ระบบ ERP สำหรับงานธุรกิจบริการ มีความแตกต่างจาก ธุรกิจซื้อมาขายไปอย่างไร

ERP กับธุรกิจ
ERP กับธุรกิจ

 

สำหรับ การนำ ERP เข้ามาช่วยในระบบ ธุรกิจนั้น มีหลากหลายธุรกิจ ที่จะนำ ERP เข้าไป ช่วยในเรื่องของระบบของธุรกิจ แต่ละธุรกิจ ก็จะมีความแตกต่างกันไป ERP  ซึ่งจะช่วยให้สามารถวางแผนกลยุทธ์และกำหนดรายการส่งเสริมการขายได้อย่างรวดเร็ว และนำข้อมูลมาช่วยปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น และสามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้มาวิเคราะห์แนวโน้มและวางแผนการบริหารได้อย่างเป็นอย่างดี

ERPงานธุรกิจบริการ
เป็นอีกระบบที่สามารถตอบสนองความต้องการและตอบโจทย์กับธุรกิจบริการ ที่สามารถ สนองความต้องการของลูกค้าด้านความพึงพอใจและความคาดหวังลูกค้า และการ บริการเหล่านี้มีความต้องการสูงมากสำหรับคนในยุคปัจจุบัน เช่น การบริการให้เช่ารถ บริการส่งออกพัสดุ บริการรับจัดสวน บริการจัดซุ้มดอกไม้
การนำระบบ ERP เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการธุรกิจการให้บริการ ช่วยลดขั้นตอนการทำงาน ที่สามารถ สนองความต้องการ ในด้านธุรกิจบริการยิ่งขึ้น ทั้งในการด้านการเก็บข้อมูลลูกค้า Lead การเก็บข้อมูล
การเก็บข้อมูล สามารถเก็บข้อมูลตั้งแต่ข้อมูลความสนใจของลูกค้าที่โทรเข้ามา หรือ เสนองานขาย ให้กับลูกค้า งานเก็บข้อมูลเบื้องต้น การเข้าถึงข้อมูลของผู้ใช้งาน แต่ละบุคล การลงรายละเอียดเวลาเซอร์หรือบริการ Calender ลงงานในปฏิทิน และมีส่วนของปฏิทินที่ใช้ในการบริการจัดการคิวการเข้าให้บริการในแต่ละสถานที่ ซึ่งทำให้งานให้บริการเกิดข้อผิดพลาดน้อย เพราะมีมีระบบการแจ้งเตือนงาน การเก็บข้อมูลด้านเซอร์วิส และการค้นหาเอกสารที่ยุ่งยากให้เป็นเรื่องง่าย และการ บริการเหล่านี้ และทำให้งานเกิดผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นได้

สรุป ERP กับ งานธุรกิจบริการ
การนำระบบ ERP เข้ามาช่วยในการบริหารจัดการธุรกิจการให้บริการ ช่วยลดขั้นตอนการทำงาน ที่สามารถ สนองความต้องการ ในด้านธุรกิจบริการยิ่งขึ้น ทั้งในการด้านการเก็บข้อมูลลูกค้า การเก็บข้อมูลด้านเซอร์วิส และการค้นหาเอกสารที่ยุ่งยากให้เป็นเรื่องง่าย และการ บริการเหล่านี้ และทำให้งานเกิดผลลัพธ์ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นได้

 

ERP กับธุรกิจซื้อมาขายไป

 
เน้นการบริหารจัดการด้านบัญชีและการเงินเป็นหลัก ซึ่งถือเป็นหัวใจและจำเป็นสำหรับทุกองค์กรที่ช่วยให้บันทึกข้อมูลการค้าและบัญชีได้อย่างถูกต้องและทันเวลา โดยที่ผู้บริหารสามารถติดตามผลการดำเนินงานได้ตลอดเวลาแบบเรียลไทม์ และจัดการควบคุม Stock สินค้า การรับสินค้าเข้า การจ่ายสินค้าออก การโอนย้ายระหว่างคลัง ติดสถานะการเคลื่อนไหวของสินค้าได้ทุกรายการ เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการความรวดเร็ว และใช้งาน

