การออกแบบ มีเครื่องมากมายที่ต่างมีจุดเด่นและจุดด้อยแตกต่างกันไป แต่ทั้งหมดก็พัฒนาและอัพเดทความสามารถใหม่ ๆ มาอย่างต่อเนื่อง จากที่นักออกแบบเมื่อหลายปีที่แล้วมีตัวเลือกเพียง Photoshop หรือ Illustrator ปัจจุบันเรามีเครื่องมีที่เป็นที่รู้จักในวงกว้างอย่าง Sketch, Framer, Adobe Xd, เรื่อยมาจนถึงเครื่องมือที่จัดว่าได้รับความนิยมในการออกแบบ Interface มากที่สุดอย่าง Figma
Figma
Figma เป็นเครื่องมือออกแบบที่เปิดตัวในปี 2016 และชูจุดเด่นด้วยความสามารถในการทำงานบนเบราเซอร์ ซึ่งถึงเป็นการลดอุปสรรคด้านการทำงานร่วมข้ามแพลตฟอร์มระหว่างทีมออกแบบและพัฒนาได้อย่างมาก และด้วยความที่ทำงานบนเบราเซอร์ ไฟล์ของเราจึงถูเซฟโดยอัตโนมัติอยู่เสมอ นั่นยังทำให้สามารถจัดการเวอร์ชั่นของงานออกแบบได้สะดวกยิ่งขึ้นด้วย และรองรับการทำงานพร้อมกันหลาย ๆ คนเหมือนกับการพิมพ์เอกสารร่วมกับคนอื่น ๆ ใน Google Doc เลย
จุดเด่นของ Figma
Figma มีการทำงานที่เหมือนกันกับโปรแกรมอื่นๆ อย่าง Sketch หรือ Adobe Xd จึงทำให้เรียนรู้การใช้งานได้ไม่ยากมากและ มีสิ่งที่ต้องเรียนรู้ใหม่ไม่มาก ทำให้สามารถทำความคุ้นเคยได้ง่าย และตอบโจทย์นักออกแบบได้ครบถ้วนทั้งการทำ Component แบบมี Variant, การจัดการ Design System และแม้จะเป็นเครื่องมือที่เน้นการใช้งานแบบออนไลน์ แต่ก็สามารถแก้ไขแบบออฟไลน์แล้ว Sync ทีหลังได้ โดยทั้งหมดที่ว่ามานี้ในราคาของ Pro user เพียงเดือนละ $12 หรือ ฿427.94 ต่อคนเท่านั้น
จุดอ่อนของ Figma
แม้ Figma จะมีฟังชั่นการสร้าง Prototype ในตัว แต่ก็ไม่ได้มีลูกเล่นที่หลากหลายเท่าเครื่องมีที่ออกแบบสำหรับการทำ Prototype โดยเฉพาะ เช่นการทำ Animation หรือการใช้คำสั่งเสียง รวมถึงการจัดการกับข้อความหรือฟอนต์ภาษาไทย ที่ยังไม่ดีเท่ากับเครื่องมือการออกแบบอื่น ๆ
Framer
Framer เปิดตัวเมื่อปี 2014 พร้อมกันการทำงานบนเบราเซอร์แบบเดียวกับ Figma และชูจุดเด่นเรื่องแอนิเมชั่นของโปรโตไทป์ที่มีการเคลื่อนไหวที่สมจริง และมีลูกเล่นแพรวพราวกว่าเครื่องมือหลาย ๆ ตัว
จุดเด่นของ Framer
นอกการความสามารถในการสร้าง Animation ที่แพรวพราว เรายังสามารถใส่โค้ดเข้าไปใน Component ต่าง ๆ ที่ออกแบบไว้ เพื่อเพิ่มลูกเล่นให้กับ Prototype ได้ด้วย เช่นการซูมแผนที่ การเล่นวีดีโอ หรือการใส่นาฬิกาไว้ในหน้าจอ
จุดอ่อนของ Framer
แม้จะมีความสามารถพื้นฐานต่าง ๆ ไม่ต่างไปจาก Figma แต่ความสามารถของ Framer ที่เพิ่มขึ้นมาจนเป็นจุดเด่นแตกต่างจากเครื่องมืออื่น ๆ ก็เป็นสิ่งที่ทำให้ ผู้ใช้เรียนรู้การทำงานฟังชั่นต่าง ๆ สูงขึ้นและใช้เวลามากขึ้นตามไปด้วย นั่นหมายถึงราคาค่าใช้บริการที่มากขึ้นไปด้วยเช่นกัน รวมถึงตัวเลือกฟอนต์ที่สามารถใช้ได้บนเบราเซอร์ยังมีอยู่จำกัดเช่น Google Fonts เท่านั้น ในปัจจุบันนักออกแบบหลายคนจึงออกแบบในโปรแกรมอื่นแล้วจึง Import มาใน Framer อีกที และความเสถียรเมื่อทำงานกับไฟล์ใหญ่ ๆ ยังมีไม่เท่า Figma
สรุป Figma จะมีเครื่องมือการทำงานที่เหมือนกับโปรแกรมหลายๆตัวเช่น Sketch หรือ Adobe Xd จึงทำให้ง่ายต่อการใช้งานเพราะไม่จำเป็นต้องศึกษาอะไรเพิ่มเติม Framer จะโดดเด่นเรื่องการทำงาน Animation หรือการใส่โค้ดทำให้ง่ายต่อการนำเสนอลูกค้า แต่ก็แลกกับเวลาที่ต้องทำความเข้าใจตัวโปรแกรมเพิ่มมากขึ้น
อ้างอิง
https://www.figma.com/design/
https://www.framer.com/learn/
https://thegrowthmaster.com/case-study/figma
https://th.linkedin.com/company/framer
https://akexorcist.dev/prototyping-tools-the-fast-way-to-get-started-the-mobile-app-development/
ความแตกต่างละหว่าง Figma และ Framer
Moderator: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน
- chakrit
- PHP Super Hero Member
- โพสต์: 788
- ลงทะเบียนเมื่อ: 27/06/2022 9:32 am
-
- Similar Topics
- ตอบกลับ
- แสดง
- โพสต์ล่าสุด
-
- 0 ตอบกลับ
- 926 แสดง
-
โพสต์ล่าสุด โดย chakrit
04/07/2022 3:41 pm
-
- 3 ตอบกลับ
- 2105 แสดง
-
โพสต์ล่าสุด โดย Aoranuch Phupaloy
24/12/2020 5:41 pm
-
- 0 ตอบกลับ
- 851 แสดง
-
โพสต์ล่าสุด โดย pataponnew
25/05/2021 10:09 am
-
- 3 ตอบกลับ
- 2902 แสดง
-
โพสต์ล่าสุด โดย Aoranuch Phupaloy
24/12/2020 5:08 pm
ผู้ใช้งานขณะนี้
สมาชิกกำลังดูบอร์ดนี้: Majestic-12 [Bot] และบุคลทั่วไป 47