คุณสมบัติใหม่บน Joomla 2.5

เมื่อไม่นานมานี้ทางทีมงานผู้พัฒนา Joomla ได้ทำการประกาศใช้งาน Joomla เวอร์ชั่นล่าสุดออกมาโดยใช้ชื่อเวอร์ชั่นเป็น Joomla 2.5 ซึ่งที่ถ้าหากเราไล่เรียงกันมาตั้งแต่เริ่มต้นนั้นทางทีมงานได้พัฒนา Joomla ออกมาที่เรียกได้ว่าระบบมีความเสถียรและใช้กันมาเป็นระยะเวลายาวนานนั่นก็คือ Joomla version 1.5 ซึ่งก็ได้มีการพัฒนาออกมาหลายเวอร์ชั่นหลังจากนั้นทางทีมผู้พัฒนา Joomla ได้ทำการปล่อยเวอร์ชั่น 1.6 และ 1.7 โดยมีเหตุผลหลักคือเพื่อเป็นรุ่นทดลองและพัฒนาเพื่อก้าวไปสู่ Joomla เวอร์ชั่นล่าสุดที่จะมีความเสถียรและดีที่สุดตั้งแต่ Joomla เคยพัฒนาออกมานั่นก็คือ Joomla 2.5 นี่เอง

ซึ่งแน่นอนว่าหลายๆ ท่านที่ทราบว่าทาง Joomla ได้ปล่อยเวอร์ชั่นล่าสุดออกมา ก็ย่อมอยากจะรู้ว่าแล้ว Joomla 2.5 นั้นถูกพัฒนาอะไรไปบ้างจาก 1.6 และ 1.7 วันนี้เราก็ได้ทำการสรุปจุดเด่นต่างๆ ของ Joomla 2.5 มาให้กับทุกท่านได้ดูกัน

Joomla 2.5 กับระบบการจัดการ Platform ใหม่

กับระบบ Platform version 11.3 ซึ่งเป็น Platform ตัวล่าสุดที่ใช้งานบน Joomla 2.5 ซึ่งจากการพัฒนา Platform ตัวใหม่นี้เป็นประโยชน์มากๆ สำหรับนักพัฒนาโปรแกรม เช่น ระบบการจัดการรูปภาพ JImage class , ระบบการสร้าง Code Html แบบตารางโดยใช้ JGrid และ Javascript ตัวใหม่ล่าสุดซึ่งได้จากการใช้ mootools ในการเขียนโค้ดขึ้นมา

การค้นหาบทความที่แม่นยำและถูกต้องด้วยระบบ การค้นหาอัจฉริยะ

ระบบการค้นหาบทความใน Joomla 2.5 นับว่ามีการเปลี่ยนแปลงที่เห็นได้อย่างชัดเจน ซึ่งจะสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้ค้นหาได้อย่างดีทีเดียว เมื่อผู้ค้นหาทำการค้นหาบทความ ผลการค้นหาที่เกิดขึ้นนั้นจะขึ้นอยู่กับความสัมพันธ์ ของคำค้นหานั้นรวมถึงคำค้นหาที่มีการซ้ำมากที่สุดคำค้นหานั้นๆ เนื้อหาที่มีความสัมพันธ์ที่ใกล้เคียงหรือมีการซ้ำกันของคำค้นที่มากที่สุด ก็จะแสดงผลไว้ในตำแหน่งบนสุดของคำค้นหานั้น นอกจากนี้ระบบยังทำการแนะนำKeyword หรือวลีอื่นที่มีความใกล้เคียงกับคำค้นหา ให้กับผู้คนหาอีกด้วย อีกทั้งยังมีการเดาคำค้นหาพร้อมสุ่มคำค้นหามาให้เราได้เลือกในทันที ทำให้ง่ายมากยิ่งขึ้นต่อการค้นหา keyword ที่มีความใกล้เคียงกัน

ระบบการค้นหาอัจฉริยะของ joomla 2.5


ระบบการค้นหาที่มีความฉลาดและมีความสัมพันธ์กับคำค้นหาที่มากขึ้น


รองรับการทำงานกับฐานข้อมูลหลายประเภท

Joomla 2.5 สนับสนุนการทำงานบนแพลทฟอร์ม หลาย Platform พร้อมกันโดยใช้ระบบฐานข้อมูลแยกกัน โดย Joomla 2.5 อาจจะรันบน SQL หรือ Microsoft SQL ก็ได้ แต่การเปลี่ยนไปใช้ฐานข้อมูลชนิดอื่นที่ไม่ใช้ SQL นั่นก็ยากพอสมควร ดังนั้นแล้วควรพิจารณาตามความเหมาะสมกับการใช้งาน


