สายสัมพันธ์  SEO เอสอีโอ CRM ซีอาร์เอ็ม Social Network โซเชี่ยล เน็ตเวิร์ค เพื่อบรรลุเป้าหมาย

 

สายสัมพันธ์ ในวงการธุรกิจบน Internet และผู้ทำ Website จะสามารถแบ่งได้เป็น 3 ทางคือ

     1. สายสัมพันธ์กับ Search Engine (SEO : Search Engine Optimize)

     เป็นวิธีการที่ทำให้ Search Engine (เสิร์ชเอนจิน) อย่าง Google (กูเกิล),Yahoo,MSN ได้รู้จักเว็บไซต์เรามากขึ้น ต้องใช้ผู้มีความรู้ทาง SEO (เอสอีโอ) เพื่อสางแผน ใช้ผู้มีความรู้เรื่อง Designer เพื่อออกแบบ เพื่อให้ได้เว็บที่สวยงามและเป็นมิตรกับ Search Engine มากที่สุด แต่ ณ ปัจจุบัน ผมว่ามันไม่จำเป็นเท่าไรนัก ที่จะต้องทำละเอียดยิบทุกกระเบียดนิ้ว ขอเพียงเว็บไซต์คุณมีเนื้อหาดีๆ ทำเว็บไซต์ให้เป็นธณรมชาติที่สุดเหมือนคนทำเว็บไซต์ปกติที่เขาทำและทำ SEO ในส่วนของ Meta tag ก็สามารถทำให้ Serach Engine เจอเว็บไซต์ของเราได้แล้ว ไม่เสี่ยงต่อการโดย Block ด้วย (พวกทำผิดหลักธรรมชาติของเว็บไซต์ เน้นการมี Keyword (คีย์เวิร์ด) การดึงคนเข้าเว็บ เว็บพวกนี้ โดนมานักต่อนักแล้ว) เพราะเดี๋ยวนี้ Serach Engine มันฉลาด มากๆ จำไว้ว่าถ้าเราจริงใจและมุ่งมั่นทำเว็บไซต์ที่ดีสักตัวหนึ่ง มันจะเป็นผลที่ดีกลับมาหาเราเอง แม้ต้องใช้เวลาหน่อย

     2. สายสัมพันธ์กับคนร่วมวงการ (Social Network)

     ถ้าวิธีง่ายๆ ก็คือ การแลกลิงค์ แต่ผมมองว่ามันเป็นวิธีการพื้ื้นฐานเกินไป เหมือนการกินเลี้ยงสังสรรค์เจอหน้ายิ้มทัก เลิกงานก็ลืม ไม่มีความจริงใจ ไม่ก่อเกิดอะไรขึ้นมา แต่ผมคิดว่า การที่ได้คุย ได้แลกเปลี่ยนความรู้ มันมีอะไรมากกว่านั้น บางอย่างเราศึกษาเองได้ก็จริง แต่การได้คุยกับคนที่เคยทำ มันเป็นเรื่องที่เขาทำแล้วจริงๆ พูดในสิ่งที่ทำได้จริงๆ ไม่ต้องทดลอง และนอกจากความรู้ที่ได้ ก็ยังได้เพื่อนใหม่ ได้ช่องทางการทำธุกิจบนเว็บไซต์ (ก็แล้วแต่ว่าจะคุยกันเรื่องอะไร) เวลามีปัญหาก็สามารถปรึกษา และช่วยเหลือกันได้

     จำไว้ว่าถ้าเรา จริงใจในการรู้จักใครสักคน มันจะเป็นผลที่ดีกลับมาหาเราเอง แม้ต้องใช้เวลาหน่อย ในส่วนตัวผมจะจริงใจกับคนที่ผมรู้จัก และผมก็เกลียดการเสแสร้งจริงใจเพื่อหวังประโยชน์เ้ข้าตัวเอง ถ้าหากมารู้จักเพื่อหาผลประโยชน์ ก็จะคุยธุรกิจกันเป็นทางการ และควรจะ win-win ถึงจะน่าคบหาทางธุรกิจ (เพราะการทำแบบหลัง ผมคิดว่าป็นการตกลงทางธุรกิจ ไม่ใช่คบหาแบบเพื่อนหรือสายสัมพันธ์)

     3. สายสัมพันธ์กับผู้เข้าชมเว็บหรือลูกค้า (Customer relationship management)

