ณ ปัจจุบัน การใช้งานเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็นการใช้งานผ่าน Cellular หรือ Pocket WI-FIต่างก็ต้องใช้งานในส่วนของการ Download / Upload กันเป็นเรื่องปกติ ไม่ว่าจะเป็น การโพสต์รูปภาพ การโพสต์บทความ หรือ การส่งข้อความต่างๆ ที่เป็นการ Upload หรือ การที่เราดาวน์โหลดไฟล์ขึ้นมา หรือแม้กระทั้งกับการเปิดเว็บไซต์หนึ่งเว็บไซต์ขึ้นมา ก็ต้องการ Download หน้าเว็บนั้นๆขึ้นมาเช่นกัน โดยในวันนี้เราจะมาทำความรู้จักกับอัตรา Download / Upload กัน

 

ภาพการดาวน์โหลดและอัปโหลด ใช้สำหรับเป็นภาพปกการดาวน์โหลด และ อัปโหลดมีลักษณะต่างกันอย่างไร?

การดาวน์โหลด และ อัปโหลดมีลักษณะต่างกันอย่างไร?

 

     ในปัจจุบันนี้ เรามีการใช้งานอินเทอร์เน็ตกันอยู่ตลอดเวลา ไม่ว่าจะเป็นในตอนพักผ่อน หรือ การทำงานก็ตาม เรียกว่าเป็นอีกหนึ่งสิ่งในชีวิตประจำวันของใครหลายๆคนไปแล้ว ซึ่งการ Download / Upload ไฟล์ต่างๆ เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ เนื่องจากความเร็วของการ Download / Upload มีผลต่อประสิทธิภาพในด้านการทำงานอย่างมาก เพื่อการแสดงผลที่รวดเร็ว การส่งงานที่ทันใจ ก็ถือเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่ต้องให้ความสำคัญ

 

อัตราการดาวน์โหลด และ อัปโหลด คืออะไร ?

     อัตราการดาวน์โหลด และ อัปโหลด คือ อัตราความเร็วที่ข้อมูลถูกส่งไปมากับเว็บไซต์ หรือ Application โดยมักใช้หน่วยวัดเป็น Mbps (Megabits per second) หรือ MB/s (Megabytes per second) ซึ่งจะมีผลต่อเวลาในส่วนของการ Download / Upload นั้นเอง โดยสำหรับการ Download / Upload ยิ่งอัตราการ Download / Upload สูงขึ้น ความเร็วในการใช้งานก็จะเพิ่มมาขึ้นตามมาด้วย

 

การเพิ่มประสิทธิภาพการ Download / Upload

     การเพิ่มประสิทธิภาพของ Download / Upload เป็นเรื่องที่ผู้ใช้งานควรให้ความสำคัญอย่างมาก เนื่องจากมีผลต่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลในการใช้งานเว็บไซต์ หรือ Application นั้นเอง โดยเรามาดูกันครับว่ามีส่วนใดบ้างที่มีผลต่อการเพิ่มประสิทธิภาพ

  • ใช้บริการเว็บ Hosting ที่มีความเร็ว

    การใช้บริการเว็บ Hosting ที่มีความเร็วนั้น จะช่วยส่งผลต่อประสิทธิภาพในการแสดงผลให้กับเว็บไซต์ของเรา กรณีที่เราเป็นผู้พัฒนาเว็บไซต์ หรือ เปิดเว็บไซต์ เพื่อที่ User ทั่วไปเข้ามาจะได้มีความเร็วในการแสดงผลมากยิ่งขึ้น รวมถึงความปลอดภัยของข้อมูลที่มีมากขึ้นด้วยเช่นกัน

  • ใช้เครื่องมือและโปรแกรมที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการดาวน์โหลด และ อัปโหลด

    โดยตรงส่วนนี้อาจหมายถึง Hardware หรือ Software ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพ / ขยายคลื่นสัญญาณ เพื่อเพิ่มความเร็วในการ Download / Upload อย่างเช่น Router ที่เราต้องไปซื้อแยก ที่อาจจะมีราคาสูง แต่สำหรับคุณภาพในการแชร์สัญญาณก็มากเช่นกัน แต่ถ้าหากกล่าวกันตามจริงแล้วหล่ะก็ สัญญาณเครือข่ายในบ้านเรา (ประเทศไทย) ค่อนข้างที่จะสูงมากอยู่แล้วเป็นทุนเดิม อย่างเช่นสามารถส่งสัญญาณให้กับผู้ใช้งาน ขั้นต่ำก็ 100mbs ทั้ง Download / Upload แล้ว ซึ้งตรงส่วนนี้ก็ขึ้นอยู่กับความสะดวกของแต่ละคนว่าต้องการเพิ่ม หรือ ขยายสัญญาณกรณีที่พื้นที่ใช้งานกว้างมากกว่าปกติ