ทางเลือกที่มากขึ้นเมื่อเว็บไซท์อยู่ในโหมด Offline

ใน Joomla เวอร์ชั่นก่อน การตั้งค่าในโหมด Offline นั้น เราทำได้เพียงแค่กำหนดข้อความให้กับเว็บไซท์เท่านั้น ซึ่งอาจทำให้เราเสียต้นทุนและโอกาสในระหว่างที่เว็บไซท์เรากำลังจัดทำอยู่ ดังนั้นใน Joomla 2.5 ในระหว่างที่เราจัดทำเว็บไซท์ และยังไม่ต้องการให้ผู้ชมเห็นหน้าเว็บเพจของเรา เราสามารถเพิ่มตัวเลือกในโหมดออฟไลน์เข้าไปเพื่อให้มีลูกเล่นมากยิ่งขึ้น โดยเราสามารถตั้งค่าข้อความแบบกำหนดเองได้โดยใช้คำสั่ง HTML ซึ่งจะทำให้ข้อความของเราดูมีสีสันมากยิ่งขึ้น และที่สำคัญท่านยังสามารถใช้รูปภาพเข้าไปอยู่ในหน้าโหมดออฟไลน์ได้อีกด้วย


ทางเลือกที่มากขึ้นเมื่อเว็บไซท์อยู่ในโหมด Offline

ทางเลือกที่เพิ่มมากขึ้นเมื่อเว็บไซท์ของเราอยู่ในสถานะออฟไลน์


การอัพเดทข้อมูลง่ายๆ เพียงปลายนิ้วคลิ๊ก

ก่อนหน้านี้หากเราต้องการที่จะอัพเดทส่วนเสริมต่างๆ นั้น เราอาจจะต้องทำการอัพโหลดไฟล์ใหม่เข้าไปทับของเก่าที่มีอยู่ หรือทำการใช้ตัว Install ของ Joomla ที่มีมาให้ในการติดตั้งส่วนเสริมใหม่ๆ เข้าไป ดังนั้นแล้วในคุณสมบัติใหม่ของ Joomla 2.5 นี้เราสามารถทำการอัพเดทส่วนเสริมต่างๆ เพียงแค่ลิ๊กปุ่ม Fix เพียงปุ่มเดียว ระบบก็จะทำการอัพเดทส่วนเสริมต่างๆ ให้ในทันที



เพียงปุ่มเดียวก็สามารถอัพเดทส่วนเสริมของเราให้ใหม่ได้อยู่ตลอดเวลา


CAPTCHA กับความปลอดภัยในการสมัครสมาชิก

ใน Joomla 2.5 ระบบเปิดโอกาสให้ผู้ใช้งานใช้บริการ reCAPTCHA โดยคุณสามารถไปลงทะเบียนใช้งานได้ฟรีกับทาง reCAPTCHA และนำคีย์ที่ได้มาใส่เพื่อเปิดการใช้งาน CAPTCHA เมื่อผู้ใช้งานมีการสมัครสมาชิก เพื่อป้องกันสแปมต่างๆ ที่จะตามมา

Captcha ป้องกัน Spam

ตัวเลือกสำหรับการตั้งค่า CAPTCHA เพื่อเพิ่มความปลอดภัยให้กับเวบไซท์ของเรา


รูปแบบการสร้างรูปภาพประกอบบทความที่ง่ายมากยิ่งขึ้น

ปัญหาที่ใหญ่มากๆสำหรับผู้ที่เริ่มต้นใช้งาน Joomla นั่นก็คือการสร้างบทความที่ต้องมีรูปภาพประกอบในบทความ ที่ว่ายากนี่คือ เราต้องทำการออกแบบตารางเล็กตารางน้อย แทรกรูปตรงนั้นทีตรงนี้ที ซึ่งบางทีอาจจะทำให้รูปแบบของบทความนั้นเสียหายไปเลยก็มี ซึ่งทำให้นักเขียนบทความหน้าใหม่เสียเวลาไปกับการจัดรูปภาพประกอบบทความไปพอสมควร แต่ด้วยปัญหานี้จะหมดไปเมื่อใช้ Joomla 2.5 เนื่องจากระบบมีการออกแบบมา โดยเราสามารถกำหนดได้เลยว่ารูปภาพที่เราเอามาใส่ในบทความเป็นรูปภาพประกอบบทความ (Intro Text) หรือว่าเป็นรูปภาพหลักของบทความเลย (Full Text)