ธุรกิจ ซื้อมาขายไป งานขาย และคลังสินค้า การนำระบบ ERP มาใช้ สามารถใช้งานเป็นไปตามความต้องการของลูกค้า สามารถลดความซ้ำซ้อนของการเก็บข้อมูลในฐานข้อมูลได้ พนักงานสามารถใช้งานได้ง่าย สะดวก และผู้ใช้สามารถทำความเข้าใจได้ง่ายในกระบวนการทำงาน รวมถึงการประมวลผลเร็วกว่าระบบเดิม โดยมีคุณสมบัติพื้นฐานที่จำเป็น ดังนี้

Warehouse ระบบคลังสินค้า
ตรวจสอบไม่ได้ว่าสินค้าตัวไหนเข้ามาเมื่อไหร่ ในจำนวนที่มากขึ้นอาจทำให้เกิดความสับสนและไม่สามารถจัดการคลังสินค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Purchase งานจัดซื้อ

วางแผนการจัดซื้อสินค้าและวัตถุดิบให้มีต้นทุนที่เหมาะสมที่สุด สอดคล้องกับแผนการผลิตและส่งมอบสินค้าได้ทันเวลา ไม่ว่าจะเป็นในส่วนของข้อมูลลูกค้า ข้อมูลซัพพลายเออร์ ข้อมูลทะเบียนสินค้า ประวัติการสั่งซื้อและการขาย หรือเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดไม่ว่าจะเป็น บิลขาย(SO) ใบสั่งซื้อ(PO) ใบส่งของ(DO) ใบแจ้งหนี้(Invoice) และเมื่อต้องการดึงข้อมูลมาใช้ หรือตรวจสอบย้อนหลังได้อย่างง่าย

Sales การขาย
บริหารการขายและติดตามลูกค้า ตั้งแต่ขั้นตอนการเสนอราคา การสร้างคำสั่งขาย ตัดสต็อก วางบิล และรับเงิน และมีรายงานประวัติการขายและรับเงินย้อนหลังเพื่อประกอบการอนุมัติการขายได้อย่างมีประสิทธิภาพ

CRM 

เก็บข้อมูลลูกค้าได้ทุกชนิดไม่ว่าจะเป็น ข้อมูลติดต่อ ประเภท ประวัติและพฤติกรรมการสั่งซื้อของลูกค้าทั้งหมด และสามารถนำข้อมูลมาวิเคราะห์เพื่อทำแผนการตลาดที่เหมาะสมสำหรับลูกค้าแต่ละกลุ่มได้

สรุป ERP กับธุรกิจ ซื้อมาขายไป
ERP ธุรกิจซื้อมาขายไปช่วยจัดการรูปแบบการทำงานและข้อมูลของบริษัทหรือองค์กรให้เป็นระบบ ครอบคลุมการทำงานทุกส่วนของทุกหน่วยงาน จัดการควบคุม Stock สินค้า การรับสินค้าเข้า การจ่ายสินค้าออก การโอนย้ายระหว่างคลัง ติดสถานะการเคลื่อนไหวของสินค้าได้ทุกรายการ เหมาะสำหรับธุรกิจที่ต้องการความรวดเร็ว ลดข้อผิดพลาดในดำเนินการด้วยกระบวนการที่เป็นอัตโนมัติมากขึ้น ส่งเสริมการทำงานร่วมกันที่ดี สร้างความพึงพอใจลูกค้าได้มากกว่า เพิ่มขีดความสามารถในการทำกำไร

แหล่งที่มา

ระบบ CRM ซีอาร์เอ็ม คืออะไร CRM คือ กลยุทธ์การบริหารเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดีกับลูกค้า

