แอปพลิเคชันดูแลด้านสุขภาพของผู้สูงอายุหรือคนชรา

 

แอปพลิเคชันผู้สูงอายุ
10 แอปพลิเคชันสำหรับคนชรา


          ปัจจุบันเทคโนโลยีเรียกได้ว่าพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และจะพัฒนาขึ้นไปเรื่อยๆแบบไม่มีที่สิ้นสุด ซึ่งทำให้มีผลกระทบกับผู้สูงอายุหรือคนยุคก่อนๆที่ตามเทคโนโลยีไม่ทันด้วยเครื่องมือหรืออุปกรณ์ต่างๆแม้แต่เครื่องใช้ภายในบ้านเองก็ทันสมัยและใช้งานค่อนข้างยากสำหรับคนที่ไม่เข้าใจเทคโนโลยี ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมาผู้สูงอายุเริ่มเข้าถึงและมีการศึกษาการใช้งานเทคโนโลยีอยู่เรื่อยๆเช่นแอปพลิเคชันบนสมาร์ทโฟนใช้ในการติดต่อสื่อสารบนโซเซียลมีเดีย ซึ่งแอปฯเหล่านี้ก็จะออกแบบสำหรับผู้ใช้ทั่วๆแบบอักษรหรือไอคอน การออกแบบ UI อาจจะไม่เหมาะกับผู้สูงอายุแต่ก็จะมีแอปฯสำหรับผู้สูงอายุเพื่อช่วยเหลือและดูแลด้านสุขภาพอยู่มากวันนี้จะยกตัวอย่างแอปฯที่เหมาะกับคนชราอย่างมาก


10 แอปพลิเคชันเพื่อคนชราโดยเฉพาะ

1. BIG Launcher

          ทำให้สมาร์ทโฟนเหมาะสำหรับผู้สูงอายุ เด็ก และบุคคลที่มีโรคทางสายตา ปัญหาเรื่องประสาทสั่งการ หรือ ตาบอด ผู้ใช้ที่บกพร่องทางสายตาและกลัวเทคโนโลยีสามารถใช้ส่วนต่อประสานที่เรียบและง่ายต่อการอ่าน ไม่ต้องกลัวว่าจะทำความผิดพลาดและเสียทุกอย่างไป ด้วยตัวนำทางที่ไม่ทำให้กดดัน และยังมีปุ่ม SOS ที่สามารถช่วยชีวิตได้

2. Magnifying Glass With Light

          แอปฯช่วยขยายตัวหนังสือบนหน้าจอสมาร์ทโฟน หรือ แท็บเลต ให้ใหญ่ขึ้นได้ โดยไม่ปวดตาและไม่ว่าจะอ่านหนังสือพิมพ์ อ่านนิตยสาร หรือ เล่นเฟซบุ๊ก

3. See Doctor Now

          แอปพลิเคชันระบบบริการทางการแพทย์ยุคใหม่ ที่ช่วยให้ผู้ป่วยสามารถปรึกษาพูดคุยกับแพทย์และพยาบาลแบบเห็นหน้า ผ่าน Live Video Call โดยผู้เข้ามาใช้บริการจะได้พูดคุยกับพยาบาลวิชาชีพ เพื่อประเมินปัญหาของผู้ป่วยอย่างรวดเร็ว และอาจให้คำปรึกษาเบื้องต้นในกรณีที่ทำได้ หากผู้ป่วยจำเป็นต้องพบแพทย์เฉพาะทาง พยาบาลก็จะทำการส่งต่อหรือทำนัดกับแพทย์เฉพาะทางในขั้นตอนการประเมินและให้คำปรึกษา โดยพยาบาลวิชาชีพเป็นการให้บริการโดยไม่มีค่าใช้จ่ายค่าบริการมีเพียงค่าแพทย์ ซึ่งจะไม่มีการเรียกเก็บเงินจนกว่าจะได้พูดคุยกับแพทย์เฉพาะทางเสร็จสิ้น