จัดการบทความ


การใส่รูปประกอบบทความจะเป็นเรื่องง่ายมากยิ่งขึ้น ด้วยรูปแบบการจัดการรูปภาพใน Joomla 2.5


ระบบแจ้งเตือนผู้ใช้งาน

หากเราใช้งาน Joomla เวอร์ชั่นก่อนหน้านี้และมีการติดตั้ง Extension , Plugin หรือส่วนเสริมต่างๆ ที่เราติดตั้งลงไปนั้น หากส่วนเสริมต่างๆ มีการอัพเดทแพทช์ใหม่ เราต้องทำหน้าที่ในการตรวจสอบเองว่ามีการอัพเดทส่วนเสริมต่างๆ หรือไม่ ซึ่งทำให้เราเสียเวลาไปในส่วนนี้ แต่ในเวอร์ชั่นนี้ หากมาการอัพเดทส่วนเสริมต่างๆ ที่เราได้ทำการลงไป ระบบจะมีการแจ้งเตือนให้เราทราบทันที ทำให้เราไม่พลาดที่อัพเกรดและใช้ของใหม่อยู่ตอดเวลา

ระบบแจ้งเตือนผู้ใช้

ทุกการเปลี่ยนแปลงและการอัพเดทส่วนเสริมต่างๆ จะไม่พลาดอีกต่อไปด้วยระบบการแจ้งเตือนผู้ใช้งาน


ระบบการเชื่อมโยงเมนูไปยังโมดูล

ใน 1 เว็บไซท์ที่เราสร้างขึ้นโดยใช้ Joomla สร้างขึ้นมานั้น เราอาจจะทำการสร้างกลุ่มของเมนูขึ้นมาหลายเมนู และเมื่อเราต้องการแก้ไขเมนูเหล่านั้น เราต้องเข้าไปงมค้นหาในโมดูลนั้นอีกครั้งเพื่อทำการค้นหา ทำให้ยากต่อการแก้ไขและเสียเวลาเป็นอย่างมาก แต่ใน Joomla 2.5 ได้ทำการเพิ่ม Link ขึ้นมาในแต่ละกลุ่มของเมนูขึ้น โดยที่ Link เหล่านั้นจะนำพาเราไปสู่ Module ที่ทำการตั้งค่าของเมนูนั้นไว้ทันที ทำให้เราง่ายต่อการแก้ไขเมนูเป็นอย่างมาก


ระบบการเชื่อมโยงเมนูไปยังโมดูล

ระบบการแก้ไขเมนูต่างๆ บน Joomla 2.5 จะไม่เป็นเรื่องยากอีกต่อไป

ระบบปฏิเสธการตั้งค่ารับอีเมลแจ้งเตือนจากระบบ

ผู้ใช้งานสามารถปฏิเสธการรับอีเมลแจ้งเตือนจากระบบหากมีสมาชิกทำการลงทะเบียนสมัครสมาชิกเข้ามาใหม่ได้ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาเมื่อเว็บไซท์ที่เราจัดทำขึ้นมีผู้คนสมัครสมาชิกเข้ามามากขึ้น ย่อมส่งผลถึงอีเมลเราที่จะมีข้อความจากระบบเข้ามาอย่างมากมายนั่นเอง


ระบบปฏิเสธการตั้งค่ารับอีเมลแจ้งเตือนจากระบบ

ตัวเลือกสำหรับการตั้งค่าอีเมลเพื่อรับข้อมูลการสมัครสมาชิกของผู้เข้าชมเว็บไซท์

ตัวช่วยเตือนความจำของเมนู

คุณลักษณะนี้มีไว้สำหรับช่วยเตือนความจำของเมนูแต่ละเมนู หากเว็บไซท์ของท่านมีผู้ใช้งานหลายคน อาจจะทำให้เกิดความมึนงงได้ว่า ใครเป็นคนสร้าง สร้างไว้ทำไม และมีความสำคัญขนาดไหน เจ้าตัวช่วยตัวนี้จะสามารถระบุข้อมูลเหล่านี้ได้ทันที เมื่อผู้ใช้งานท่านอื่นมาใช้ก็จะสามารถรู้ได้ว่าใครเป็นผู้สร้าง สร้างไว้ทำไมและมีความสำคัญขนาดไหน


