ข้อกำหนดการส่งมอบสินค้า (INCOTERMS)

          INCOTERMS: International Commercial Terms เป็นข้อกำหนดในการส่งมอบสินค้าหรือเงื่อนไขการส่งมอบสินค้าระหว่างผู้ซื้อกับผู้ขาย ถูกกําหนดขึ้นโดยสภาหอการค้านานาชาติ (International Chamber of Commerce) เพื่อให้คู่ค้าทั้งผู้ซื้อและผู้ขายทราบถึงขอบเขตความรับผิดชอบภาระค่าใช้จ่ายและความเสี่ยงต่างๆ โดยช่วยให้ทั้งสองฝ่ายที่มีความแตกต่างทางวัฒนธรรมมีความเข้าใจตรงกันโดยมีทั้งหมด 13 รูปแบบ ที่กำหนดไว้ใน INCOTERM ปี 2000 ดังต่อไปนี้

แผนผังแสดงข้อกำหนดในการส่งมอบสินค้า (INCOTERMS)
แผนผังแสดงข้อกำหนดในการส่งมอบสินค้า (INCOTERMS)
เงื่อนไข ความหมาย
1. EXW: Ex Works ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบก็ต่อเมื่อ ผู้ขายได้เตรียมสินค้าไว้พร้อมสำหรับส่งมอบให้กับผู้ซื้อ ณ.สถานที่ของผู้ขายเองโดยผู้ซื้อจะต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายต่างๆ ในการขนส่งสินค้าไปยังคลังสินค้าของผู้ซื้อเอง 
2. FOB: Free On Board คือ ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบสินค้า เมื่อผู้ขายได้ส่งมอบสินค้าข้ามกาบเรือขึ้นไปบนเรือสินค้า ณ.ท่าเรือต้นทางที่ระบุไว้ ผู้ขายเป็นผู้รับผิดชอบการทําพิธีการส่งออกด้วย ส่วนค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้าและค่าใช้จ่ายอื่น ๆ รวมทั้งความเสี่ยงภัยในการขนส่งสินค้าเป็นภาระของผู้ซื้อในทันทีที่ของผ่านกาบระวางเรือไปแล้ว
3. FCA: Free Carrier คือ ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบสินค้า เมื่อ ผู้ขายได้ ส่งมอบสินค้าให้กับผู้รับขนส่งที่ระบุโดยผู้ซื้อ ณ สถานที่ของผู้รับขนส่งที่ผู้ขายต้องทําพิธีการส่งออกรับผิดชอบค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้า และความเสี่ยงภัยระหว่างการขนส่งจากสถานที่ของผู้ขายจน กระทั่งถึงสถานที่ของ ผู้รับขนส่ง ฯ ส่วนค่าใช้จ่ายต่าง ๆ ในการขนสินค้าและความเสี่ยงภัยต่าง ๆไปยังจุดหมายปลายทาง เป็นของผู้ซื้อ
4. FAS: Free Alongside Ship คือ ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบสินค้า เมื่อผู้ขายได้นํา สินค้าไปยังกาบเรือ ณ ท่าเรือต้นทางที่ระบุไว้ ส่วนค่าใช้จ่ายในการนำของขึ้นเรือ ค่าใช้จ่ายในการขนส่งสินค้า ความเสี่ยงภัยในการนำของขึ้นเรือและระหว่างการขนส่งเป็นภาระของผู้ซื้อใน ทันทีที่สินค้า ถูกส่งมอบไปยัง กาบเรือและผู้ซื้อต้องรับผิดชอบการทําพิธีการส่งออกด้วย
5. C&R: Cost and Freight คือ ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบสินค้าเมื่อ ผู้ขายได้ส่งมอบสินค้าข้ามกาบเรือขึ้นไปบน เรือสินค้า ผู้ขายเป็นผู้รับผิดชอบ ในการทําพิธีการส่งออก และจ่ายค่าระวางขนส่งสินค้า ส่วนค่าใช้จ่ายอื่น ๆรวมทั้งความเสี่ยงภัยในการขนส่งสินค้าเป็นภาระของผู้ซื้อใน ทันทีที่ของผ่าน กาบระวางเรือไปแล้ว
6. CIF: Cost, Insurance and Freight คือ ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบสินค้าเมื่อ ผู้ขายได้ส่งมอบสินค้าข้ามกาบ เรือขึ้นไปบนเรือสินค้า ผู้ขายเป็นผู้รับผิดชอบในการทําพิธีการส่งออก จ่ายค่าระวางเรือ และค่าประกันภัยขนส่งสินค้าเพื่อคุ้มครอง ความ เสี่ยงภัยในการขนส่งสินค้าจนถึงมือ ผู้ซื้อให้แก่ผู้ซื้อด้วย