4. แอปแจ้งเตือนทานยา

          สำหรับแอป ‘เตือนทานยา’ เป็นแอปพลิเคชันของไทยที่ช่วยการเตือนทานยาในกลุ่มผู้สูงอายุ ไม่ให้พลาดช่วงเวลาที่ต้องทานยา และยังสามารถบันทึกยาที่ใช้เป็นประจำได้อีกด้วย ภายในแอปพลิเคชันสามารถบันทึกข้อมูลส่วนตัว ข้อมูลการแพ้ยา ข้อมูลบุคคลที่สามารถติดต่อได้กรณีฉุกเฉิน สามารถบันทึกข้อมูลยาที่ต้องการแจ้งเตือน สามารถบันทึกข้อมูลได้ตามความต้องการของผู้ใช้งาน สามารถบันทึกจำนวนที่ต้องทาน ช่วงเวลาที่ต้องการแจ้งเตือน และข้อมูลการทานยาของผู้สูงอายุ นอกจากนี้ ยังสามารถบันทึกเบอร์โทรศัพท์ญาติที่สามารถติดต่อได้กรณีฉุกเฉิน และมีเบอร์โทรศัพท์หน่วยงานที่สำคัญที่สามารถติดต่อกรณีเร่งด่วนได้

5. แอปกระตุ้นสมอง

          Alzheimer Disease แอปพลิเคชันที่ให้ข้อมูลความรู้และความเข้าใจต่อโรคอัลไซเมอร์ ยังให้ความสนุกสนานในการใช้งานรูปแบบเกมด้วย โดยในแอปดังกล่าวมีเล่นเกมส์ตอบคำถามแบบมีตัวเลือก มีหลายด่าน (เกาะ) เช่น 10 อาการเตือนของโรค เกาะแนวทางป้องกันโรค และเกาะการดูแลผู้ป่วย โดยแต่ละเกาะจะมีด่านภารกิจให้ผู้เล่นได้ทดสอบ นอกจากให้ความรู้แล้วยังได้กระตุ้นการทำงานของสมอง ช่วยในระบบความจำและแต่ละด่านจะสอดแทรกเกมเสริมทักษะ

 

6. ‘ชราเฮโย’

          เป็นแอปพลิเคชันที่จะช่วยประเมินแนวโน้มสุขภาพในอนาคต ที่เป็นผลมาจากการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าตอนนี้จะห่างไกลจากวัยสูงอายุแค่ไหน มีวิถีชีวิตแบบใด เพียงตอบคำถาม  จากพฤติกรรมของตัวเองแล้ว มาดูแนวโน้มกันว่า เมื่อเริ่มเข้าสู่วัยสูงอายุจะมีสุขภาพที่สดชื่นสดใสห่างไกลโรคภัยแบบชราเฮโย หรือ จะสดชื่นแบบพอไหว มีโรคภัยกวนใจบ้างแบบชราโรย หรือ อาจจะไม่ค่อยสดชื่นเท่าไร เพราะมีแนวโน้มว่า โรคภัยจะมาเยือนจากการใช้ชีวิตแบบละเลยการดูแลสุขภาพ ‘ชราเฮโย’ ยังมีคำแนะนำเบื้องต้นสำหรับการดูแลสุขภาพ

 

7. Pill Reminder Pro

          เป็นแอปพลิเคชันเตือนความจำเวลาทานยาสำหรับผู้สูงอายุ โดยหลายต่อหลายครั้ง ผู้สูงอายุมักลืมเวลากินยาของตัวเอง ด้วยเหตุนี้แอปพลิเคชัน Pill Reminder Pro จึงคิดขึ้นมาตอบโจทย์ตารางเวลาของชีวิต โดยการใช้งานเพียงกรอกชื่อ จำนวนครั้งที่รับประทานยา และเวลาที่ต้องกินยา หลังจากนั้น จะมีเสียงแจ้งเตือนการกินยา


8. Blood PressureiBP

          แอปพลิเคชันช่วยวัดระดับน้ำตาลในเลือด โดยจะทำหน้าที่คอยติดตามผลและวิเคราะห์น้ำตาลในเลือดแต่ละครั้ง ถือเป็นแอปพลิเคชันตัวหนึ่งที่ช่วยให้ผู้สูงอายุดูแลสุขภาพ และรับมือกับปัญหาสุขภาพได้ดียิ่งขึ้น


9. Thai-NMSQ

          แอปพลิเคชันเครื่องมือในการคัดกรองอาการ ที่นอกเหนือจากการเคลื่อนไหวของผู้ป่วยโรคพาร์กินสัน ซึ่งจะทำให้ได้ผลการรักษาที่ยั่งยืนและเหมาะสมกับผู้ป่วยมากที่สุด

 