สามารถเขียนบันทึกการสร้างเมนูแต่ละเมนูได้ เพื่อให้ง่ายต่อการจดจำและการใช้งานสำหรับผู้ใช้งานหลายคน


อิสระในการสร้างกลุ่มบทความแบบไม่จำกัดชั้น

ใน joomla เวอร์ชั่นก่อนๆ เมื่อเรามองที่บทความ เราก็จะสามารถรู้ได้ว่าบทความนั้นอยู่ใน category ใด แต่ถึงอย่างไรเราก็ไม่สามารถที่จะเข้าสู่ Category นั้นได้ แต่ใน Joomla 2.5 นี้ ระบบจะทำการแสดง Category ของบทความนั้นและสามารถกดเลือกเพื่อดู subcategory ของ category นั้นได้และที่สำคัญเรายังสามารถสร้าง category ได้ลึกลงไปแบบไม่จำกัดชั้นใน joomla 2.5 นี้อีกด้วย


ระบบจะแสดง category ของบทความนั้น พร้อมตรวจสอบลำดับของบทความนั้นได้อีกด้วย


ระบบการแก้ไขข้อความของระบบทั้งหมดในเว็บไซท์

ปัญหาอีกอย่างหนึ่งที่ผู้สร้างเว็บไซท์เจอกันอยู่บ่อยๆ คือ อยากจะแก้ข้อความหรือคำพูดบางคำที่มีมาให้ในระบบทั้งหมด ให้เป็นข้อความตามที่เราอยากได้เช่น คำว่า Username เราอยากจะเปลี่ยนเป็นคำว่า ID Number เราก็ต้องเข้าไปค้นหาไฟล์ .ini ที่อยู่ใน /language และต้องทำการค้นหาคำๆนั้นเพื่อแก้ไขข้อความ ซึ่งอาจะทำให้ท่านตาลายได้ง่ายๆ แต่ใน Joomla 2.5 นี้ ได้ออกแบบให้สามารถแก้ไขข้อความได้ผ่านหน้าระบบของ Admin ได้ทันที ทำให้ง่ายต่อการเปลี่ยนแปลงข้อความแบบสุดๆ


สามารถแก้ไขข้อความให้เป็นไปตามความต้องการของเราได้ และง่ายมากยิ่งขึ้น


ระบบการกรอง Code Html

ระบบการกรอง Code นี้ถ้าจะอธิบายก็คือ ในบางเว็บไซท์นั้นอาจจะเปิดโอกาสให้ผู้เข้าชมเว็บไซท์สามารถเขียนบทความได้ แต่ในบางครั้งผู้ที่เข้ามาเขียนบทความมีลักษณะการเขียนบทความที่แตกต่างกันออกไป ทำให้ลักษณะของบทความออกมาไปเป็นไปในทิศทางเดียวกัน หรือบางทีอาจจะมีการใส่ Link ออกสู่ภายนอกมากเกินไป เจ้าระบบการกรอง Code นี้เราสามารถกำหนดได้ว่าจะให้กลุ่มไหน ไม่สามารถใช้ Code ตัวไหนได้ โดยในระหว่างที่ผู้เขียนเขียนบทความอยู่นั้นจะสามารถใส่โค้ดได้ทั้งหมด แต่เมื่อการโพสบทความนั้นแล้ว หากมี Code ตรงกับที่ทางเจ้าของเว็บห้ามไว้ ระบบจะทำการดึง Code นั้นออกทันทีและจะไม่นำไปแสดงผลที่หน้าเว็บไซท์ของเราอีกด้วย