  • ใช้รูปแบบไฟล์ที่เหมาะสม การใช้รูปแบบไฟล์ที่เหมาะสม เพียง 1 ไฟล์อาจไม่เห็นผล หรือ 10 ไฟล์อาจไม่เห็นผล แต่หากเราอัปโหลดไปเรื่อยๆ เป็น 100 / 1000 / 10000 จะเห็นได้ถึงความต่างของการเลือกใช้งานไฟล์ที่เหมาะสม เนื่องจากไฟล์แต่ละประเภท มีคุณภาพ และ ให้ขนาด ไม่เท่ากัน ในบางกรณี เราอาจเลือกใช้ไฟล์ที่เหมาะสมกับเว็บไซต์ของเราเพื่อการแสดงผล และ ด้านของประสิทธิภาพเว็บไซต์ รวมถึงการ Optimize ต่างๆก่อนอัปโหลด ไม่ว่าจะเป็นรูปภาพ หรือ Zip ไฟล์ก็ตาม ที่จะคงคุณภาพ แต่ ลดขนาดในส่วนของการใช้งานพื้นที่ไปด้วยได้นั้นเอง

 

     จะเห็นได้ว่า รูปแบบเครือข่าย ก็มีส่วนสำคัญในด้านการ Download / Upload แต่หากเป็นองค์ประกอบย่อย ไม่ว่าจะเป็นด้านของการ optimize หรือ การเลือกใช้งานเครือข่ายให้เหมาะสมนั้น ทุกอย่างก็มีส่วนกับความเร็ว หรือการ Download / Upload ด้วยเช่นกัน เนื่องจากรายละเอียดเล็กๆตรงส่วนนี้ หากมีปริมาณที่มากขึ้นแล้ว ก็จะส่งผลในอนาคต ที่อาจทำให้การแก้ไข ต้องใช้เวลา และ ทรัพยากรมากเกินความจำเป็น โดยผู้ใช้งานไม่ว่าจะเป็นผู้พัฒนา หรือ ผู้ใช้ปกติเองนั้น ความสำคัญในด้านนี้ก็เป็นอีกเรื่องที่ไม่ควรมองข้ามไปเลยนั้นเองครับ

 

อ้างอิง

  • What's the difference between downloading and uploading, [Online], เข้าถึงได้จาก https://www.edpnet.be/en/support/ordering/internet/learn-about-dsl-technology/whats-the-difference-between-downloading-and-uploading.html
  • Is Streaming Download or Upload?, [Online], เข้าถึงได้จาก https://streamersplaybook.com/is-streaming-download-or-upload/
  • Download vs Upload – What’s the difference?, [Online], เข้าถึงได้จาก https://zzoomm.com/upload-download/
กระทู้ล่าสุดจากเว็บบอร์ด
หัวข้อกระทู้
ตอบ
เปิดดู
ล่าสุด
selenium เวอร์ชั่น ปัจจุบัน เป็นเวอร์ชั่นที่เท่าไหร่
โดย athirach.offcial จ 01 เม.ย. 2024 11:39 am บอร์ด Software testing
0
59
จ 01 เม.ย. 2024 11:39 am โดย athirach.offcial View Topic selenium เวอร์ชั่น ปัจจุบัน เป็นเวอร์ชั่นที่เท่าไหร่
ปัจจัยที่ทำให้เกิด Spam score ในเว็บไซต์
โดย athirach.offcial จ 01 เม.ย. 2024 11:27 am บอร์ด Share Knowledge
0
108
จ 01 เม.ย. 2024 11:27 am โดย athirach.offcial View Topic ปัจจัยที่ทำให้เกิด Spam score ในเว็บไซต์
Dell Optiplex 980 ไม่รองรับแรม Rank แบบ Single Rank
โดย mindphp จ 01 เม.ย. 2024 1:55 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
0
336
จ 01 เม.ย. 2024 1:55 am โดย mindphp View Topic Dell Optiplex 980 ไม่รองรับแรม Rank แบบ Single Rank
การจัดประเภทของการ Test โปรแกรม
โดย athirach.offcial ส 30 มี.ค. 2024 12:54 pm บอร์ด Software testing
0
191
ส 30 มี.ค. 2024 12:54 pm โดย athirach.offcial View Topic การจัดประเภทของการ Test โปรแกรม
เทคนิคการเขียน Test Case ให้ครอบคลุม
โดย athirach.offcial ส 30 มี.ค. 2024 12:50 pm บอร์ด Software testing
0
141
ส 30 มี.ค. 2024 12:50 pm โดย athirach.offcial View Topic เทคนิคการเขียน Test Case ให้ครอบคลุม
Automated test เหมาะสำหรับงานเทสแบบไหน
โดย athirach.offcial ส 30 มี.ค. 2024 12:46 pm บอร์ด Software testing
0
148
ส 30 มี.ค. 2024 12:46 pm โดย athirach.offcial View Topic Automated test เหมาะสำหรับงานเทสแบบไหน
การตรวจสอบภาคจ่ายไฟให้กับ HDD และการระบุปัญหา คอมใช้สัดพักแล้วดับ เครื่อง รีสตาร์ทเอง
โดย mindphp ส 30 มี.ค. 2024 12:43 pm บอร์ด Microsoft Office Knowledge & line & Etc
1
165
ส 30 มี.ค. 2024 12:51 pm โดย mindphp View Topic การตรวจสอบภาคจ่ายไฟให้กับ HDD และการระบุปัญหา คอมใช้สัดพักแล้วดับ เครื่อง รีสตาร์ทเอง
การใช้ Selenium เพื่อเช็คความเร็วของหน้าเว็บ
โดย athirach.offcial ส 30 มี.ค. 2024 12:39 pm บอร์ด Software testing
0
163
ส 30 มี.ค. 2024 12:39 pm โดย athirach.offcial View Topic การใช้ Selenium เพื่อเช็คความเร็วของหน้าเว็บ