7ps พื้นฐานการตลาด

พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย โหลดโปรแกรม หมวดนี้มีโปรแกรมให้โหลด แนะนำโปรแกรม ให้โหลด โปรแกรม ฟรีต่างๆ แนะนำ ค้นหา ดาวน์โหลดไปใช้ได้จากที่นี่ พุดคุยเรื่องทั่วไปคลายเครียด

Moderators: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน

Aranya
PHP Sr. Member
PHP Sr. Member
Posts: 56
Joined: 25/01/2021 9:41 am

7ps พื้นฐานการตลาด

Post by Aranya »

7ps พื้นฐานการตลาด
7ps เพิ่มมาจาก 4ps เพราะนอกจากสินค้าที่เป็นผลิตภัณฑ์แล้วยังมีบริการที่ต้องคำนึงถึงอีกด้วย เพิ่มเข้ามาเป็นดังนี้

1.Product ใน7ps จะกล่าวถึงตัวของบริการซึ่งจะเป็นการให้บริการจากผู้ให้ไปสู่ผู้รับที่ไม่ใช่ตัวสินค้า สัมผัสไม่ได้
2.Price ตั้งราคาขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของแต่ะบริการ
3.place สถานที่การให้บริการของธุริจที่เกี่ยวกับการบริการเช่นร้านตัดผม
4.Promotion การสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มลูกค้าว่ามีบริษัทของเราอยู่
5.people การพัฒนาอบรมบุคลากรในองค์กรให้มีความรู้และสามารถที่จะใช้ทักษะในการตอบสนองต่อกลุ่มลูกค้าได้
6.Process การวางแผนที่เริ่มตั้งแต่การวางแผนทรัพยากรที่มีอยู่ไปจนถึงการวางแผนภายในองค์กร
7.Physical Evidence เป็นการสร้างสรรค์บริการนั้นๆยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่น โรงแรงสิ่งที่เราไปโรงแรมเพราะต้องการนอนหรือการจัดประชุม ค่ายต่างๆ แต่สิ่งที่โรงแรมมีให้เสริมมาได้แก่ ที่จอดรถ Wifi เป็นต้น
Aranya
PHP Sr. Member
PHP Sr. Member
Posts: 56
Joined: 25/01/2021 9:41 am

Re: 7ps พื้นฐานการตลาด

Post by Aranya »

Aranya wrote: 25/01/2021 3:39 pm 7ps พื้นฐานการตลาด
7ps เพิ่มมาจาก 4ps เพราะนอกจากสินค้าที่เป็นผลิตภัณฑ์แล้วยังมีบริการที่ต้องคำนึงถึงอีกด้วย เพิ่มเข้ามาเป็นดังนี้

1.Product ใน7ps จะกล่าวถึงตัวของบริการซึ่งจะเป็นการให้บริการจากผู้ให้ไปสู่ผู้รับที่ไม่ใช่ตัวสินค้า สัมผัสไม่ได้
2.Price ตั้งราคาขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของแต่ะบริการ
3.place สถานที่การให้บริการของธุริจที่เกี่ยวกับการบริการเช่นร้านตัดผม
4.Promotion การสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มลูกค้าว่ามีบริษัทของเราอยู่
5.people การพัฒนาอบรมบุคลากรในองค์กรให้มีความรู้และสามารถที่จะใช้ทักษะในการตอบสนองต่อกลุ่มลูกค้าได้
6.Process การวางแผนที่เริ่มตั้งแต่การวางแผนทรัพยากรที่มีอยู่ไปจนถึงการวางแผนภายในองค์กร
7.Physical Evidence เป็นการสร้างสรรค์บริการนั้นๆยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่น โรงแรงสิ่งที่เราไปโรงแรมเพราะต้องการนอนหรือการจัดประชุม ค่ายต่างๆ แต่สิ่งที่โรงแรมมีให้เสริมมาได้แก่ ที่จอดรถ Wifi เป็นต้น
แก้ไขเพิ่มเติมรายละเอียด

