วันนี้ผมจะมาแบ่งปัน3เทคนิคการทำภาพสำหรับการโฆษณาบน Facebook ที่ทุกคนเห็นจนต้องหยุดดู
- สวยงาม เข้าใจง่าย สื่อภาพลักษณ์ของแบรนด์
การนำเสนอภาพสินค้าหรือบริการบน Facebook สิ่งสำคัญคือต้องดูสวยงามและดึงดูดสายตา โดยไม่ควรนำเสนอเฉพาะภาพสินค้าอย่างเดียว แต่ควรมีภาพขณะกำลังใช้สินค้าจริง ภาพผลลัพธ์ที่เกิดจากการใช้สินค้า ภาพสถานที่จริงในมุมที่หลากหลาย ฯลฯ โดยหลักการสำคัญคือต้องเข้าใจง่าย ดูแล้วเข้าใจสิ่งที่เราต้องการสื่อสารใน เวลาสั้น ๆ ได้ ว่าสินค้านี้ใช้ทำอะไร มีข้อดีอย่างไร เพราะผู้ใช้งาน Facebook จะใช้เวลาเพียงแค่ไม่กี่วินาทีในการตัดสินใจว่าจะคลิกเข้าไปชมสินค้านั้นหรือไม่ ทั้งนี้ ภาพสินค้าและบริการยังต้องสื่อถึงภาพลักษณ์ของแบรนด์ โดยอาจจะเน้นเป็นโทนสีประจำแบรนด์ และใส่โลโก้ของแบรนด์ไว้ในภาพ เพื่อสร้างการรับรู้และจดจำได้ - มีขนาดและความคมชัดที่เหมาะสม
การซื้อโฆษณาใน Facebook จะต้องโพสต์ภาพที่มีสัดส่วนตามที่ Facebook แนะนำ เพื่อป้องกันไม่ให้ภาพผิดสัดส่วน หรือถูกครอปตัดออกไปเมื่อแสดงผลในแพลตฟอร์ม โดยสัดส่วนที่ Facebook แนะนำ และนิยมใช้บ่อย ๆ คือ ภาพจัตุรัส ขนาด 1080 x 1080 px และภาพแนวนอน ขนาด 1200 x 630 px - ข้อความบนรูปต้องกระชับ เข้าใจง่าย และตัวอักษรไม่เกิน 20%
สินค้า และต้องคำนึงถึงความเหมาะสมในการจัดวางข้อความเพื่อไม่ให้ทับซ้อนจนอ่านยาก
ระบบโฆษณาใน Facebook มีข้อกำหนดไว้ว่า ตัวอักษรบนภาพต้องมีปริมาณความหนาแน่นไม่เกิน 20% เนื่องจากจะส่งผลต่อประสิทธิภาพในการแสดงผลโฆษณาบนหน้า Feed ที่น้อยลง โดยตัวอักษรที่ Facebook จะนำมาคิดคำนวณ คือ จำนวนตัวอักษรทุกตัวที่ปรากฏในภาพ ซึ่งรวมถึงโลโก้ที่เป้นตัวอักษร ชื่อแบรนด์ที่ติดอยู่บนตัวผลิตภัณฑ์ ด้วยเช่นกัน ดังนั้น เราจึงควรใช้ข้อความที่สั้น กระชับ แต่สามารถเข้าใจได้ง่ายในทันทีที่เห็น โดยอาจใช้คำที่กระตุ้นการตัดสินใจให้ซื้อหรือคลิกเข้ามาชม
อ้างอิง
ข้อมูลเนื้อหาเกี่ยวกับการใส่ภาพ: https://digitorystyle.com
รูปภาพขนาดภาพfacebook https://digitorystyle.com/article/facebook-image-ads/
รูปภาพน้ำดื่ม https://www.brandbuffet.in.th/2019/03/crystal-sermsuk-nai-naphatr-presenter/