10. ThaiEMS 1669
          เป็นแอปพลิเคชันฉุกเฉินที่เหมาะสำหรับผู้สูงอายุ โดยแอปนี้มีไว้เพื่อเรียกรถพยาบาลในพื้นที่ซึ่งใกล้ที่พักอาศัยให้มารับที่บ้าน เพียงกรอกข้อมูลส่วนตัว ที่อยู่และเบอร์ติดต่อเอาไว้ ซึ่งหากต้องการแจ้งเหตุก็เพียงแค่กดที่วงกลมสีแดง ที่มีข้อความว่า “กดเพื่อเรียกรถพยาบาล” และนอกจากนี้ แอปนี้ยังมีคู่มือปฐมพยาบาลเบื้องต้นไว้ใช้ยามฉุกเฉินอีกด้วย


อ้างอิงจาก : ฐานเศรษฐกิจ  http://www.thansettakij.com

 

ช่องทางศึกษาเพิ่มเติมข่าวที่น่าสนใจ

กระทู้ล่าสุดจากเว็บบอร์ด
หัวข้อกระทู้
ตอบ
เปิดดู
ล่าสุด
สอบถาม field editor สามารถซ่อนปุ่มลิงก์หรือไม่ให้เพิ่มลิงก์ได้
โดย Thanapoom1514 พฤ 31 ส.ค. 2023 11:09 am บอร์ด Joomla Development
3
975
ศ 01 ก.ย. 2023 5:58 pm โดย mindphp View Topic สอบถาม field editor สามารถซ่อนปุ่มลิงก์หรือไม่ให้เพิ่มลิงก์ได้
เจาะลึกการทำประกันเงินออมกับการฝากประจำ แบบไหนเหมาะกับคุณ
โดย janee.kimm95 พ 30 ส.ค. 2023 3:09 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
186
พ 30 ส.ค. 2023 3:09 pm โดย janee.kimm95 View Topic เจาะลึกการทำประกันเงินออมกับการฝากประจำ แบบไหนเหมาะกับคุณ
สอบถามวิธีแก้ไข PHP Warning เกี่ยวกับการกด link
โดย flook พ 30 ส.ค. 2023 10:31 am บอร์ด สอบถามปัญหาการใช้ phpBB3, SMF, Joomla, Wordpress, CMS, CRM
5
550
พฤ 14 ก.ย. 2023 4:25 pm โดย flook View Topic สอบถามวิธีแก้ไข PHP Warning เกี่ยวกับการกด link
Keyboard ล็อค แก้ไขยังไงได้บ้างคะ
โดย Narisara พ 30 ส.ค. 2023 10:21 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
2
588
พ 30 ส.ค. 2023 10:32 am โดย Narisara View Topic Keyboard ล็อค แก้ไขยังไงได้บ้างคะ
เพิ่มหนี้หลังจากวางบิลไปแล้วได้ไหม
โดย noncup302 อ 29 ส.ค. 2023 3:24 pm บอร์ด ถาม - ตอบ ธุรกิจ กฏหมาย ภาษี บัญชี
0
576
อ 29 ส.ค. 2023 3:24 pm โดย noncup302 View Topic เพิ่มหนี้หลังจากวางบิลไปแล้วได้ไหม
ไอเท็มเด็ดสายกราฟิก Productive แบบ 100%
โดย prmindphp จ 28 ส.ค. 2023 3:44 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
200
จ 28 ส.ค. 2023 3:44 pm โดย prmindphp View Topic ไอเท็มเด็ดสายกราฟิก Productive แบบ 100%
สอบถาม core การทำงาน Authentication ของ phpBB
โดย flook จ 28 ส.ค. 2023 2:13 pm บอร์ด สอบถามปัญหาการใช้ phpBB3, SMF, Joomla, Wordpress, CMS, CRM
2
496
พ 30 ส.ค. 2023 11:45 am โดย flook View Topic สอบถาม core การทำงาน Authentication ของ phpBB
อัพเดดความคืบหน้า / Progress - สมาธิ คาร์ เร้นท์ทัล จำกัด - เว็บไซต์รถเช่า
โดย mindphp จ 28 ส.ค. 2023 1:36 pm บอร์ด สมาธิ คาร์ เร้นท์ทัล จำกัด - เว็บไซต์รถเช่า (Main)
25
248
จ 18 ธ.ค. 2023 10:16 am โดย Thanapoom1514 View Topic อัพเดดความคืบหน้า / Progress - สมาธิ คาร์ เร้นท์ทัล จำกัด - เว็บไซต์รถเช่า