7. CPT: Carrige Paid To คือ ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบสินค้าเมื่อ ผู้ขายได้ส่งมอบสินค้า ให้ผู้รับขนส่งที่ระบุโดยผู้ซื้อ ณ สถานที่ของผู้รับขนส่งสินค้าที่เมืองท่าต้นทาง ผู้ขายเป็น ผู้รับผิดชอบในการ ทําพิธีการส่งออกและจ่ายค่าระวางขนส่งสินค้าส่วนค่าใช้จ่าย อื่น ๆ รวมทั้งความเสี่ยงภัย ในการขนส่งเป็นภาระ ของผู้ซื้อในทันทีที่สินค้าถูกส่ง มอบให้แก่ผู้รับขนส่งสินค้าที่เมืองท่าต้นทาง
8. CIP: Carriage and Insurance Paid To คือ ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบสินค้าเมื่อ ผู้ขายได้ส่งมอบสินค้า ให้ผู้รับขนส่งที่ระบุโดยผู้ซื้อ ณ สถานที่ของผู้รับขนส่งสินค้าที่เมืองท่าต้นทาง ผู้ขายเป็นผู้รับผิดชอบในการทําพิธีการส่งออก จ่ายค่าระวาง ขนส่งสินค้า และค่าประกันภัยขนส่งสินค้า เพื่อคุ้มครองความเสี่ยงภัยในการขนส่งสินค้าจนถึงมือผู้ซื้อให้แก่ผู้ซื้อด้วย
9. DDU: Delivered Duty Unpiad (Door to Door) คือ ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบสินค้า เมื่อ ผู้ขายได้จัดให้สินค้า พร้อมส่งมอบ ณ สถานที่ปลายทางของผู้ซื้อ ผู้ขายจึงเป็นผู้รับผิดชอบการทําพิธีการส่งออก จ่ายค่าระวางขนส่งสินค้า ค่าประกันภัยขน ส่งสินค้าและ เป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายอื่น ๆ รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการนําของลงจากเรือและค่าขนส่งสินค้าไปยังสถานที่ที่ผู้ ซื้อระบุไว้จน กระทั่งสินค้าพร้อมส่งมอบ ณ สถานที่ปลายทางของผู้ซื้อ ผู้ขายต้องเป็นผู้ดําเนินพิธีการนําเข้า สินค้าให้แก่ผู้ซื้อด้วย แต่ผู้ซื้อต้องจ่ายค่า ภาษีนําเข้าเอง 
10. DDP: Delivered Duty Paid (Door to Door) คือ ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบ สินค้าเมื่อ ผู้ขายได้จัดให้สินค้า พร้อมส่งมอบ ณ สถานที่ปลายทางของผู้ซื้อซึ่งผู้ขายเป็นผู้รับผิดชอบ การทําพิธีการส่งออก จ่ายค่าระวางขนส่งสินค้า ค่าประกันภัยขน ส่งสินค้า และเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายอื่น ๆ รวมทั้งค่าใช้จ่ายในการนําของลงจากเรือและค่าขนส่งสินค้าไปยังสถานที่ที่ผู้ ซื้อระบุไว้ จนกระทั่งสินค้าพร้อม ส่งมอบ ณ สถานที่ปลายทาง ผู้ขายต้องเป็นผู้ดําเนินพิธีการนํ าเข้าสินค้าให้แก่ผู้ซื้อและเป็นผู้จ่ายค่า ภาษีนําเข้าแทน ผู้ซื้อด้วย 
11. DAF: Delivered At Frontier คือ ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบสินค้าตามสัญญาก็ต่อเมื่อ ผู้ขายได้จัดให้สินค้าพร้อม สําหรับการส่งมอบและได้ทําพิธีการส่งออก ณ พรมแดนที่ระบุโดยผู้ซื้อ
12. DES: Delivered Ex Ship คือ ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบสินค้าเมื่อ ผู้ขายได้จัดให้สินค้า พร้อมส่งมอบบนเรือ ณ ท่าเรือปลายทาง ดังนั้นผู้ขายจึงเป็นผู้รับผิดชอบการทําพิธีการ ส่งออกจ่ายค่าระวาง ขนส่งสินค่า ค่าประกันภัยขนส่งสินค้า และเป็นผู้รับผิด ชอบค่าใช้จ่ายอื่น ๆ จนกระทั่งสินค้าพร้อมส่งมอบ บนเรือที่เมืองท่าปลายทาง โดยผู้ซื้อจะต้องดําเนินพิธีการนําเข้าสินค้าเอง