     ระบบ CRM (ซีอาร์เอ็ม) ย่อมาจาก Customer Relationship Management (คัทโทเทอร์ รีเลชั่นชิฟ แมเนจเม้นท์) คือ การบริหารลูกค้าสัมพันธ์ หรือ การบริหารความสัมพันธ์กับลูกค้า คงไม่พูดมาก เพราะคงมีตำราหลายเล่มเขียนถึงอย่างมากมาย แต่โดยสรุปแล้วก็คือ ทำอย่างไรให้ลูกค้า/ผู้เข้าเว็บ พึงพอใจใน สินค้า บริการ และบริษัท/เว็บไซต์ มากที่สุด อาจจะต้องไปคลุกคลีกับลูกค้า ถามตอบปัญหา พูดคุยด้วยเองในเว็บบอร์ด อีเมล, Chat คุย ก็แล้วแต่วิธีการ แต่ในทางกลับกัน ก็ควรจะวางตัวให้ดูดี เพื่อไม่ให้ลูกค้ามาข่มเหงกันได้

     จำไว้ว่าถ้าเรา จริงใจในการบริการลูกค้่า มันจะเป็นผลที่ดีกลับมาหาเราเอง เพราะโลกสมัยนี้ การปล่อยข่าวดีหรือข่าวร้านสักข่าวใน Internet มันแพร่กระจายเร็วมาก ถึงขั้นทำให้ประสบความสำเร็จหรือล่มจมได้ภายในคืนเดียว

     แต่ถ้าไม่พูดถึง เรื่องบนโลก Online เราเคยสังเกตุไหมครับ ว่าทำไมคนจีนที่ข้ามน้ำข้ามทะเล ถึงทำธุรกิจได้ดีกว่าคนไทย ส่วนหนึ่งก็เพราะเจ้า สายสัมพันธ์ นี่เอง

     โดยส่วนตัวผม เพิ่งจะได้เขา้มาคลุกคลีในวงสังคมนักธุรกิจจีนที่มีอายุหน่อย ผมพบว่า ท่านเหล่านี้จะกรักพวกพ้อง รักกลุ่มสมาคม จริงใจและให้เกียติกันมาก พูดอะไรก็คือคำนั้น ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ถึงแม้ตัวเองจะรวยแค่ไหน แต่พอรวมกลุ่มสังคมเพื่อทำอะไรสักอย่าง ก็จะไม่ถือเนื้อถือตัวอะไร คุยกันได้ปกติ และยิ่งกับผมด้วยแล้ว เขากลับมองเป็นลูกเป็นหลาน และสอนอะไรให้หลายอย่าง โดยไม่เกี่ยง ไม่หวงความรู้

     ดังนั้น เวลามีปัญหา หรือ ติดต่อทำธุรกิจอะไรกัน คนเหล่านี้จะนึกถึงกันก่อนเป็นอย่างแรก ถึงขนาดที่ว่า ถ้ามีคนแปลกหน้าให้ราคาถูกกว่าข้อเสนอดีกว่า ก็ย่อมเลือกคนที่คุ้นเคยและจริงใจถึงแม้ราคาจะแพงกว่าก็ตาม

     แต่ถ้าเขาจะปฎิเส ธ เขาก็จะมีวิธีปฎิเสธ แบบอ้อมๆ หรือใช้กริยาท่าทางแทน โกหกได้ก็จะโกหกเพื่อเลี่ยงการปฏิเสธ เพราะคนจีนจะห่วงหน้าตาเป็นสำคัญ (ผมว่าก็แทบทุกคน) คนจีนจึงระวังไม่ให้ตัวเองและผู้อื่น "เสียหน้า" และในทางกลับกัน ก็เป็น คนที่ชอบ "ได้หน้า" และ ก็ "ให้หน้า" แก่ผู้อื่นด้วย ดังนั้นเรื่องการเสียหน้าจะต้องระวังเป็นพิเศษ จากมิตร อาจจะเปลี่ยนเป็นศัตรูได้

     ถ้าสังเกตุดีๆ ตอนที่ผมยกตัวอย่าง เรื่องของโลก Online ผมจะให้จำไว้ว่า ต้องจริงใจ เพราะคุณควรจะรู้ไว้ว่า คนบางคนเขาอ่านคุณออก ว่าคุณจริงใจ หรือเสแสร้ง แต่ถ้าคุณเสแสร้ง แล้วเขาจับได้ เขามีมารยาทพอ เขาจะไม่ปฎิเสธคุณเดี๋ยวนั้น หากแต่กริยาท่าทางจะบอก อย่างที่ผมได้เขียนไปก่อนหน้า

     ผลที่ตามมาจะไม่ เกิดขึ้นเดี๋ยวนั้น แต่จะเกิดกับวงสังคมของคุณ เพราะถ้าหากมีคนอื่นมาถามเขาคนนั้นว่าคุณเป็นอย่างไีร เขาอาจจะไม่ให้การสนับสนุนคุณ เพราะรู้ว่าคุณไม่จริงใจ และไม่น่าคบหาสมาคมด้วย

