E-Commerce อี คอมเมิร์ซ คืออะไร       

Purchase เพอเชส คืออะไร
Purchase เพอเชส คืออะไร

        การค้าขายเป็นเรื่องที่เราได้คุ้นเคยกันดีอยู่แล้ว เนื่องจากในชีวิตประจำวันเราก็จำเป็นต้องมีการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้า ไม่ว่าจะเป็นการซื้ออาหารรับประทาน ซื้อของใช้ต่างๆ เพื่อดูแลรักษาสุขภาพของตนเองและอำนวยความสะดวกให้กับตนเอง  

        สมัยยุคก่อนประวัติศาสตร์ (ประมาณ 6,000 – 7,000 ปี ขึ้นไป) สมัยนั้นมนุษย์ยังไม่ได้มีการอาศัยอยู่ร่วมกันเป็นสังคม แต่ละครอบครัวจะดำรงชีพอยู่ด้วยตามลำพัง สร้างบ้านพักอาศัย ทำเครื่องนุ่งห่ม เพาะปลูกพืช และล่าสัตว์ เพื่อเลี้ยงชีพตามความสามารถของแต่ละคน ซึ่งในยุคนี้ยังไม่รู้จักการนำอาหารหรือสิ่งของมาแลกเปลี่ยนกัน แต่ต่อมาเมื่อสังคมมีการขยายตัวมากขึ้น การอาศัยอยู่ร่วมกันเป็นหมู่บ้าน ทำให้มนุษย์ต้องการสิ่งต่างๆ มากขึ้นเพื่อใช้ในการดำรงชีพประกอบกับความสามารถของแต่ละคนไม่เหมือนกัน เช่น บางคนถนัดล่าสัตว์ บางคนถนัดเพาะปลูก บางคนในการทำเครื่องนุ่งห่ม เป็นต้น สาเหตุดังกล่าว ทำให้เกิดการแลกเปลี่ยนขึ้น ดังนั้นแต่ละบุคคลจะเริ่มหาสิ่งของโดยตามความสามารถของตนเองเพื่อนำมาแลกเปลี่ยนกับอีกฝ่าย โดยการแลกเปลี่ยนจะเกิดขึ้นเมื่อทั้งสองฝ่ายเกิดความพึงพอใจต่อสิ่งของซึ่งกันและกัน ต่อมาเมื่อสังคมได้ขยายตัวมากขึ้น การที่จะนำสิ่งของมาแลกเปลี่ยนซึ่งกันและกันได้มีข้อจำกัด ดังนั้นจึงเกิดเหรียญเงินตราขึ้น เพื่อใช้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนสินค้า ซึ่งการแลกเปลี่ยนด้วยเงินตราได้ถูกนำมาใช้จนถึงในปัจจุบันนี้ และในปัจจุบันนี้เป็นโลกที่มีการพัฒนาความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีเป็นอย่างมาก ดังนั้นการซื้อขายจึงไม่ได้เกิดขึ้นเพียงแค่เมื่อคนซื้อคนขายมาเจอหน้ากันแล้วซื้อขายสินค้า แต่การซื้อขายในยุคปัจจุบันนี้ สามารถซื้อขายสินค้ากันได้โดยไม่จำเป็นต้องเห็นหน้าผู้ซื้อและผู้ขาย เพียงแค่ผู้ซื้อเห็นสินค้าก็สามารถเกิดการซื้อขายได้แล้ว เราเรียกระบบนั้นว่า E-Commerce

        ระบบ E-Commerce (อีคอมเมิร์ซ) มีชื่อเต็มๆว่า Electronic Commerce (อิเล็กทรอนิกส์'คอมเมิร์ซ) หรือ การพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์ หมายถึง  การทำธุรกรรมทางเศรษฐกิจที่ผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เช่น การซื้อขายสินค้าและบริการผ่านอินเตอร์เน็ต การโฆษณาสินค้า การโอนเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น

