เนื่องจาก ยุคสมันที่เปลี่ยนไป ยุค Digitall โดยส่งผลให้พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไป จึงเกิดกระบวนการทางตลาดโดยการใช้ Content ที่น่าสนใจให้คนเข้ามาในเว็บไซต์ของเราสร้างความสัมพันธ์ระหว่างเราและลูกค้าจึงเกิดเป็น Inbound Marketing
Inbound Marketing คือ
การทำ Content ต่างๆ เพื่อดึงดูดคนที่น่าจะเป็นลูกค้าของเราให้เข้ามาหา โดยอาจจะทำในรูปแบบของเว็บไซต์หรือแฟนเพจของร้านค้า ซึ่งในปัจจุบันนั้น Inbound Marketing เป็นที่นิยมมากขึ้นเพราะเครื่องมือช่วยเหลือแบบต่าง ๆ และเทคโนโลยีที่พัฒนาขึ้นทำให้การทำการตลาดแบบ Inbound Marketing นั้นทำง่ายกว่าเมื่อก่อนมาก
หัวใจของการทำ Inbound Marketing
1. Attract (ดึงดูดความสนใจจากคนแปลกหน้า)
- bolg >> คอยมอบคุณค่าด้วยการสร้างคอนเทนต์ที่เป็นประโยชน์ หรือคอนเทนต์ที่ช่วยแก้ปัญหาให้กับพวกเขา ผ่านทางบล็อก
- SEO/Keywords >> ตรวจสอบให้มั่นใจว่าเว็บไซต์ของคุณเป็น Search Engine Optimized เพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขานั้นจะหาเว็บไซต์ของคุณเจอ
2. Convert (การเปลี่ยนจากผู้เข้าชมให้กลายเป็นว่าที่ลูกค้า)
มีขั้นตอน ในการเปลี่ยนจากผู้เข้าชมให้กลายเป็นว่าที่ลูกค้า
- CTAs >> มื่อเปรียบผู้เข้าชมเป็นแขกแล้ว CTA หรือ Call to action
- Landing Pages >> สิ่งสำคัญในขั้นตอนนี้คือหน้านี้ต้องสามารถให้ในสิ่งที่พวกเขาคาด เช่นอะไรดีๆที่จะทำให้เขาแก้ปัญหา สิ่งที่เราพบเจอมาได้
- Forms >>เราควรทำให้ฟอร์มและข้อเสนอเหมาะสม เพื่อเก็บข้อมูลบางอย่าง โดยอย่างน้อยที่สุดคือ ชื่อและอีเมล
3. Close (การสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ดีกับว่าที่ลูกค้า)
- Email >>Email marketing การที่คุณสามารถทำให้พวกเขารู้สึกว่าข้อมูลที่เราส่งไปใน Inbox ของพวกเขามีคุณค่ามาก ทำให้เพิ่มโอกาสที่พวกเขาจะกลายมาเป็นลูกค้ามากยิ่งขึ้น
- Workflows >> การหมั่นดูแลและติดต่อกับลูกค้าอยู่เรื่อยๆ
- CRM (customer relationship management system) >> การใช้เครื่องมือ CRM ของคุณในการเก็บเกี่ยวข้อมูลของ ลูกค้า ให้ได้มากที่สุดเพื่อให้เข้าใจถึงพฤติกรรมของลูกค้าเราจะไก้ประเมิณความต้องการของลูกค้าได้
4. Delight (สร้างความพึงพอใจให้กับลูกค้า)
- Survey >> การตอบแบบสอบถามเราจะได้รู้ผลความรู้สึกของลูกค้า หรือ ต่อสินค้าของเรา
- Smart Content >> เราควรจะส่งข้อความให้ลูกค้าเหมือนลูกค้าเป็นคนพิเศษ กว่าลูกค้าทั่วๆไป
- Social Monitoring >>คือ การแชร์หรือส่งต่อในสิ่งที่เราได้นำเสนอออกไป
หลักการทำงาน
- ใช้คอนเทนต์ที่น่าสนใจเพื่อดึงดูดลูกค้าเข้ามา
- ทำคอนเทนต์ในรูปแบบที่ลูกค้าต้องการ
- ใช้การสื่อสารแบบ 2 ทาง
- การโฆษณาเป็นส่วนหนึ่งของสื่อคอนเทนต์
- ทำสื่อผ่านบล็อกหรือโซเชียลมีเดีย เป็นต้น เพื่อสร้างความน่าสนใจ
สรุป
การที่ในยุคปัจจุบันธุรกิจเกิดขึ้นใหม่มากมายดังนั้น ต้องมีการพัฒนาเพื่อที่จะตอบสนองพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วเราจึงจำเป็นต้องหา
กลยุทธ์เพื่อให้ทันยุค ปัจจุบันตลอดเวลา ซึ่งการตลาดแบบ In Bound marketing จะเป็นการที่จะทำให้บริษัทสามารถเป็นที่รู้จักได้ง่ายกว่าและ เพิ่มลูกค้าเข้ามาได้อย่างมี
ประสิทธิภาพ
อ้างอิง :
>> https://www.webmaster.or.th/articles/website/inbound-marketing-for-webmaster
>> https://thegrowthmaster.com/blog/inbound-marketing-101
>> https://www.g-able.com/digital-review/enterprise-transformation/digital-marketing/inbound-vs-outbound-marketing/