เครื่องมือใน Go to … Special ใน Excel

Microsoft Office Knowledge Word, Excel, powerpoint, line , โปรแกรมเสริมต่างๆ

Moderator: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน

ภาพประจำตัวสมาชิก
noncup302
PHP VIP Members
PHP VIP Members
โพสต์: 14234
ลงทะเบียนเมื่อ: 17/05/2022 10:36 am

เครื่องมือใน Go to … Special ใน Excel

โพสต์ที่ยังไม่ได้อ่าน โดย noncup302 »

หลายๆท่านคุ้นเคย Microsoft Office (ไมโครซอฟท์ ออฟฟิต) ที่มีครบครันสำหรับโปรแกรมการทำงาน ซึ่งในส่วนนี้เราจะมาเจาะลึกเครื่องมือ Go to ใน Microsoft Excel (ไมโครซอฟท์ เอ็กเซล) ซึ่งเป็น คีย์ลัด CTRL + G คือคำสั่ง Goto หรือ ไปที่ กันเลย จ้า



ใน Excel เครื่องมือที่ชื่อว่า Go to ... ซึ่งมีความสามารถในการไปที่ Cell ไหนก็ได้ สามารถเรียกใช้งานได้ง่าย เพียงกด ปุ่ม F5 หรือ Ctrl + G
  • ลูกเล่นและความสามารถที่แท้จริง อยู่ในปุ่ม Special เช่น
    Go to Special
    Go to Special
    Go to Special.png (9.06 KiB) Viewed 756 times



หน้าที่และการทำงาน Option ของ Go To Specail ดังนี้
  • Notes : เลือก Cell ที่มี Notes (ใน Excel version ใหม่ เปลี่ยน Comment เดิมไปเรียกว่า Notes แทน)
  • Comments : เลือก Cell ที่มี Comment (ใน Excel Version ใหม่ Comment จะพิมพ์โต้ตอบกันได้)
  • Constant : เลือก Cell ที่เป็นค่าคงที่ ไม่ใช่สูตร (พูดง่ายๆ คือ ไม่ได้ขึ้นต้นด้วยเครื่องหมาย = นั่นเอง)
  • Formula : เลือก Cell ที่เป็นสูตร (พูดง่ายๆ คือ ขึ้นต้นด้วยเครื่องหมาย = นั่นเอง)
    โดยทั้ง Constant และ Formula นี้ เราสามารถกำหนดได้ว่าจะเลือกเฉพาะ Cell ที่มี Data types ที่กำหนด เช่น Number, Text, Logical, Error
  • Blank : เลือก Cell ที่ว่างเปล่า ( ต้องว่างจริงๆ ไม่ใช่ text ที่เป็น “” นะ) ซึ่งตัวนี้นำมาประยุกต์แบบนี้ได้ครับ
  • Current Region : เลือก Range ทั้งพื้นที่ ซึ่งผมว่ากด Ctrl+A ง่ายกว่า
  • Current Array : เลือกพื้นที่ทั้งหมดของสูตร Array แบบหลาย Cell ที่เขียนไว้ในช่องที่กำหนด เหมาะกับการหาว่าเขียนสูตร Array ครอบไว้แค่ไหน
  • Objects : คือ เลือกวัตถุที่เพิ่มเข้ามาทั้งหมด เช่น รูปภาพ shape icon ต่างๆ รวมถึงกราฟด้วย
  • Row Differences : หาว่าในแถวเดียวกัน มีค่าไหนไม่เหมือนตัวแรก?
    ดังนั้นวิธีใช้ต้องเลือก Range หลายๆ คอลัมน์ก่อน พอกดแล้วมันจะดูว่า ในช่องไหนมีค่าไม่เหมือนคอลัมน์แรกในแถวเดียวกันที่เลือกไว้บ้าง โดยถ้าตัวนึงเป็น Constant อีกตัวเป็น Formula มันดันดูว่าไม่เหมือนกันซะงั้น
    • Row Diff
      Row Diff
      row-diff.png (14.29 KiB) Viewed 756 times
  • Column Differences : หาว่าในคอลัมน์เดียวกัน มีค่าไหนไม่เหมือนกับตัวแรก? เหมือน Row Differences แต่คราวนี้ต้องเลือกหลายๆ แถวก่อนค่อยกด ซึ่งตัวนี้เองสามารถนำมาพลิกแพลงหาข้อมูลบรรทัดที่ข้อมูลเปลี่ยนแปลงได้ใน Database โดยการกดควบคู่กับปุ่ม F4
  • Precedents : เลือก Cell ที่เป็น Input ของสูตรที่กำลังสนใจ
  • Dependents : เลือก Cell ที่เอาผลจากสูตรที่สนใจไปใช้ต่อ
  • Last Cells : เลือก Cell สุดท้ายที่ใช้งานใน Sheet
  • Visible Cell Only : เลือก Cell ที่มองเห็นเท่านั้น ไม่เอาที่ซ่อนหรือ Filter อยู่
  • Conditional Formats : เลือก Cell ที่ใส่ Conditional Formats เอาไว้
  • Data Validation : เลือก Cell ที่กำหนด Data Validation เอาไว้
  • โดยทั้ง Conditional Format และ Data Validation จะเลือกได้ว่าจะเลือกทุกช่องเลย (All) หรือเลือกช่องที่กำหนดค่าเหมือนกับช่องที่สนใจเท่านั้น
ทั้งหมดคือความสามารถการใช้งานค้นหา ข้อมูลต่างๆ ที่มีมากมาย หรือ Coppy คำศัทพ์ ต่างๆที่ต้องคีย์เหมือนๆ กันลงตามช่องว่างเพื่อความรวดเร็วและการทำงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น อีกทั้งยังสามารถนำไปใช้งานใน Microsoft Word,Microsodt Powerpoint ได้ด้วย นอกจากนี้แล้วในโปรแกรม office ยังมีฟังชั่นพิเศษอีกหลายๆตัวเพื่อช่วยให้คุณๆได้สามารถใช้งานได้สะดวกรวดเร็วส่งผลให้การทำงานหรือเรียนคล่องตัวมากขึ้นอยากรู้อะไรเพิ่มเติมสามารถคอมเม้นในกระทู้เราได้เลยนะจ๊ะยินดีเสมอเลย

อ้างอิง

https://www.thepexcel.com/go-to-in-deep/
http://learnthat.com/using-go-to-special-in-excel/
https://www.youtube.com/watch?v=O9Ya4yigfIY
  • Similar Topics
    ตอบกลับ
    แสดง
    โพสต์ล่าสุด

ผู้ใช้งานขณะนี้

สมาชิกกำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และบุคลทั่วไป 96