7ps พื้นฐานการตลาด (บริการ)
เนื่องจากการจะนำกลยุทธ์ 4ps มาใช้กับธุรกิจที่เกี่ยวกับการบริการนั้นไม่เพียงพอจึงต้องเพิ่มเข้ามาอีก 3ps เพราะธุรกิจบริการไม่สามารถจับต้องได้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับความรู้สึกและความพึงพอใจของลูกค้าจึงต้องใช้จิตวิทยาและศิลปะในการบริการ ดังนั้น 7ps เพิ่มมาจาก 4ps เพราะนอกจากสินค้าที่เป็นผลิตภัณฑ์แล้วยังมีบริการที่ต้องคำนึงถึงอีกด้วย เพิ่มเข้ามาเป็นดังนี้

1.Product ใน7ps จะกล่าวถึงตัวของบริการซึ่งจะเป็นการให้บริการจากผู้ให้ไปสู่ผู้รับที่ไม่ใช่ตัวสินค้า สัมผัสไม่ได้
2.Price ตั้งราคาขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของแต่ะบริการ
3.place สถานที่การให้บริการของธุริจที่เกี่ยวกับการบริการเช่นร้านตัดผม
4.Promotion การสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มลูกค้าว่ามีบริษัทของเราอยู่
5.people การพัฒนาอบรมบุคลากรในองค์กรให้มีความรู้และสามารถที่จะใช้ทักษะในการตอบสนองต่อกลุ่มลูกค้าได้
6.Process การวางแผนที่เริ่มตั้งแต่การวางแผนทรัพยากรที่มีอยู่ไปจนถึงการวางแผนภายในองค์กร
7.Physical Evidence เป็นการสร้างสรรค์บริการนั้นๆยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่น โรงแรงสิ่งที่เราไปโรงแรมเพราะต้องการนอนหรือการจัดประชุม ค่ายต่างๆ แต่สิ่งที่โรงแรมมีให้เสริมมาได้แก่ ที่จอดรถ Wifi เป็นต้น

สรุป หากจะใช้เครื่องมือ 7ps มาวิเคราะห์ต้องดูธุรกิจอีกทีว่าจะต้องนำตรงไหนมาปรับ
Aranya
PHP Sr. Member
PHP Sr. Member
Posts: 56
Joined: 25/01/2021 9:41 am

Re: 7ps พื้นฐานการตลาด การบริการ

Post by Aranya »

7ps พื้นฐานการตลาด (การบริการ)
เนื่องจากการจะนำกลยุทธ์ 4ps มาใช้กับธุรกิจที่เกี่ยวกับการบริการนั้นไม่เพียงพอจึงต้องเพิ่มเข้ามาอีก 3ps เพราะธุรกิจบริการไม่สามารถจับต้องได้ เป็นเรื่องเกี่ยวกับความรู้สึกและความพึงพอใจของลูกค้าจึงต้องใช้จิตวิทยาและศิลปะในการบริการ ดังนั้น 7ps เพิ่มมาจาก 4ps เพราะนอกจากสินค้าที่เป็นผลิตภัณฑ์แล้วยังมีบริการที่ต้องคำนึงถึงอีกด้วย เพิ่มเข้ามาเป็นดังนี้
Image
1.Product สินค้าและการบริการ ใน 7ps จะกล่าวถึงตัวของบริการซึ่งจะเป็นการให้บริการจากผู้ให้บริการไปสู่ผู้รับบริการที่ไม่ใช่ตัวสินค้า สัมผัสและจับต้องไม่ได้ ยกตัวอย่างเช่น ร้านตัดผม ถ้าหากอยกใช้บริการต้องไปที่ร้านหรือไม่ก็ให้มาตัดที่บ้านจะไม่สามารถซื้อกลับหรือมีตัวสินค้าที่จับต้องได้ แต่สิ่งที่ต้องคำนึงถึงคือความพึงพอใจของลูกค้าเพราะหากบริการไม่ดีก็จะทำให้ลูกค้าไม่มาใช้บริการอีก แต่หากลูกค้าพอใจก็อาจจะเกิดความจงรักภักดีหรือที่เรียกว่า Brand Loyalty ซึ่งหมายถึง การที่ลูกค้ารักในแบรนด์สินค้าหรือบริการของบริษัทยกตัวอย่างเช่น การนิยมกระเป๋าเเบรนด์หนึ่งซึ่งต่อให้แพงหรือมีคู่แข่งมากหากเป็นลูกค้าที่รักที่ตัวแบรนด์หรือตราสินค้าก็จะซื้อของแบรนด์นั้นต่อให้แบรนด์คู่แข่งจะลดราคาก็ไม่หวั่นไหวไปตามกระแส นอกจากนี้แล้วหากลูกค้ารักในแบรนด์นั้นๆก็จะเป็นการพูดปากต่อปากทำให้เกิดกลุ่มลูกค้าเพิ่มมากขึ้น

