CMMI คือ อะไร มาตรฐานกระบวนการในการพัฒนางาน

CMMI คือ อะไร มาตรฐานกระบวนการในการพัฒนางาน
CMMI คือ อะไร มาตรฐานกระบวนการในการพัฒนางาน

CMMI : Capability Maturity Model Integration (คาพาบิวลิตี้ มาทูลิตี้ โมเดล อินเทียเนชั่น) คือ มาตรฐานกระบวนการในการพัฒนางาน ถูกสร้างขึ้นที่ สถาบันวิศวกรรมซอฟต์แวร์ มหาวิทยาลัยคาร์เนกี้เมลลอน สหรัฐอเมริกา Software Engineering Institute (ซอฟแวร์ เอ็นจิเนียริ่ง อินชิทิ), Carnegie Mellon University (คาร์เนกี้เมลลอน), USA (ยูเอสเอ)

     CMMI (ซีเอ็มเอ็มไอ) เป็นมาตรฐานในการปรับปรุงคุณภาพซอฟต์แวร์ให้มีประสิทธิภาพ เป็นที่รู้จัก และยอมรับของสากล หากองค์กรใดได้รับ CMMI ถือว่าองค์กรนั้นมี product (โปรดัก) และกระบวนการพัฒนา product (โปรดัก) ที่มีประสิทธิภาพ เป็นที่น่าเชื่อถือของลูกค้า และเป็นตัวการันตีชิ้นงาน

 

CMMI สามารถใชกับ
     - Software Engineering (ซอฟแวร์ เอนจิเนีย) เป็นศาสตร์เกี่ยวกับวิศวกรรมด้านซอฟต์แวร์ มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับการใช้กระบวนการทางวิศวกรรม
     - Hardware Engineering (ฮาร์ดแวร์ เอนจิเนีย) เป็นศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับการออกแบบและสร้างเครื่องหรือระบบคอมพิวเตอร์
     - System Engineering (ซิสเต็ม เอนจิเนีย) กระบวนการศึกษาและวิเคราะห์ของระบบที่มีความสลับซับซ้อน
     - Integrated Product and Process Development Addition (อินทิเกรด โปรดัก แอน โปรเซส เดวาลอฟเม้นต์ แอดิชั่น) การรวมผลิตภัณฑ์ และกระบวนการผลิตแบบบูรณาการ

 

CMMI มี 5 Level (เลเวล) ซึ่งใช้เป็นตัวบ่งบอกวุฒิภาวะของกระบวนการองค์กรว่ามีความสามารถอยู่ในระดับใด

Level 1 Initial (อินนิเชียล) เป็นระดับเริ่มต้นซึ่งไม่มีการกำหนด Process Area (โปรเซส แอเรีย) สำหรับระดับนี้แต่อย่างใด

Level 2 Managed (เมเนจ) เป็นระดับที่มีการกำหนดกระบวนการบริหารจัดการขั้นพื้นฐาน 7 กลุ่ม Process Area (โปรเซสแอเรีย) ได้แก่
     - REQM : Requirements Management (รีคูสเม้นต์ เมเนจเม้นต์) มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการทางด้านความต้องการของผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์หรือส่วนประกอบต่างๆของผลิตภัณฑ์
     - PP : Project Planning (โปรเจค แพนนิง) มีวัตถุประสงค์เพื่อจัดการดูแลทางด้านการจัดทำแผนและการปรับปรุงแผนงานโครงการ
     - PMC : Project Monitoring and Control (โปรเจค โมนิโตริ่ง แอน คอลโทรล) มีวัตถุประสงค์เพื่อติดตามและควบคุมโครงการให้เป็นไปตามแผนการที่กำหนดไว้
     - SAM : Supplier Agreement Management (ซัพไพเออร์ อกิวเมนต์ เมเนจเม้นต์) มีวัตถุประสงค์เพื่อการจัดการเกี่ยวกับข้อตกลงที่ทำกับ Supplier (ซัพไฟเออร์)
     - MA : Measurement and Analysis (เมชูเม้นต์ แอน อนาซิส) เป็น Area (แอเรีย) ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการการวัดและการวิเคราะห์
     - PPQA : Process and Product Quality Assurance (โปรเซส แอน โปรดัก คิวลิตี้ แอคชิเดน) มีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบคุณภาพทางด้านกระบวนการการผลิตและผลิตภัณฑ์ที่เกิดขึ้นในวงจรชีวิตการทำงาน
     - CM : Configuration Management (คอนฟิกกูเรชัน เมเนจเม้นต์) เป็น Area (แอเรีย) ที่เกี่ยวข้องกับการสร้าง และการบำรุงรักษาความถูกต้องครบถ้วนสมบูรณ์ ของชิ้นงานที่เกิดจากกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ตลอดวงจรชีวิตการทำงาน

