เครื่องดักยุงไฟฟ้าคืออะไร และสามารถใช้กำจัดยุงได้อย่างไร ?

พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย โหลดโปรแกรม หมวดนี้มีโปรแกรมให้โหลด แนะนำโปรแกรม ให้โหลด โปรแกรม ฟรีต่างๆ แนะนำ ค้นหา ดาวน์โหลดไปใช้ได้จากที่นี่ พุดคุยเรื่องทั่วไปคลายเครียด

Moderator: mindphp, ผู้ดูแลกระดาน

ภาพประจำตัวสมาชิก
totheworld
PHP Jr. Member
PHP Jr. Member
โพสต์: 15
ลงทะเบียนเมื่อ: 07/01/2020 11:42 am

เครื่องดักยุงไฟฟ้าคืออะไร และสามารถใช้กำจัดยุงได้อย่างไร ?

โพสต์ที่ยังไม่ได้อ่าน โดย totheworld »

รูปภาพ
ภาพประกอบ

เมื่อเข้าสู่ฤดูฝนบริเวณละแวกบ้านก็มักจะมียุงชุกชุมไปทั่ว โดยเฉพาะยุงลายที่นอกจากจะสร้างความรำคาญแล้ว ยังเป็นพาหนะชั้นดีอีกด้วย ไม่ว่าจะโรคไข้เลือดออก ไข้มาลาเรีย ไข้ซิกา และอื่น ๆ ด้วยเหตุนี้ บ้านทุกหลังจึงควรมี เครื่องดักยุงไฟฟ้า ติดตั้งไว้ เพื่อใช้ในการกำจัดยุงตัวปัญหาโดยเฉพาะ ทว่าเจ้าเครื่องดักยุงไฟฟ้าที่ว่ามานี้คืออะไร และสามารถใช้จัดการยุงได้อย่างไรนั้น บทความนี้มีคำตอบ เอาล่ะ ถ้าพร้อมแล้ว ไปดูกันเลย !


เครื่องดักยุงไฟฟ้า คืออะไร ?

เราสามารถนิยามได้ว่า เครื่องดักยุง เป็นอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดหนึ่งที่การทำงานตรงกันข้ามกับเครื่องไล่แมลงไฟฟ้าโดยสิ้นเชิง หากแต่จะใช้ดึงดูดยุงให้เข้ามาใกล้กับตัวเครื่อง ก่อนที่จะทำการกำจัดด้วยวิธีที่แตกต่างกันตามชนิดของเครื่องดักยุง


เครื่องดักยุง มีด้วยกันกี่ชนิด ?

อย่างที่ได้เกริ่นไปว่า เครื่องดักยุงจะมีวิธีดึงดูดและกำจัดยุงที่ต่างกันออกไปในแต่ละประเภท แม้ว่ารูปแบบการทำงานโดยรวมจะคล้ายคลึงกันก็ตาม โดยในปัจจุบันเครื่องดักยุงมีด้วยกันอยู่ 2 ชนิด ดังนี้

- เครื่องดักยุงไฟฟ้าแบบพัดลม
ตัวเครื่องจะใช้หลอดไฟ UV เคลือบไทเทเนียมไดออกไซด์ในการดึงดูดยุง ซึ่งสารดังกล่าวจะผลิตก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่มีความใกล้เคียงกับลมหายใจมนุษย์ออกมา โดยจะล่อให้ยุงบินเข้ามาในระยะทำการ ก่อนที่เครื่องดักยุงจะใช้แรงลมดูดยุงเข้าไปด้านใน และตกลงสู่ตาข่ายสำหรับเก็บยุงบริเวณด้านล่างของตัวเครื่อง จากนั้นยุงก็จะตายไปเองภายในระยะเวลา 2-3 ชั่วโมง

- เครื่องดักยุงไฟฟ้าแบบตะแกรง
วิธีการล่อยุงของเครื่องดักยุงไฟฟ้าจะใช้รูปแบบเดียวกันกับชนิดพัดลม นั่นคือพึ่งสารไทเทเนียมไดออกไซด์ แต่คราวนี้จากพัดลมที่ดูดยุงเข้าไปในตัวเครื่องจะกลายมาเป็นซี่ลวดไฟฟ้าแทน โดยเมื่อยุงบินเข้ามาชนกระแสไฟฟ้าจะช็อตยุงจนตายในทันที หรืออาจเรียกได้ว่าการทำงานมีความคล้ายกับไม้ตียุง ซึ่งเราไม่จำเป็นต้องตามไปไล่ตบยุงในที่ต่าง ๆ ทว่ายุงจะบินเข้ามาหาตัวเครื่องเองตามสัญชาตญาณ

รูปภาพ
ภาพประกอบ

ข้อดี-ข้อเสียของการใช้เครื่องดักยุงไฟฟ้า

ข้อดี
- ใช้งานง่ายและปลอดภัย เนื่องจากตัวเครื่องไม่ได้มีการใช้สารเคมีที่เป็นอันตรายต่อร่างกายชนิดใดเลยในการล่อยุง ฉะนั้นจึงปลอดภัยกว่ายาฆ่าแมลงแบบสเปรย์อย่างแน่นอน
- สามารถกำจัดยุงได้จำนวนมาก และสามารถเปิดใช้งานได้เรื่อย ๆ ตลอดทั้งวัน

ข้อเสีย
- หากเปิดใช้งานเป็นเวลานาน อาจทำให้ค่าไฟเพิ่มขึ้น
- ระวังอย่าให้เด็กเล็กสัมผัสกับแผงตะแกรงหรือลวดของเครื่องดักยุงไฟฟ้า เพราะอาจก่อให้เกิดอันตรายขึ้นได้


ทั้งหมดที่ได้กล่าวมาคือ รายละเอียดและประเภทของเครื่องดักยุงไฟฟ้า โดยคุณสามารถเลือกใช้ได้ทั้งแบบพัดลมและแบบตะแกรงไฟฟ้าตามแต่ที่เห็นสมควร ซึ่งเจ้าเครื่องนี้ช่วยกำจัดยุงตัวร้ายได้อย่างมีประสิทธิภาพดีทีเดียว ฉะนั้น อย่าลืมหามาติดบ้านไว้ใช้กันด้วยล่ะ !!
spmon21
PHP Newbie
PHP Newbie
โพสต์: 4
ลงทะเบียนเมื่อ: 12/08/2022 12:02 pm

Re: เครื่องดักยุงไฟฟ้าคืออะไร และสามารถใช้กำจัดยุงได้อย่างไร ?

โพสต์ที่ยังไม่ได้อ่าน โดย spmon21 »

ขอบคุณสำหรับบทความรู้ใหม่ๆ
ตอบกลับโพส

ผู้ใช้งานขณะนี้

สมาชิกกำลังดูบอร์ดนี้: ไม่มีสมาชิกใหม่ และบุคลทั่วไป 133