สามารถจำกัดการใช้ Code ในแต่ละกลุ่มผู้ใช้งานได้


ระบบบันทึกช่วยจำและตารางนัดหมาย

เจ้าของเว็บสามารถเขียนโน้ทหรือบันทึกช่วยจำผ่านระบบ Admin ของ Joomla 2.5 ได้ทันที อีกทั้งยังสามารถกำหนดได้ว่าจะให้บันทึกนี้ ส่งถึงสมาชิกที่สมัครเข้ามาในระบบหรือไม่ ซึ่งจะเป็นตัวช่วยสร้างปฏิสัมพันธ์ระหว่างเจ้าของเว็บไซท์และสมาชิกของเว็บไซท์ได้อีกด้วย


กำหนดตารางนัดหมายและกิจกรรมต่างๆ ในกลุ่มผู้ใช้งานเว็บไซท์

กระทู้ล่าสุดจากเว็บบอร์ด
หัวข้อกระทู้
ตอบ
เปิดดู
ล่าสุด
ภาษา Lua ตอนที่ 7 : ชนิดข้อมูล Table (2)
โดย worramaitk พฤ 18 ม.ค. 2024 4:02 pm บอร์ด Microsoft Office Knowledge & line & Etc
0
770
พฤ 18 ม.ค. 2024 4:02 pm โดย worramaitk View Topic ภาษา Lua ตอนที่ 7 : ชนิดข้อมูล Table (2)
ภาษา Lua ตอนที่ 6 : ชนิดข้อมูล Table (1)
โดย worramaitk พฤ 18 ม.ค. 2024 3:34 pm บอร์ด Microsoft Office Knowledge & line & Etc
0
345
พฤ 18 ม.ค. 2024 3:34 pm โดย worramaitk View Topic ภาษา Lua ตอนที่ 6 : ชนิดข้อมูล Table (1)
การใช้งานโปรแกรมเครื่องคิดเลขโอเพนซอร์ส Qalculate! สำหรับคำนวณสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน
โดย worramaitk พฤ 18 ม.ค. 2024 3:10 pm บอร์ด Microsoft Office Knowledge & line & Etc
0
244
พฤ 18 ม.ค. 2024 3:10 pm โดย worramaitk View Topic การใช้งานโปรแกรมเครื่องคิดเลขโอเพนซอร์ส Qalculate! สำหรับคำนวณสิ่งต่างๆ ในชีวิตประจำวัน
รีวิวเครื่องปริ้นสำนักงานที่ใช้กันหน่อยค่ะว่าดีไหม พอดีอยากได้เครื่องปริ้นใหม่ค่ะ
โดย Narisara พฤ 18 ม.ค. 2024 1:29 pm บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
5
656
ศ 26 ม.ค. 2024 12:33 pm โดย noncup302 View Topic รีวิวเครื่องปริ้นสำนักงานที่ใช้กันหน่อยค่ะว่าดีไหม พอดีอยากได้เครื่องปริ้นใหม่ค่ะ
ภาษา Lua ตอนที่ 5 : ชนิดข้อมูล Number
โดย worramaitk พฤ 18 ม.ค. 2024 1:14 pm บอร์ด Microsoft Office Knowledge & line & Etc
0
251
พฤ 18 ม.ค. 2024 1:14 pm โดย worramaitk View Topic ภาษา Lua ตอนที่ 5 : ชนิดข้อมูล Number
ภาษา Lua ตอนที่ 4 : ชนิดข้อมูล String
โดย worramaitk พฤ 18 ม.ค. 2024 12:32 pm บอร์ด Microsoft Office Knowledge & line & Etc
0
217
พฤ 18 ม.ค. 2024 12:32 pm โดย worramaitk View Topic ภาษา Lua ตอนที่ 4 : ชนิดข้อมูล String
ภาษา Lua ตอนที่ 3 : ชนิดข้อมูล nil กับ boolean
โดย worramaitk พฤ 18 ม.ค. 2024 11:34 am บอร์ด Microsoft Office Knowledge & line & Etc
0
222
พฤ 18 ม.ค. 2024 11:34 am โดย worramaitk View Topic ภาษา Lua ตอนที่ 3 : ชนิดข้อมูล nil กับ boolean
ภาษา Lua ตอนที่ 2 : พื้นฐานตัวแปร
โดย worramaitk พฤ 18 ม.ค. 2024 10:56 am บอร์ด Microsoft Office Knowledge & line & Etc
0
221
พฤ 18 ม.ค. 2024 10:56 am โดย worramaitk View Topic ภาษา Lua ตอนที่ 2 : พื้นฐานตัวแปร