Level 3 Defined (ดีเฟรน) เป็นระดับที่มีการกำหนดกระบวนการทั่วทั้งองค์กรประกอบด้วยกระบวนการ 11 กลุ่ม Process Area (โปรเซสแอเรีย) ได้แก่
     - RD : Requirements Development (รีคูสเม้นต์ เดวาลอปเม้นต์) มีวัตถุประสงค์เพือสร้างและวิเคราะห์ความต้องการของลูกค้า
     - TS : Technical Solution (เทคนิคอล โชลูชั่น) เป็น Area ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อตอบสนองความต้องการ การออกแบบ และการผลิตหรือพัฒนาชิ้นงานให้ตรงตามความต้องการ รวมถึงการทำคู่มือการดูแลและการใช้งาน
     - PI : Product Integration (โปรดัก อินทิเกรชั่น) เป็น Area ที่เกี่ยวข้องกับการกระบวนการในการนำชิ้นงานย่อย โปรแกรมย่อย หรือฟังก์ชันงาน มาเชื่อมต่อหรือประกอบเข้าด้วยกัน
     - VER : Verification (วาลิฟิเคชั่น) เป็น Area ที่เกี่ยวข้องกับการทดสอบและตรวจทานคุณภาพของงาน
     - VAL : Validation (วาลิเดชั่น) เป็น Area ที่เกี่ยวข้องกับการสาธิตหรือทดสอบว่าผลิตภัณฑ์ซอฟต์แวร์หรือส่วนประกอบของผลิตภัณฑ์สามารถใช้งานได้ถูกต้องตามที่ตั้งใจไว้
     - RSKM : Risk Management (ริก เมเนจเม้นต์) มีวัตถุประสงค์เพื่อบ่งชี้ปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคตเพื่อสามารถวางแผนรับมือกับความเสี่ยงดังกล่าว
     - IPM : Integrated Project Management (อินทิเกรด โปรเจค เมเนจเม้นต์) มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาแผนโครงการและจัดการโครงการ
     - OPD : Organizational Process Definition (ออกะนิเซชั่นนอล โปรเซส ดิฟินิชั่น) เป็น Area ที่กำหนดและสร้างมาตรฐานกระบวนการทำงานต่าง ๆ ขององค์กร
     - OPF : Organizational Process Focus (ออกะนิเซชั่นนอล โปรเซส โฟกัส) เป็น Area ที่สนับสนุนการปรับปรุงกระบวนการขององค์กรบนพื้นฐานความเข้าใจกระบวนการปัจจุบันเสียก่อนว่ามีจุดแข็ง และจุดอ่อนอย่างไร
     - OT : Organizational Training (ออกะนิเซชั่นนอล ทรานนิ่ง) เป็น Area ที่สนับสนุนการพัฒนาความรู้และความชำนาญของบุคลากรขององค์กร
     - DAR : Decision Analysis and Resolution (ดีคิสชั่น อนาซิส แอน รีชูเรชั่น) เป็น Area ที่เกี่ยวข้องกับการตัดสินใจเพื่อแก้ไขปัญหา โดยผ่านกระบวนการวิเคราะห์

Level 4 Quantitatively Managed (ควนทิเททิตี้ เมเนจ) เป็นระดับที่นำหลักการจัดการเชิงปริมาณเข้ามาช่วยในจัดการเพื่อทำให้ทราบธรรมชาติของกระบวนการ และ สามารถตรวจหาความผิดปกติที่มีสาเหตุมาจากความผิดธรรมชาติ Special Cause (สเปคเชียล คลาส) ของกระบวนการ จึงทำให้ผลลัพธ์ไม่เป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ในระดับนี้จะประกอบด้วยกระบวนการ 2 กลุ่ม Process Area (โปรเซสแอเรีย) ได้แก่
     - OPP : Organizational Process Performance (ออกะนิเซชั่นนอล โปรเซส พีโฟแม้น) เป็น Area ที่เกี่ยวข้องกับการสร้างความเข้าใจผลการปฏิบัติงานในเชิงปริมาณ
     - QPM : Quantitative Project Management (ออกะนิเซชั่นนอล โปรเจค เมเนจเม้นต์) เป็น Area ที่เกี่ยวข้องกับการจัดการกระบวนการที่ถูกกำหนดขึ้นในโครงการในเชิงปริมาณ