13. DEQ: Delivered Ex Quay คือ ผู้ขายจะสิ้นสุดภาระการส่งมอบสินค้าเมื่อผู้ขายพร้อม ส่งมอบสินค้า ณ ท่าเรือปลายทาง ดังนั้นผู้ขายจึงเป็นผู้รับผิดชอบการทําพิธีการส่งออก จ่ายค่าระวาง ขนส่งสินค้า ค่าประกันภัยขนส่งสินค้า และเป็นผู้รับผิดชอบ ค่าใช้จ่ายอื่นๆ จนกระทั่งสินค้าพร้อมส่งมอบ ณ ท่าเรือปลายทาง ผู้ขายจะต้องเป็นผู้ดําเนินพิธีการนําเข้าสินค้าให้แก่ผู้ซื้อด้วย เงื่อนไขการส่งมอบนี้ผู้ซื้อ จะระบุให้ผู้ขายเป็นผู้จ่ายภาษีนําเข้าแทนผู้ ซื้อด้วยหรือไม่ก็ได้ โดยการระบุต่อท้ายว่า Duty Paid หรือ Duty Unpaid ส่วนค่าใช้จ่ายใน การขนสินค้าจากท่าเรือไปยังสถานที่ของผู้ซื้อเป็นภาระของ ผู้ซื้อ
กระทู้ล่าสุดจากเว็บบอร์ด
หัวข้อกระทู้
ตอบ
เปิดดู
ล่าสุด
ถ้าใช้เมนบอร์ดที่ใส่ cpu ได้สองตัว และ cpu รันปกติแต่ vmwere
โดย Anonymous พ 20 มี.ค. 2024 3:09 pm บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
1
200
พฤ 21 มี.ค. 2024 6:48 am โดย mindphp View Topic ถ้าใช้เมนบอร์ดที่ใส่ cpu ได้สองตัว และ cpu รันปกติแต่ vmwere
วิธีตั้งค่าการเก็บ Logs Error ของ OpenLiteSpeed ใช้ได้กับ Apache, Nginx
โดย mindphp พ 20 มี.ค. 2024 2:27 pm บอร์ด Linux - Web Server
0
263
พ 20 มี.ค. 2024 2:27 pm โดย mindphp View Topic วิธีตั้งค่าการเก็บ Logs Error ของ OpenLiteSpeed ใช้ได้กับ Apache, Nginx
วิธีแก้ปัญหา ลืมรหัสผ่าน ไม่รู้รหัสผ่าน เข้า WebAdmin Console ของ OpenLiteSpeed ไม่ได้
โดย mindphp พ 20 มี.ค. 2024 2:16 pm บอร์ด Linux - Web Server
0
158
พ 20 มี.ค. 2024 2:16 pm โดย mindphp View Topic วิธีแก้ปัญหา ลืมรหัสผ่าน ไม่รู้รหัสผ่าน เข้า WebAdmin Console ของ OpenLiteSpeed ไม่ได้
สอบถามรับค่าไฟล์อัพโหลดเข้า controller ไม่มี type และ tmp_name [phpBB]
โดย eange08 พ 20 มี.ค. 2024 10:59 am บอร์ด สอบถามปัญหาการใช้ phpBB3, SMF, Joomla, Wordpress, CMS, CRM
1
357
พ 20 มี.ค. 2024 11:55 am โดย eange08 View Topic สอบถามรับค่าไฟล์อัพโหลดเข้า controller ไม่มี type และ tmp_name [phpBB]
Joomla User Group London มี Meeting เกี่ยวกับ Joomla 5.1 และ การทำ Test ด้วย Cypress
โดย mindphp พ 20 มี.ค. 2024 2:29 am บอร์ด MindPHP News & Feedback
2
176
พ 20 มี.ค. 2024 3:17 am โดย mindphp View Topic Joomla User Group London มี Meeting  เกี่ยวกับ Joomla 5.1 และ การทำ Test ด้วย Cypress
SQL JOIN: การรวมข้อมูลจากหลายตารางในฐานข้อมูล
โดย witsarutt000 พฤ 14 มี.ค. 2024 4:07 pm บอร์ด SQL Knowledge
1
454
พฤ 14 มี.ค. 2024 5:44 pm โดย Sirayu View Topic SQL JOIN: การรวมข้อมูลจากหลายตารางในฐานข้อมูล
PHP การเปลี่ยนแปลงที่สร้างปรากฏการณ์ในโลกของเว็บ
โดย witsarutt000 พฤ 14 มี.ค. 2024 11:17 am บอร์ด PHP Knowledge
0
400
พฤ 14 มี.ค. 2024 11:17 am โดย witsarutt000 View Topic PHP การเปลี่ยนแปลงที่สร้างปรากฏการณ์ในโลกของเว็บ
ปัญหา Harddisk ขึ้น 100% เวลาเซฟไฟล์ หรือภาพ จะค้่างที่หน้าแท๊บ Expolorer
โดย Thanavat_n พ 13 มี.ค. 2024 11:02 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
5
599
พ 13 มี.ค. 2024 1:34 pm โดย Thanavat_n View Topic ปัญหา Harddisk ขึ้น 100% เวลาเซฟไฟล์ หรือภาพ จะค้่างที่หน้าแท๊บ Expolorer