       จุดเด่นของระบบอีคอมเมิร์ซ คือ ประหยัดค่าใช้จ่าย และการแลกเปลี่ยนสินค้าสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเวลา ทุกวินาที ซึ่งแตกต่างจากสมัยก่อนที่ยังไม่มีระบบอีคอมเมิร์ซ จะต้องรอเวลาให้ผู้ซื้อและผู้ขายมาเจอกัน จึงจะเกิดการแลกเปลี่ยนสินค้าได้ ในสมัยยุคเริ่มแรกอีคอมเมิร์ซ ยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักของผู้คน และผู้คนต่างก็กลัวการถูกโกงต่างๆ และการสร้างระบบอีคอมเมิร์ซ ในสมัยก่อนนั้น จำเป็นต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญหรือนักโปรแกรมเมอร์ในการสร้างระบบอีคอมเมิร์ซขึ้นมา แต่ในปัจจุบันนี้ ได้มีการพัฒนาความก้าวหน้าของระบบอีคอมเมิร์ซมากขึ้น ผู้ที่ต้องการใช้ระบบไม่จำเป็นต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญหรือนักโปรแกรมเมอร์ในการเขียนระบบอีคอมเมิร์ซขึ้นมาแล้ว ซึ่งใครๆ ก็สามารถมาเข้ามาทำการค้าขายด้วยระบบอีคอมเมิร์ซได้ทุกคน และ ระบบอีคอมเมิร์ซยังมีความน่าเชื่อถือมากขึ้นกว่าสมัยยุคเริ่มแรกอีกด้วย ดังนั้นระบบอีคอมเมิร์ซจึงฮิตและมีผู้ใช้เป็นจำนวนมากและยังมีการใช้CRM ทิศทางการตลาดแนวใหม่ในยุค e-Commerceอีกด้วย

ประเภทของระบบ E-Commerce

1.ผู้ประกอบการกับผู้บริโภค (Business to Customer – B2C) (บิซซิเนส ทู คัสเทิมเมอะ-บีทูซี) คือ การค้าระหว่างผู้ค้าโดยตรงถึงลูกค้าซึ่งก็คือผู้บริโภค เช่นการขายอาหาร การขายของใช้ต่างๆ เป็นต้น

2.ผู้ประกอบการกับผู้ประกอบการ (Business to Business – B2B) (บิซซิเนส ทู บิซซิเนส) คือ การค้าระหว่างผู้ค้ากับผู้ค้า ซึ่งในที่นี้จะครอบคลุมถึงเรื่องการขายส่ง การทำสั่งซื้อสินค้าผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ เป็นต้น ซึ่งจะมีความซับซ้อนในระดับต่างๆ กันไป

3.ผู้บริโภคกับผู้บริโภค (Customer to Customer – C2C) (คัสเทิมเมอะ ทู คัสเทิมเมอะ - ซีทูซี) คือ การค้าระหว่างผู้ซื้อกับผู้ซื้อด้วยกัน ซึ่งการค้าขายแบบนี้เป็นไปได้หลายรูปแบบวัตถุประสงค์ เช่น ติดต่อแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร หรือทำการแลกเปลี่ยนสินค้ากันเอง เป็นต้น

4.ผู้ประกอบการกับภาครัฐ (Business to Government – B2G) (บิซซิเนส ทู กัฟเวิร์เมินทฺ - บีทูจี) คือ การค้าระหว่างผู้ประกอบการกับภาครัฐ ที่นิยมใช้กันมากก็เรื่องการจัดซื้อจัดจ้างของภาครัฐ หรือที่เรียกว่า E-Government Procurement (อี-กัฟ'เวิร์เมินทฺ โพรคิวเมนทฺ) ในประเทศที่มีความก้าวหน้าด้านพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์แล้ว รัฐบาลจะทำการซื้อ/จัดจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์เป็นส่วนใหญ่เพื่อประหยัดค่าใช้จ่าย เช่น การประกาศจัดจ้างของภาครัฐผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

