Soft Skill หมายถึง ลักษณะอุปนิสัยและทักษะความสมารถเชิงสมรรถนะ ที่จะช่วยให้การทำงานบริการและสื่อสารของลูกค้าหรือกับผู้อื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ที่ควรมีในการให้บริการลูกค้านอกจากทักษะทางด้าน เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ที่เกี่ยวกับSoftware และ Hardware แล้ว soft Skill ในการให้บริการลูกค้าก็สำคัญเช่นกัน
Soft Skill หลัก ๆ ในการทำงานบริการด้าน IT ควรมี คือ
1. ความสามารถในการมองภาพรวมให้ออกและเข้าใจ เพราะจะสามารถมองนำการทำงานในระบบต่าง ๆ มาประยุกต์ทำงานร่วมกันได้
2. การเข้าใจลูกค้า เข้าใจความต้องการและการให้บริการกับลูกค้า
3. ทักษะด้านให้คำปรึกษาและคำแนะนำ เพื่อที่จะให้คำปรึกษาเกี่ยวกับด้านต่าง ๆ เกี่ยว Product ของบริษัทและบริการต่าง ๆ เพื่อให้ลูกค้าใช้ในการประกอบการตัดสินใจในการเลือกใช้บริการของบริษัท
4. ความสามารถในการนำเสนองานอย่างมีประสิทธิภาพ ในการบริการให้ความรู้ให้กับลูกค้า ในการประชุมหรือจัดสัมนาต่าง ๆ
5. การทำงานร่วมกันภายในทีมและองค์กร
6. การเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ในยุคของ Digital Transformation ที่มีการเปลี่ยนแปลงและมีการนำเทคโนโลยีใหม่ ๆ เข้ามประยุกต์ใช้มากขึ้น คนทำงานด้าน IT ควรที่จะเรียนรู้เทคโนโลยีใหม่ ๆ เสมอเพื่อประยุกต์ใช้ในการทำงานต่อไป
สำหรับคนทำงานด้าน IT การมี Soft Skill ไว้ใช้ในการทำงานนอกเหนือจากความรู้จากเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ การเรียนรู้โปรแกรมแล้ว และฝึกฝนทักษะเล่านี้ให้ชำนาญก็ยังจะสามารถต่อยอดไปใช้ในการทำงานด้านต่าง ๆ และการทำธุรกิจอื่น ๆ ได้
อ้างอิง : https://www.salika.co/2021/03/17/hard-skill-vs-soft-skill-manpower/
: https://scsonline.georgetown.edu/programs/masters-technology-management/resources/growing-importance-of-it-soft-skills
: https://www.indeed.com/career-advice/resumes-cover-letters/hard-skills-vs-soft-skills
Soft Skill การให้บริการด้าน IT
Moderator: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน
-
- PHP Hero Member
- โพสต์: 159
- ลงทะเบียนเมื่อ: 07/09/2021 10:16 am
ผู้ใช้งานขณะนี้
สมาชิกกำลังดูบอร์ดนี้: Bing [Bot] และบุคลทั่วไป 88