2.Price การตั้งราคา ราคาขึ้นอยู่กับกลยุทธ์ของแต่ละบริการยกตัวอย่างเช่น การบริการตัดผม ราคาที่ตั้งอาจตั้งได้ 3 รูปแบบ คือ ราคาทั่วไป แบบผู้นำ หรือพรีเมี่ยม อันนี้ต้องดูที่ฝีมือการตัดผมด้วยและลูกค้าพอใจที่จะจ่ายหรือเต็มใจที่จ่ายราคานี้หากผู้บริการเต็มใจที่จะบริการ ผู้รับบริการเต็มใจและพอใจที่จะเสียค่าบริการก็ถือเป็นการ win-win ทั้งสองฝ่าย


3.place ช่องทางการจัดจำหน่าย สถานที่การให้บริการของธุริจที่เกี่ยวกับการบริการ เช่น ร้านตัดผม หรือบางทีก็มีการให้บริการแบบออนไลน์เช่นการให้บริการทางด้านซอฟต์แวร์เพื่อเเก้ไขปัญหาการจัดการให้กับลูกค้า


4.Promotion การส่งเสริมการขาย นอกจากจะเป็นการลดราคาแล้ว การส่งเสริมการขายยังหมายถึงการสื่อสารกับลูกค้าและเป็นการสร้างการรับรู้ให้กับกลุ่มลูกค้าว่าบริษัทมีตัวตนเป็นการแสดงการมีตัวตนทั้งทางตรงและทางอ้อม กล่าวคือ ทางตรงก็เป็นการประชาสัมพันธ์โฆษณาแต่หากทางอ้อมจะเป็นการบอกแบบปากต่อปากการชักจูงแบบให้เกิดแนวความคิดแรงบันดาลใจเพื่อให้ลูกค้าตระหนักคิดและอยากที่จะใช้บริการของบริษัท


5.people ทรัพยากรมนุษย์ การพัฒนาอบรมบุคลากรในองค์กรให้มีความรู้และสามารถที่จะใช้ทักษะในการตอบคำถามและสนองความต้องการต่อกลุ่มลูกค้าได้ โดยเริ่มตั้งแต่การคัดเลือกบุคคล การฝึกอบรม การพัฒนาจนเป็นทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ

6.Process กระบวนการ การวางแผนที่เริ่มตั้งแต่การวางแผนทรัพยากรที่มีอยู่เช่น ทรัพยากรมนุษย์เกี่ยวกับการรู้ว่าบุคคลหนึ่งสามารถทำอะไรได้บ้างเลือกคนให้เหมาะสมกับงานเพื่อเพิ่มประสิทธภาพให้ได้งานตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ กระบวนการดำเนินงานในส่วนของบริการก็จะเริ่มตั้งแต่ การต้อนรับลูกค้า การให้บริการไปจนถึงการให้บริการหลังการขาย รวามทั้งด้านภายในบริษัทที่ต้องวางแผนภายในองค์กร

7.Physical Evidence องค์ประกอบทางกายภาพ เป็นการสร้างสรรค์บริการนั้นๆยกตัวอย่างให้เห็นภาพ เช่น โรงแรงสิ่งที่เราไปโรงแรมเพราะต้องการนอนหรือการจัดประชุม ค่ายต่างๆ แต่สิ่งที่โรงแรมมีให้เสริมมาได้แก่ ที่จอดรถ Wifi เป็นต้น

สรุป หากจะใช้เครื่องมือ 7ps มาวิเคราะห์ต้องดูธุรกิจอีกทีว่าจะต้องนำตรงไหนมาปรับเพื่อให้ตรงตามความต้องการของลูกคค้ามากที่สุด


อ้างอิง
1.https://academy.truesmartmerchant.com/% ... g-mix-7ps/
2.https://www.popticles.com/marketing/str ... f-pricing/
3.https://sites.google.com/site/basicseling/hnwy-thi-4
Attachments
marketing-mix-7p-diagram-price-260nw-477304042.jpg
marketing-mix-7p-diagram-price-260nw-477304042.jpg (23.4 KiB) Viewed 115 times
Post Reply

Return to “พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย”

Who is online

Users browsing this forum: No registered users and 22 guests