ERP คืออะไร อีอาร์พี คือคำที่ไว้ใช้เรียก ระบบ หรือโปรแกรมที่ช่วยบริการงานในองศ์กร

ระบบ ERP กับงานจัดซื้อ

ระบบ ERP ย่อมาจาก Enterprise Resource Planning

Accounting software (แอคเคาท์ติ่ง ซอฟต์แวร์) คืออะไร โปรแกรมจัดการงานด้านบัญชี

กระทู้ล่าสุดจากเว็บบอร์ด
หัวข้อกระทู้
ตอบ
เปิดดู
ล่าสุด
ท่านใช้ ผู้ให้บริการ internet ของที่ไหนอยู่ ใช้เป็นไงบ้างบ่นให้ฟังกันได้ครับ
โดย mindphp อ 14 มี.ค. 2010 11:59 am บอร์ด ถาม - ตอบ คอมพิวเตอร์
21
30796
อ 05 มี.ค. 2013 12:30 am โดย Supak_true View Topic ท่านใช้ ผู้ให้บริการ internet ของที่ไหนอยู่ ใช้เป็นไงบ้างบ่นให้ฟังกันได้ครับ
มีปัญหาเรื่อง Border ของ Table น่ะครับ
โดย laonped อ 14 มี.ค. 2010 1:08 am บอร์ด HTML CSS
5
7710
ส 02 ก.ค. 2011 5:13 pm โดย jackkbu View Topic มีปัญหาเรื่อง Border ของ Table น่ะครับ
สอบเรื่อง scrollbars หน่อยครับ
โดย soul ส 13 มี.ค. 2010 9:57 am บอร์ด JavaScript & jQuery Ajax & Node.JS
0
1856
ส 13 มี.ค. 2010 9:57 am โดย soul View Topic สอบเรื่อง scrollbars หน่อยครับ
มีปัญหา virtuemart shoppingcart ทับกันกับ logo ทำไงดีครับ
โดย thailandto ศ 12 มี.ค. 2010 9:52 pm บอร์ด สอบถามปัญหาการใช้ phpBB3, SMF, Joomla, Wordpress, CMS, CRM
1
1594
ศ 12 มี.ค. 2010 11:01 pm โดย mindphp View Topic มีปัญหา virtuemart shoppingcart ทับกันกับ logo ทำไงดีครับ
รบกวนถามเรื่อง การแสดงค่าของ database หน่อยครับ
โดย soul ศ 12 มี.ค. 2010 10:21 am บอร์ด Programming - PHP
1
1350
ศ 12 มี.ค. 2010 1:18 pm โดย bm8408 View Topic รบกวนถามเรื่อง การแสดงค่าของ database หน่อยครับ
ลง Appserv แล้วเข้า localhost ไม่ได้คับ
โดย idearz พฤ 11 มี.ค. 2010 1:48 pm บอร์ด Programming - PHP
5
7251
พฤ 25 พ.ย. 2010 4:31 pm โดย บุคคลทั่วไป View Topic ลง Appserv แล้วเข้า localhost ไม่ได้คับ
ถ้าผมจะเขียน code ให้ เลือกตามเดือนจากตัวแปรที่กำหนดทำงัยครับ
โดย soul พฤ 11 มี.ค. 2010 11:00 am บอร์ด SQL - Database
1
1476
ศ 12 มี.ค. 2010 11:06 pm โดย mindphp View Topic ถ้าผมจะเขียน code ให้ เลือกตามเดือนจากตัวแปรที่กำหนดทำงัยครับ
ถ้าผมจะเขียน code ให้ เลือกตามเดือนจากตัวแปรที่กำหนดทำงัยครับ
โดย soul พฤ 11 มี.ค. 2010 11:00 am บอร์ด SQL - Database
1
1671
ศ 12 มี.ค. 2010 1:20 pm โดย bm8408 View Topic ถ้าผมจะเขียน code ให้ เลือกตามเดือนจากตัวแปรที่กำหนดทำงัยครับ