การนำเอาข้อมูลหลายๆ Sheet(Excel ) มารวมกันด้วย Power Query

Microsoft Office Knowledge Word, Excel, powerpoint, line , โปรแกรมเสริมต่างๆ

Moderator: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน

Phakakrong
PHP Hero Member
PHP Hero Member
โพสต์: 195
ลงทะเบียนเมื่อ: 07/07/2020 10:03 am

การนำเอาข้อมูลหลายๆ Sheet(Excel ) มารวมกันด้วย Power Query

โพสต์ที่ยังไม่ได้อ่าน โดย Phakakrong »

การทำ Power Query ที่จะกล่าวถึงในที่นี้จะเป็นการทำงานในส่วนของการ ดึงข้อมูลจาก file Excel หลายๆ file มารวมกันใน file เดี่ยว แต่ความสามารถของ Power Query มีหลายรูปแบบมาก ดังนี้
1.เป็นฟังก์ชั่นที่สามารถทำให้ Excel นั้นดึงข้อมูลจากหลายๆแหล่งได้ เช่น Text file, Excel , CSV ,Database หรือข้อมูล Online sharepoint , onedrive และ Website (Extract)
2.แก่ไขข้อมูลจากหลายๆแหล่ง และหลายรูปแบบให้อยู่ในรูปแบบเดียวกันได้(Transform)
3.เรียกดูข้อมูลด้วยเงื่อนไขที่ซับซ้อน แล้วแสดงผลลงในไฟล์ Excel ได้ทันที

เบื้องต้นนี้ Power Query นั้นต้องใช้กับเครื่องมือเหล่านี้
  • Microsoft Office 2010 Professional Plus ที่มี Software Assurance
    Microsoft Office 2013
    Microsoft Office 2016 ขึ้นไปรวมถึง Office 365
เมื่อดู Version ของเครื่องตัวเองแล้วสามารถไปโหลด Power Query มา Install ไว้ในเครื่องก่อนที่ ลิงค์
https://www.microsoft.com/en-us/downloa ... x?id=39379

1.เริ่มขั้นตอนการทำ Power Query การรวมข้อมูลจากหลายชีทเข้าด้วยกันดังนี้ ( ตามตัวอย่างนี้จะเป็น Microsoft Excel 2010 )
Microsoft Office Knowledge & line & Etc-2.png
Microsoft Office Knowledge & line & Etc-2.png (172.85 KiB) Viewed 6435 times
2.ตรงที่ Table Name ตรงนี้สำคัญต้องตั้งชื่อให้เป็น ชื่อเดียวกันกับ Sheet
Microsoft Office Knowledge & line & Etc-3.png
Microsoft Office Knowledge & line & Etc-3.png (151.05 KiB) Viewed 6435 times
3.ทำให้ครบทุก Sheet ที่มีอยู่ใน file นั้นๆ จากนั้นเข้าไปที่ Power Query >>Form Other Sources >> Blank Query
Microsoft Office Knowledge & line & Etc-4.png
Microsoft Office Knowledge & line & Etc-4.png (170.26 KiB) Viewed 6435 times
4.จะขึ้นหน้าต่าง Power Query Editorให้ให้ทำการใส่ภาษา(M)ที่ติดมากับฟังก์ชั่นของ Power Query ในช่องสูตร “ Excel.CurrentWorkbook()>> Enter จะได้ดังภาพ
Microsoft Office Knowledge & line & Etc-5.png
Microsoft Office Knowledge & line & Etc-5.png (80.86 KiB) Viewed 6435 times
5.ไปที่ ตัวกรอกฟิตเตอร์ Text Filters Begins With..
Microsoft Office Knowledge & line & Etc-6.png
Microsoft Office Knowledge & line & Etc-6.png (91.42 KiB) Viewed 6435 times
6.จะได้หน้าจอ Filter Rows >> ช่อง Keep rows Where ‘Name’ ช่องที่ 2 >> _M >> OK
Microsoft Office Knowledge & line & Etc-7.png
Microsoft Office Knowledge & line & Etc-7.png (83.38 KiB) Viewed 6435 times
7.ได้ช่อง Name เฉพาะที่ขึ้นต้นด้วย _M
Microsoft Office Knowledge & line & Etc-8.png
Microsoft Office Knowledge & line & Etc-8.png (81.62 KiB) Viewed 6435 times
8.ให้กดสัญลักษณ์ หลังคำว่า Content >> แล้วกดเอาเครื่องหมายถูก “ Use original column name as prefix “ ออก >> OK
Microsoft Office Knowledge & line & Etc-9.png
Microsoft Office Knowledge & line & Etc-9.png (87.7 KiB) Viewed 6435 times
9.ได้หน้าจอดังภาพ ไปที่ Column สุดท้ายแล้วลบ Name >> Remove Columns ออก >>ไปที่ Close&Load >> Close & Load To..
Microsoft Office Knowledge & line & Etc-10.png
Microsoft Office Knowledge & line & Etc-10.png (128.01 KiB) Viewed 6435 times
10.หน้าจอ Import Data >> Table >> New worksheet >> OK
Microsoft Office Knowledge & line & Etc-11.png
Microsoft Office Knowledge & line & Etc-11.png (134.85 KiB) Viewed 6435 times
11.ได้หน้าจอ ที่รวมข้อมูลแต่ละชีทมาไว้ที่เดียวกันโดยสร้างใน Sheet ใหม่ (Sheet 2)เสร็จเรียบร้อย
Microsoft Office Knowledge & line & Etc-12.png
Microsoft Office Knowledge & line & Etc-12.png (165.52 KiB) Viewed 6435 times

อ้างอิง:
  • Similar Topics
    ตอบกลับ
    แสดง
    โพสต์ล่าสุด

ผู้ใช้งานขณะนี้

สมาชิกกำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และบุคลทั่วไป 75