5.ภาครัฐกับประชาชน (Government to Customer – G2C) (กัฟเวิร์เมินทฺ ทู คัสเทิมเมอะ - จีทูซี) คือ การค้าระหว่างภาครัฐกับผู้บริโภคทั่วไป ในที่นี้คงไม่ใช่วัตถุประสงค์เพื่อการค้า แต่จะเป็นเรื่องของการบริการของภารรัฐผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่ประชนชน เช่น การคำนวณและเสียภาษีผ่านอินเทอร์เน็ต, การให้บริการข้อมูลประชาชนผ่านอินเทอร์เน็ต การเสียค่าไฟฟ้า ค่าน้ำ หรือค่าอื่นๆที่เกี่ยวกับภาครัฐ เป็นต้น

20 อันดับของเว็บไซต์ E-Commerce ที่ดีที่สุด

1.Rebook E-Commerce (รีบุ๊ค อีคอมเมิร์ซ) 2.My Own Bike (มาย โอเวน ไบคฺ)
3.Kipling Brazil (คิฟลิง บราซิล) 4.Le Coq Sportif (ลา คัฟ สปอทอีฟ)
5.Tatchies (ทัสชีส) 6.Spyder E-Commerce (สปายเดอร์ อีคอมเมิร์ซ)
7.Oak Street (โอ๊ค สทรีท) 8.Discover Sony Store (ดิสโคฟเวอร์ โซนี่ สโตร)
9.The Cassette E-Commerce (เดอะ คาเซท อีคอมเมิร์ซ) 10.Noon Style (นูน สไตน์)
11.Hunter’s Wine Shop (ฮันเตอร์ซ วไน์ ช็อป) 12.Stella McCartney (สเทล'ละ แม็กคาร์ทนี่)
13.Luhsetea (ลาซเซ็ตที) 14.x-doria (เอ็กซ์โดเรีย)
15.Soho Fixed Bikes (โซโฮ ฟิกซ์ ไบค์) 16.The Hungarian Wine (เดอะ ฮังกาเรียน ไวน์)
17.Ron Rizzo (รอน ริซโซ่) 18.612 All Star Collection (ซิกฮันเดิส ทแวลว ออล สตาร์ คะเลค'เชิน)
19.Le Tipi (ลา ทีพี) 20.Mum Made (มัม เมส)

 

        Software E-Commerce (ซอฟต์แวร์ อีคอมเมิร์ซ) ที่แนะนำ เช่น Prisync (ไพร์'ซินซ) , Sana Commerce (ซาน่า คอมเมิร์ซ), Sellfy (เซล'ฟี่), iVend eCommerce(ไอเวนด์ อีคอมเมิร์ซ), API2Cart (เอพีไอทูการ์ด), Auction software (ออคชั่นซอฟต์แวร์), Miva Merchant(มีว่า เมอเชิน), Upshot Commerce Platform (อัพชอท คอมเมิร์ซ แพลตฟอร์ม) , Online Print Shop (ออนไลน์ ปริ้น ช็อป) , Opencart (โอเพนการ์ด) เป็นต้น

       สำหรับผู้ที่อยากศึกษาหรืออยากหัดลองขายสินค้าออนไลน์หรืออยากศึกษาระบบอีคอมเมิร์ซ โดยมีเว็บไซต์เป็นหน้าร้านของตัวเอง สามารถลองใช้ lnwshop (เทพช็อป) ในการศึกษาหรือตั้งร้านเป็นของตัวเองได้ที่ www.lnwshop.com ฟรี ไม่มีค่าใช้จ่าย แต่ถ้าหากต้องการจดโดนเมนเนมเป็นเว็บของตัวเองหรือต้องการตกแต่งเว็บไซต์ให้สวยงามกว่าเดิม จำเป็นจะต้องชำระค่าบริการจดโดเมนเนม และต้องชำระค่าบริการเพื่อซื้อ Template (เทมเพลท)

       ดังนั้นระบบอีคอมเมิร์ซ เป็นระบบที่ฮิตและมีผู้ใช้งานเป็นจำนวนมากในยุคปัจจุบัน เนื่องจากสามารถทำธุรกรรมการค้าขายสินค้าผ่านอินเทอร์เน็ตได้ ซึ่งช่วยอำนวยความสะดวกและลดเวลาการทำงานได้เป็นอย่างมาก และยังสามารถซื้อขายสินค้าได้ทุกเวลา และทุกวินาทีอีกด้วย

References : ."ความรู้เบื้องต้น E-Commerce".  [ออนไลน์].  เข้าถึงได้จาก:www.thaiecommerce.org/index.php?lay=show&ac=article&Id=538636758. [06 มิ.ย. 2016].

