดย Narisara »

เมื่อกิจการและลูกค้ามีการตกลงซื้อขายสินค้าและบริการต่าง ๆ กิจการจะมีวิธีการออกใบแจ้งหนี้และรับชำระหนี้จากลูกค้าอย่างไร และนักบัญชีจะมีวิธีการบันทึกข้อมูลลงโปรแกรม MDERP อย่างไร


สร้าง Invoice ให้กับลูกค้า
สร้าง Invoice ให้กับลูกค้า
Accounting software & ERP โปรแกรมบัญชี ระบบอีอาร์พี-1.png (78.96 KiB) Viewed 426 times
1. สร้าง Invoice ให้กับลูกค้า
ไปที่ Accounting > Customer Invoices > Create จากนั้นระบุรายละเอียดของลูกค้า และ Product ที่ตกลงซื้อขาย จากนั้นกด Save และ Validate


การแจ้งหนี้
การแจ้งหนี้
Accounting software & ERP โปรแกรมบัญชี ระบบอีอาร์พี-2.png (27.52 KiB) Viewed 426 times
2. การแจ้งหนี้
สามารถที่จะแจ้งหนี้โดยการ Sent by Email หรือ Print Invoice ก็ได้



3. เมื่อลูกค้าชำระหนี้
เมื่อลูกค้าชำระหนี้แล้ว (โดยส่วนมากจะเป็นการโอน) ลูกค้าจะส่งหลักฐานการโอนให้ทาง E-mail เราสามารถที่จะทำ Customer Payment เลย


การทำ Customer Payment
การทำ Customer Payment
Accounting software & ERP โปรแกรมบัญชี ระบบอีอาร์พี-3.png (78.86 KiB) Viewed 426 times
4. การทำ Customer Payment
ไปที่ Accounting > Customer Payment > Create ระบุรายละเอียดลูกหนี้ที่ต้องการรับชำระ
หมายเลข 1 คือ วันที่ทำรายการจ่ายชำระ
หมายเลข 2 คือ Header for Report ต้องเลือกเป็น Receipt / Invoice
หมายเลข 3 คือ จำนวนเงินที่ลูกค้าจ่ายชำระ
หมายเลข 4 คือ วันที่ลูกค้าจ่ายชำระ

หากมีหัก ณ ที่จ่ายก็ให้กรอกรายละเอียดด้วย
หากมีหัก ณ ที่จ่ายก็ให้กรอกรายละเอียดด้วย
Accounting software & ERP โปรแกรมบัญชี ระบบอีอาร์พี-1.png (39.91 KiB) Viewed 426 times
หากมีหัก ณ ที่จ่ายก็ให้กรอกรายละเอียดด้วย Withholding Tax Ref. จะเป็นเลขอ้างอิงเอกสารหากลูกค้าออกหนังสือรับรองการหัก ณ ที่จ่ายให้แล้วก็สามารถกรอกรายละเอียดได้เลย แต่หากยังไม่ได้รับก็สามารถมาแก้ไขทีหลังได้

หากจำนวนเงินถูกต้อง Full Reconcile จะปรากฏเครื่องหมายถูก
หากจำนวนเงินถูกต้อง Full Reconcile จะปรากฏเครื่องหมายถูก
Accounting software & ERP โปรแกรมบัญชี ระบบอีอาร์พี-1.png (31.42 KiB) Viewed 426 times
หากจำนวนเงินถูกต้อง Full Reconcile จะปรากฏเครื่องหมายถูก จากนั้นกด Save > Payment > Validate


5. จากนั้นจะต้องทำใบเสร็จรับเงิน / ใบกำกับภาษีฉบับจริงส่งไปให้ลูกค้า เพื่อเป็นหลักฐานว่าเราได้รับชำระเงินจากลูกค้าแล้ว และติดตามหนังสือรับรองหัก ณ ที่จ่ายฉบับจริงกับลูกค้า (หากยังไม่ได้รับ)


การทำ Payment ก็สามารถทำได้ง่าย ๆ แต่อย่าลืมว่าการที่ทำจะทำ Payment ได้ กิจการจะต้องได้รับการชำระหนี้จากลูกค้าก่อน ไม่ว่าจะเป็นการโอนเงิน การจ่ายเงินสด หรือด้วยวิธีอื่น ๆ ก็ตาม หลังจากนั้นจะต้องทำใบเสร็จรับเงิน/ใบกำกับภาษีและต้องตามหนังสือรับรองภาษีหัก ณ ที่จ่ายจากลูกค้าด้วย


อ้างอิง
- https://www.mindphp.com/%E0%B8%84%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD/openerp-manual/4213-payment-of-the-erp-system-of-openerp.html
- https://www.mindphp.com/%E0%B8%84%E0%B8%B9%E0%B9%88%E0%B8%A1%E0%B8%B7%E0%B8%AD/73-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3/3520-accountant-%E0%B9%81%E0%B8%AD%E0%B8%84%E0%B9%80%E0%B8%84%E0%B8%B2%E0%B8%99%E0%B9%8C%E0%B9%80%E0%B8%97%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B9%8C-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3.html
- https://www.mindphp.com/%E0%B8%9A%E0%B8%97%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1/194-e-commerce/%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B8%A3%E0%B8%B9%E0%B9%89%E0%B8%98%E0%B8%B8%E0%B8%A3%E0%B8%81%E0%B8%B4%E0%B8%88/3544-payments-%E0%B9%80%E0%B8%9E%E0%B9%80%E0%B8%A1%E0%B8%B4%E0%B8%99%E0%B8%8B-%E0%B8%84%E0%B8%B7%E0%B8%AD%E0%B8%AD%E0%B8%B0%E0%B9%84%E0%B8%A3.html

ผู้ใช้งานขณะนี้

สมาชิกกำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และบุคลทั่วไป 30