Level 5 Optimizing (ออฟติไมชิ่ง) เป็นระดับที่การวิเคราะห์หาสาเหตุรากเหง้า Root Cause (รูท คลาส) เพื่อแก้ไขปัญหาที่สาเหตุ ซึ่งจะตามมาด้วยการปรับปรุงกระบวนการหรือการนำนวัตกรรมใหม่มาใช้ เพื่อแก้ไขปัญหาดังกล่าว ในระดับนี้จะประกอบด้วยกระบวนการ 2 กลุ่ม Process Area (โปรเซสแอเรีย) ได้แก่
     - CAR : Causal Analysis and Resolution (คาสชวล อนาซิส แอน รีโชรูชั่น) เป็น Area ที่มีวัตถุประสงค์เพื่อการหาสาเหตุของข้อผิดพลาดและปัญหาอื่นๆ ที่เกิดขึ้น
     - OPM : Organizational Performance Management (ออกานิเซทินอล พรีฟอแมน เมเนจเม้นต์) เป็น Area ที่ทำให้องค์กรสามารถจัดการผลการปฏิบัติการขององค์กรโดยการวิเคราะหฺ์ข้อมูลที่รวบรวมและสรุปได้หลาย ๆ รอบ

 

มาตรฐานสากล ISO

ISO คืออะไร ไอเอสโอ คือองค์การมาตรฐานสากล

 

 
อ้างอิง
visootl.wordpress.com
vlbcs.com
swpark.or.th
th.wikipedia.org

กระทู้ล่าสุดจากเว็บบอร์ด
หัวข้อกระทู้
ตอบ
เปิดดู
ล่าสุด
SQL JOIN: การรวมข้อมูลจากหลายตารางในฐานข้อมูล
โดย witsarutt000 พฤ 14 มี.ค. 2024 4:07 pm บอร์ด SQL Knowledge
1
166
พฤ 14 มี.ค. 2024 5:44 pm โดย Sirayu View Topic SQL JOIN: การรวมข้อมูลจากหลายตารางในฐานข้อมูล
PHP การเปลี่ยนแปลงที่สร้างปรากฏการณ์ในโลกของเว็บ
โดย witsarutt000 พฤ 14 มี.ค. 2024 11:17 am บอร์ด PHP Knowledge
0
125
พฤ 14 มี.ค. 2024 11:17 am โดย witsarutt000 View Topic PHP การเปลี่ยนแปลงที่สร้างปรากฏการณ์ในโลกของเว็บ
ปัญหา Harddisk ขึ้น 100% เวลาเซฟไฟล์ หรือภาพ จะค้่างที่หน้าแท๊บ Expolorer
โดย Thanavat_n พ 13 มี.ค. 2024 11:02 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
5
270
พ 13 มี.ค. 2024 1:34 pm โดย Thanavat_n View Topic ปัญหา Harddisk ขึ้น 100% เวลาเซฟไฟล์ หรือภาพ จะค้่างที่หน้าแท๊บ Expolorer
ตู้รองเท้า ไอเท็มวิเศษช่วยจัดระเบียบคอลเลกชันรองเท้าคู่โปรด
โดย @Foretoday อ 12 มี.ค. 2024 1:46 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
184
อ 12 มี.ค. 2024 1:46 pm โดย @Foretoday View Topic ตู้รองเท้า ไอเท็มวิเศษช่วยจัดระเบียบคอลเลกชันรองเท้าคู่โปรด
แนะนำสถานที่น่าเที่ยวในจังหวัดชุมพรพร้อมวิธีการเดินทาง
โดย witsarutt000 จ 11 มี.ค. 2024 6:14 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
142
จ 11 มี.ค. 2024 6:14 pm โดย witsarutt000 View Topic แนะนำสถานที่น่าเที่ยวในจังหวัดชุมพรพร้อมวิธีการเดินทาง
ย้าย VM ข้าม Host ด้วย scp กรณีศึกษา Vmware ESXI
โดย mindphp อ 10 มี.ค. 2024 4:36 am บอร์ด Linux - Web Server
0
239
อ 10 มี.ค. 2024 4:36 am โดย mindphp View Topic ย้าย VM ข้าม Host ด้วย scp กรณีศึกษา Vmware ESXI
IP และ vpn (VMware)
โดย ballmykids อ 10 มี.ค. 2024 2:35 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
2
203
จ 11 มี.ค. 2024 3:19 pm โดย ballmykids View Topic IP และ vpn (VMware)
แบบนี้ต้องทำยังไง ในกรณีที่ Server เดิมเราได้ทำการ Raid 1 กับ HDD 2 ลูกแรกแล้ว
โดย Anonymous ศ 08 มี.ค. 2024 7:02 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
1
166
ศ 08 มี.ค. 2024 8:12 pm โดย mindphp View Topic แบบนี้ต้องทำยังไง ในกรณีที่ Server เดิมเราได้ทำการ Raid 1 กับ HDD 2 ลูกแรกแล้ว