ภาพประกอบจาก : www.pixabay.com

กระทู้ล่าสุดจากเว็บบอร์ด
หัวข้อกระทู้
ตอบ
เปิดดู
ล่าสุด
SQL JOIN: การรวมข้อมูลจากหลายตารางในฐานข้อมูล
โดย witsarutt000 พฤ 14 มี.ค. 2024 4:07 pm บอร์ด SQL Knowledge
1
166
พฤ 14 มี.ค. 2024 5:44 pm โดย Sirayu View Topic SQL JOIN: การรวมข้อมูลจากหลายตารางในฐานข้อมูล
PHP การเปลี่ยนแปลงที่สร้างปรากฏการณ์ในโลกของเว็บ
โดย witsarutt000 พฤ 14 มี.ค. 2024 11:17 am บอร์ด PHP Knowledge
0
125
พฤ 14 มี.ค. 2024 11:17 am โดย witsarutt000 View Topic PHP การเปลี่ยนแปลงที่สร้างปรากฏการณ์ในโลกของเว็บ
ปัญหา Harddisk ขึ้น 100% เวลาเซฟไฟล์ หรือภาพ จะค้่างที่หน้าแท๊บ Expolorer
โดย Thanavat_n พ 13 มี.ค. 2024 11:02 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
5
270
พ 13 มี.ค. 2024 1:34 pm โดย Thanavat_n View Topic ปัญหา Harddisk ขึ้น 100% เวลาเซฟไฟล์ หรือภาพ จะค้่างที่หน้าแท๊บ Expolorer
ตู้รองเท้า ไอเท็มวิเศษช่วยจัดระเบียบคอลเลกชันรองเท้าคู่โปรด
โดย @Foretoday อ 12 มี.ค. 2024 1:46 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
184
อ 12 มี.ค. 2024 1:46 pm โดย @Foretoday View Topic ตู้รองเท้า ไอเท็มวิเศษช่วยจัดระเบียบคอลเลกชันรองเท้าคู่โปรด
แนะนำสถานที่น่าเที่ยวในจังหวัดชุมพรพร้อมวิธีการเดินทาง
โดย witsarutt000 จ 11 มี.ค. 2024 6:14 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
142
จ 11 มี.ค. 2024 6:14 pm โดย witsarutt000 View Topic แนะนำสถานที่น่าเที่ยวในจังหวัดชุมพรพร้อมวิธีการเดินทาง
ย้าย VM ข้าม Host ด้วย scp กรณีศึกษา Vmware ESXI
โดย mindphp อ 10 มี.ค. 2024 4:36 am บอร์ด Linux - Web Server
0
239
อ 10 มี.ค. 2024 4:36 am โดย mindphp View Topic ย้าย VM ข้าม Host ด้วย scp กรณีศึกษา Vmware ESXI
IP และ vpn (VMware)
โดย ballmykids อ 10 มี.ค. 2024 2:35 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
2
203
จ 11 มี.ค. 2024 3:19 pm โดย ballmykids View Topic IP และ vpn (VMware)
แบบนี้ต้องทำยังไง ในกรณีที่ Server เดิมเราได้ทำการ Raid 1 กับ HDD 2 ลูกแรกแล้ว
โดย Anonymous ศ 08 มี.ค. 2024 7:02 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
1
166
ศ 08 มี.ค. 2024 8:12 pm โดย mindphp View Topic แบบนี้ต้องทำยังไง ในกรณีที่ Server เดิมเราได้ทำการ Raid 1 กับ HDD 2 ลูกแรกแล้ว