     ถ้าจะให้เทียบ Guanxi (สายสัมพันธ์) ในปัจจุับัน มันคงถูกเรียกว่า Social Network แบบเจอตัวต่อตัว และมีความละเอียดอ่อนอย่างยิ่ง เพราะต้องใช้ใจ มายาท ความคิด ในการแสดงออก ไม่ใช่ แค่ใช้หัว และ คอมเม้นหรือ chat แบบหลอกลวงเพื่อคุยกัน

     ก่อนจะจบ ผมเห็นด้วยกับแนวคิดของ คุณ ประสงค์ อุทัยแสงชัย กรรมการรองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ ที่บอกไว้ว่า

     "จากประสบการณ์ ที่สั่งสมมายาวนานและสิ่งที่ได้ประสบพบเห็นในการดำเนินธุรกิจของธนาคาร กรุงเทพอยู่ทุกวัน ผมเห็นว่าการให้ความนับถือซึ่งกันและกัน รวมทั้งการปฏิบัติต่อกันด้วยความจริงใจและเปิดเผย จะทำให้สายสัมพันธ์ระหว่างท่านกับพันธมิตรมีความแน่นแฟ้นและยืนยาว ยิ่งกว่าการออกไปสรวลเสเฮฮาด้วยกันเป็นไหนๆ"

กระทู้ล่าสุดจากเว็บบอร์ด
หัวข้อกระทู้
ตอบ
เปิดดู
ล่าสุด
SQL JOIN: การรวมข้อมูลจากหลายตารางในฐานข้อมูล
โดย witsarutt000 พฤ 14 มี.ค. 2024 4:07 pm บอร์ด SQL Knowledge
1
166
พฤ 14 มี.ค. 2024 5:44 pm โดย Sirayu View Topic SQL JOIN: การรวมข้อมูลจากหลายตารางในฐานข้อมูล
PHP การเปลี่ยนแปลงที่สร้างปรากฏการณ์ในโลกของเว็บ
โดย witsarutt000 พฤ 14 มี.ค. 2024 11:17 am บอร์ด PHP Knowledge
0
125
พฤ 14 มี.ค. 2024 11:17 am โดย witsarutt000 View Topic PHP การเปลี่ยนแปลงที่สร้างปรากฏการณ์ในโลกของเว็บ
ปัญหา Harddisk ขึ้น 100% เวลาเซฟไฟล์ หรือภาพ จะค้่างที่หน้าแท๊บ Expolorer
โดย Thanavat_n พ 13 มี.ค. 2024 11:02 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
5
270
พ 13 มี.ค. 2024 1:34 pm โดย Thanavat_n View Topic ปัญหา Harddisk ขึ้น 100% เวลาเซฟไฟล์ หรือภาพ จะค้่างที่หน้าแท๊บ Expolorer
ตู้รองเท้า ไอเท็มวิเศษช่วยจัดระเบียบคอลเลกชันรองเท้าคู่โปรด
โดย @Foretoday อ 12 มี.ค. 2024 1:46 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
184
อ 12 มี.ค. 2024 1:46 pm โดย @Foretoday View Topic ตู้รองเท้า ไอเท็มวิเศษช่วยจัดระเบียบคอลเลกชันรองเท้าคู่โปรด
แนะนำสถานที่น่าเที่ยวในจังหวัดชุมพรพร้อมวิธีการเดินทาง
โดย witsarutt000 จ 11 มี.ค. 2024 6:14 pm บอร์ด พูดคุยเรื่องทั่วไป จับฉ่าย
0
142
จ 11 มี.ค. 2024 6:14 pm โดย witsarutt000 View Topic แนะนำสถานที่น่าเที่ยวในจังหวัดชุมพรพร้อมวิธีการเดินทาง
ย้าย VM ข้าม Host ด้วย scp กรณีศึกษา Vmware ESXI
โดย mindphp อ 10 มี.ค. 2024 4:36 am บอร์ด Linux - Web Server
0
239
อ 10 มี.ค. 2024 4:36 am โดย mindphp View Topic ย้าย VM ข้าม Host ด้วย scp กรณีศึกษา Vmware ESXI
IP และ vpn (VMware)
โดย ballmykids อ 10 มี.ค. 2024 2:35 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
2
203
จ 11 มี.ค. 2024 3:19 pm โดย ballmykids View Topic IP และ vpn (VMware)
แบบนี้ต้องทำยังไง ในกรณีที่ Server เดิมเราได้ทำการ Raid 1 กับ HDD 2 ลูกแรกแล้ว
โดย Anonymous ศ 08 มี.ค. 2024 7:02 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
1
166
ศ 08 มี.ค. 2024 8:12 pm โดย mindphp View Topic แบบนี้ต้องทำยังไง ในกรณีที่ Server เดิมเราได้ทำการ Raid 1 กับ HDD 2 ลูกแรกแล้ว